Mường Ảng chú trọng công tác huấn luyện dân quân tự vệ

10:33 - Thứ Hai, 19/06/2023 Lượt xem: 5558 In bài viết

ĐBP - Chúng tôi có dịp chứng kiến không khí huấn luyện sôi nổi của lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) các xã, thị trấn tại thao trường huấn luyện của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mường Ảng. Dù trời nắng như đổ lửa nhưng các chiến sĩ DQTV vẫn hăng say luyện tập; các nội dung: Điều lệnh đội ngũ, bắn súng, kỹ thuật chiến đấu bộ binh được các chiến sĩ dân quân thực hiện khá thuần thục.

DQTV huyện Mường Ảng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Để chuẩn bị cho mùa huấn luyện đạt kết quả tốt, ngay từ đầu năm, Ban CHQS huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn chủ động làm tốt công tác chuẩn bị. Ban CHQS huyện đặc biệt chú trọng các nội dung như: Tập huấn, bồi dưỡng cán bộ; chuẩn bị bài giảng, giáo án; thực luyện, bổ sung những nội dung mới và chuẩn bị về cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ… Căn cứ vào đặc điểm tình hình cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, Ban CHQS huyện xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cơ sở rà soát, phúc tra để nắm nguồn, bổ sung biên chế, kết nạp lực lượng DQTV mới, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng theo yêu cầu.

Trong quá trình huấn luyện, Ban CHQS huyện luôn quán triệt, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, giữa lý thuyết với thực hành, trong đó lấy thực hành là chính; tăng cường huấn luyện theo các tình huống dự kiến có thể xảy ra tại cơ sở để chiến sĩ DQTV biết cách nhận định, xử trí. Qua kiểm tra, kết quả bước đầu các chiến sĩ DQTV phát huy tinh thần trách nhiệm, luyện tập nghiêm túc, tiếp thu bài tốt…

Cùng với công tác huấn luyện, Ban CHQS huyện phối hợp cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mường Ảng chú trọng công tác xây dựng lực lượng, phát triển đảng trong lực lượng DQTV. Thông qua quá trình học tập, huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, tham gia các cuộc diễn tập, ứng cứu thiên tai và các nhiệm vụ chính trị của địa phương... là môi trường thực tiễn để cán bộ, chiến sỹ DQTV rèn luyện, khẳng định bản thân. Qua đó, được cấp ủy các cấp xem xét, bồi dưỡng, từ đó nhiều quần chúng ưu tú là DQTV đã được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Đến nay 10/10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập chi bộ quân sự.

Thượng tá Đặng Minh Thành, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mường Ảng cho biết: “Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, giáo dục chính trị, lực lượng DQTV trên địa bàn huyện không ngừng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Những kết quả đạt được đã góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, đảm bảo giữ vững quốc phòng an ninh tại địa phương.”

Để tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng, huấn luyện lực lượng DQTV trong thời gian tới, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã có nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo. Cụ thể, Đảng ủy đã đề ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề cho từng năm và cả nhiệm kỳ; chỉ đạo phát huy vai trò nòng cốt của cơ quan quân sự xã, thị trấn trong tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền ban hành nghị quyết, kế hoạch lãnh đạo công tác quân sự, quốc phòng, DQTV phù hợp với thực tế tình hình địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để cán bộ đảng viên, nhân dân nhận thức rõ vai trò, vị trí chiến lược của DQTV trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ chức biên chế DQTV theo hướng “tinh, gọn, mạnh”, có tỷ lệ hợp lý giữa lực lượng nòng cốt và rộng rãi, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác hậu cần, kỹ thuật; đẩy mạnh công tác nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và ứng dụng đảm bảo cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTV; nhất là đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp chiến sĩ DQTV yên tâm thực hiện nhiệm vụ khi được huy động.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top