Khi đồn là trường học

10:18 - Thứ Năm, 15/06/2023 Lượt xem: 6873 In bài viết

ĐBP - Những cái bắt tay thật chặt, những câu chúc, cái ôm trao nhau như người thân trong gia đình là hình ảnh cảm động mà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Pồn, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên dành cho cán bộ, học viên Trường Trung cấp 24 Biên phòng, sau khi kết thúc đợt thực tập.

Cán bộ, học viên Trường Trung cấp 24 Biên phòng và chó nghiệp vụ hành quân ra thao trường.

3 tháng trưởng thành

Đầu tháng 3, Trường Trung cấp 24 Biên phòng cử học viên Khóa 10 trung cấp đào tạo huấn luyện viên và chó nghiệp vụ phát hiện ma túy, tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đi thực tập tại các Đồn Biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên. Đặc biệt, đây là khóa đầu tiên của nhà trường được đi thực tập nội dung TKCN trên địa bàn biên giới. Trong đó, đội thực tập chuyên ngành huấn luyện chó nghiệp vụ TKCN tại Đồn Biên phòng Mường Pồn gồm 10 đồng chí (1 giáo viên hướng dẫn, 1 đội trưởng, 1 cán bộ thú y, 7 học viên) và 7 chó nghiệp vụ.

Ngay sau khi hành quân đến đơn vị an toàn, đội thực tập nhanh chóng ổn định chỗ ăn ở cho người, chó nghiệp vụ và triển khai thực hiện kế hoạch. Trong quá trình thực tập, đội chú trọng tổ chức duy trì huấn luyện các nội dung, tình huống TKCN trong bùn nước, sạt lở đất đá, sập đổ công trình trên địa bàn do Đồn Biên phòng Mường Pồn quản lý.

Theo chân đội trong một buổi huấn luyện, chúng tôi hiểu thêm về sự nỗ lực vượt qua khó khăn của các thành viên đội và những “trợ thủ đặc biệt”. Trong tình huống giả định, một vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng xảy ra ở bản Pá Chả (xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), làm sập 3 nhà dân và khiến 2 người bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Ngay sau khi nhận được thông tin, chỉ huy Đồn Biên phòng Mường Pồn trực tiếp giao nhiệm vụ cho đội cử lực lượng cơ động xuống hiện trường. Do địa điểm sạt lở nằm cách đồn khoảng 5km có địa hình phức tạp, chủ yếu là đường mòn với đồi núi quanh co, dốc cao, nên đội kết hợp nội dung hành quân đường dài để tăng sức bền cho học viên và chó nghiệp vụ. Từ vài ngày trước đó, giáo viên hướng dẫn đi khảo sát, bố trí một số áo, quần ở khu vực huấn luyện. Với tinh thần “cứu người như cứu hỏa”, nên ngay sau khi tiếp cận hiện trường, Thiếu tá QNCN Đàm Như Thường, Đội trưởng, tập hợp học viên quán triệt về yêu cầu rồi triển khai nhiệm vụ. Chỉ vài phút, chú chó Opal cào đất, kêu liên tục tại một vị trí nằm ở góc trái, cách mặt đường khoảng 4 mét. “Báo cáo, chó nghiệp vụ phát hiện có nguồn hơi tại vị trí tôi đang đứng” - Trung sĩ Phan Trung Hậu hô to. “Được, đồng chí cắm cờ báo hiệu!” - đồng chí đội trưởng phát lệnh. Học viên lần lượt đưa 2 chú chó khác đến kiểm tra chéo. Cả hai chú chó đều sủa vang một góc rừng. Không lâu sau, chú chó Polly cũng phát hiện vị trí có nguồn hơi bị vùi lấp còn lại.

Thiếu tá Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ nhiệm Bộ môn TKCN (Trường Trung cấp 24 Biên phòng), đồng thời là giáo viên hướng dẫn đội thực tập, cho biết: Giáo viên và chỉ huy đội thường xuyên thay đổi khu vực giả định có sự cố cũng như các tình huống khác nhau và không báo trước. “Tuy nhiên, yếu tố an toàn cho học viên và chó nghiệp vụ vẫn phải đặt lên hàng đầu” - Thiếu tá Nguyễn Văn Nghĩa nhấn mạnh.

Cán bộ, học viên Trường Trung cấp 24 Biên phòng cùng chó nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ TKCN theo tình huống giả định về sự cố sạt lở.

