Bộ đội hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy

Vượt khó, sáng tạo trong bảo đảm hậu cần

14:39 - Thứ Năm, 05/10/2023 Lượt xem: 5967 In bài viết

Hằng năm, Trường Quân sự Quân khu 4 tiếp nhận, đào tạo gần 50 đối tượng với hơn 3.000 học viên là bộ đội, dân quân tự vệ, cán bộ địa phương và cán bộ Quân đội nhân dân Lào. Quân số đông và thường xuyên biến động do học viên ra-vào trường liên tục nên công tác bảo đảm hậu cần gặp không ít khó khăn. Song, với giải pháp đồng bộ, hiệu quả, những năm qua, nhà trường luôn bảo đảm tốt công tác hậu cần, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Hoàng Văn Cơ, Trưởng phòng Hậu cần-Kỹ thuật, Trường Quân sự Quân khu 4, cho biết: “Phần lớn các đối tượng học viên vào học tập tại trường trong thời gian từ 1 đến 4 tháng nên việc tổ chức tăng gia sản xuất (TGSX), chăn nuôi gặp không ít khó khăn; khu vực đóng quân của nhà trường đất lại bạc màu. Từ thực tiễn đó, Phòng Hậu cần-Kỹ thuật đã tham mưu với Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác TGSX, bảo đảm tốt đời sống cán bộ, giáo viên, học viên”.

Học viên Tiểu đoàn 2, Trường Quân sự Quân khu 4 tích cực tăng gia sản xuất.  

Theo giới thiệu của Đại tá Hoàng Văn Cơ, chúng tôi đến tham quan khu TGSX, chăn nuôi của Tiểu đoàn 2. Dù diện tích đất không nhiều, song Tiểu đoàn quy hoạch khoa học, chia thành từng ô để trồng nhiều loại rau, như: Cải, mồng tơi, rau dền, rau muống, gia vị, vườn ươm... Điều ấn tượng với chúng tôi là các khu vực tăng gia của đơn vị đều có hệ thống tưới nước tự động, có mái che và hệ thống đường đi lại được bê tông hóa. Giữa các lối đi, đơn vị tận dụng làm giàn mướp, bầu, bí. Đặc biệt, bao quanh khu vực ao nuôi cá là hệ thống giàn được làm kiên cố, vừa tận dụng được diện tích trồng bầu, bí, vừa góp phần tạo cảnh quan chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Quân, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 chia sẻ: “Đặc thù đơn vị có quân số đông nhưng không ổn định; học viên về học tập, công tác tại đơn vị thời gian ngắn. Do vậy, hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, theo chỉ đạo, hướng dẫn của Phòng Hậu cần-Kỹ thuật, chúng tôi xây dựng kế hoạch TGSX, chăn nuôi khoa học, bảo đảm khi học viên vào đơn vị là tự túc được 100% rau xanh, thịt lợn, 70% thịt gia cầm. Đặc biệt, đơn vị thực hiện tốt thâm canh gối vụ, lựa chọn những cây, con giống phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết từng mùa. Ngoài ra, đơn vị còn liên hệ với địa phương mượn những khu đất bà con không canh tác để tổ chức TGSX...”.

Cùng với đẩy mạnh TGSX, chăn nuôi, Ban giám hiệu nhà trường đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng bữa ăn hằng ngày của bộ đội, trong đó xác định vấn đề quan trọng hàng đầu là quản lý tốt từ khâu “đầu vào” như chọn thực phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý cho đến việc chế biến món ăn. 

Để làm tốt vấn đề này, Ban giám hiệu nhà trường đã phát huy hiệu quả hoạt động của hội đồng giá các cấp. Khi giá cả thị trường có sự biến động hoặc mức tiền ăn thay đổi, hội đồng giá tiến hành khảo sát giá các loại lương thực, thực phẩm, tránh việc lợi dụng sự biến động giá cả thị trường và tiền ăn làm ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn bộ đội. 

Bên cạnh đó, Phòng Hậu cần-Kỹ thuật còn thường xuyên tổ chức việc nấu đối chứng để các cơ quan, đơn vị học tập, rút kinh nghiệm. Theo đó, với mức tiền ăn theo quy định, Phòng Hậu cần-Kỹ thuật sẽ trực tiếp tổ chức đi chợ, chế biến, nấu các món ăn, sau đó mời chỉ huy các cơ quan, đơn vị, các đồng chí bếp trưởng, quản lý, tiếp phẩm các bếp ăn đến để đối chứng, rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường và Phòng Hậu cần-Kỹ thuật thường xuyên xuống kiểm tra, ăn cùng bộ đội để đánh giá chất lượng công tác nuôi quân của các bếp ăn.

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, thời gian qua, Trường Quân sự Quân khu 4 luôn bảo đảm tốt chất lượng bữa ăn hằng ngày của bộ đội, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, tạo động lực để cán bộ, học viên yên tâm học tập, rèn luyện, góp phần để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top