Theo Đại tá Nguyễn Quang Thuyên, Hiệu trưởng Trường Trung cấp 24 Biên phòng, nhằm nâng cao chất lượng đợt thực tập của khóa, Ban Giám hiệu nhà trường đã cử các giáo viên hướng dẫn có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, từng trực tiếp tham gia nhiều nhiệm vụ TKCN trong nước và quốc tế, mà gần đây nhất là diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung đầu tiên Việt Nam – Lào - Campuchia tại Lào (tháng 9-2022) và tham gia hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ (tháng 2-2023). Đánh giá về kết quả đợt thực tập, Đại tá Nguyễn Quang Thuyên khẳng định các cán bộ, học viên đều có tư tưởng vững vàng, xác định tốt nhiệm vụ, có ý chí quyết tâm cao. Các học viên và chó nghiệp vụ đã được tôi rèn cả về nghiệp vụ lẫn thể lực, đáp ứng yêu cầu đề ra, sẵn sàng thi tốt nghiệp và thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị ngay sau khi ra trường.

Đồn là trường học

Quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết, khu vực Đồn Biên phòng Mường Pồn đóng quân có địa hình rừng rậm, núi cao hiểm trở, đường giao thông đi lại khó khăn. Khí hậu tại đây cũng khắc nghiệt. Trong ngày, thời tiết có thể thay đổi đột ngột nhiều lần, nhất là những ngày mưa to, gió lớn. Thấu hiểu những điều đó, mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để cán bộ, học viên và chó nghiệp vụ bảo đảm sức khỏe, thực hiện hiệu quả chương trình thực tập của nhà trường.

Trung tá Nguyễn Đình Thuần, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Mường Pồn, cho biết: Đơn vị rất vinh dự được Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên và Trường Trung cấp 24 Biên phòng tin tưởng chọn là một trong những nơi đưa học viên và chó nghiệp vụ về thực tập. Ngay sau khi tiếp nhận đội, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã tổ chức sinh hoạt giới thiệu về truyền thống, chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của đơn vị cũng như tình hình địa bàn. Các nội dung thực tập của đội được đưa vào lịch làm việc hằng tuần của đơn vị. “Mặc dù là đội thực tập, nhưng chúng tôi luôn coi các đồng chí như là thành viên của đơn vị. Để học viện có dịp rèn luyện thực tế, đơn vị duy trì nghiêm, đúng, đủ các chế độ, nền nếp, trong đó chú trọng công tác giáo dục, chấp hành kỷ luật và bảo đảm an toàn. Cùng với đó, chỉ huy đơn vị còn phối hợp với cán bộ quản lý, tthường xuyên nắm chắc diễn biến tư tưởng của học viên, nhằm tăng cường mối đoàn kết, hiểu biết, tương trợ lẫn nhau giữa cán bộ, chiến sĩ đồn và đội thực tập” - Trung tá Nguyễn Đình Thuần nhấn mạnh.

Cán bộ, học viên Trường Trung cấp 24 Biên phòng cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Pồn, giúp nhân dân thu hoạch lúa.

Bên cạnh việc thực hiện các nội dung trong chương trình thực tập, Đội còn thường xuyên phối hợp với đơn vị đưa học viên và chó nghiệp vụ tham gia công tác tuần tra bảo vệ đường biên, mốc quốc giới. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là Luật Biên Biên phòng Việt Nam, Luật Hôn nhân và gia đình…; giúp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, chữa cháy rừng, bảo đảm an ninh, trật tự, giúp đỡ gia đình chính sách.

Được biết, trong thời gian thực tập, cán bộ, học viên của Trường Trung cấp 24 Biên phòng còn tích cực tham gia công tác xây dựng đơn vị, như: Tăng gia sản xuất, tu sửa cảnh quan môi trường đơn vị. Nói về những kỷ niệm trong quá trình thực tập của mình tại Đồn Biên phòng Mường Pồn, Hạ sĩ Hà Văn Cường chia sẻ: “Được đi thực tế tại đơn vị cơ sở là một trải nghiệm quý báu đối với tôi và đồng đội. Bởi vậy, chúng tôi luôn coi đồn là ngôi trường thứ hai đào tạo, rèn luyện để trưởng thành mọi mặt”.

Thông qua những việc làm này, Đội thực tập luôn được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và Đồn Biên phòng Mường Pồn ghi nhận, đánh giá cao.

Bài và ảnh: Hà Khánh - Phạm Hiếu
Bình luận

Tin khác

Back To Top