Ân tình mái ấm đồng đội

10:35 - Thứ Hai, 27/11/2023 Lượt xem: 3366 In bài viết

Trong những năm qua, hoạt động xây nhà đồng đội đã giúp nhiều gia đình cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 4 có được một mái ấm khang trang, góp phần củng cố hậu phương để bộ đội an tâm làm nhiệm vụ.

Điều ước giản dị

Thượng úy QNCN Hồ Đình Hùng, nhân viên lái ca nô, Đại đội 10 (Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn Công binh 414) có 20 năm công tác trong quân ngũ. Anh thường xuyên xa nhà, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, vợ anh công việc không ổn định, hai người kết hôn hơn 12 năm mà chưa có con, đã chạy chữa ở nhiều nơi nhưng chưa có kết quả. 

Bà Lê Thị Tình (78 tuổi), mẹ của Thượng úy QNCN Hồ Đình Hùng lại mắc bệnh ung thư, mỗi tháng điều trị, thuốc men cũng rất tốn kém. Mọi chi tiêu trong gia đình chủ yếu dựa vào đồng lương ít ỏi của đồng chí Hùng.

 Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 414 giúp gia đình Thượng úy QNCN Trần Văn Bình làm nhà ở.

Chia sẻ hoàn cảnh đó, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Công binh 414 đã đề nghị Bộ tư lệnh Quân khu 4 hỗ trợ kinh phí xây nhà đồng đội cho Thượng úy QNCN Hồ Đình Hùng. Ngôi nhà được Bộ Quốc phòng hỗ trợ 80 triệu đồng; Lữ đoàn Công binh 414 hỗ trợ ngày công xây dựng, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng được một thời gian.

Ngày khánh thành nhà, chính quyền địa phương, bà con lối xóm xã Khánh Sơn (Nam Đàn, Nghệ An) đến chung vui, ai cũng mừng cho gia đình Thượng úy QNCN Hồ Đình Hùng vì đã có một căn nhà mới. Bà Lê Thị Tình dù sức khỏe không tốt nhưng hôm đó khí sắc tươi tắn, ánh mắt lấp lánh niềm vui, bà hết đi ra lại đi vào ngắm nghía, bàn tay nhăn nheo, gầy guộc mân mê bức tường còn vương mùi sơn mới.

Những ngày sống trong căn nhà cũ xuống cấp, ẩm thấp, khi mưa bão đến, nơi thì gió lùa, chỗ thì nước dột, bà Tình chỉ mong ước có một căn nhà ấm áp như bao người. Nếu không có sự giúp đỡ của đơn vị, đồng đội, có lẽ điều ước giản dị đó sẽ khó thành hiện thực. 

Thượng úy QNCN Trần Văn Bình (thợ lặn, Trung đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Công binh 414) quê ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, đóng quân xa nhà hơn 50km. Anh Bình kết hôn hơn 10 năm và cũng chừng ấy thời gian vợ chồng anh phải thuê nhà. Mơ ước của hai người là được sống trong một căn nhà của riêng mình, có căn phòng cho hai đứa con nhỏ với góc học tập yên tĩnh. Mỗi tháng, lương thượng úy QNCN của anh là 9 triệu đồng, chị Hường, vợ anh, là nhân viên nấu ăn ở Trường Mầm non thị trấn Nam Đàn (Nam Đàn, Nghệ An), có thu nhập hơn 3 triệu đồng. Với mức thu nhập của hai vợ chồng, việc trang trải cho cuộc sống, nuôi con ăn học, chi tiêu phải rất dè sẻn.

Từ đề xuất của đơn vị, Bộ Quốc phòng hỗ trợ gia đình anh 80 triệu đồng; Lữ đoàn Công binh 414 hỗ trợ ngày công để xây nhà ở. Những ngày đồng đội đến giúp làm nhà, hai bé con của vợ chồng anh Bình bén hơi, quấn quýt các chú. Chốc chốc, chúng lại lon ton mang nước, quà bánh ra mời đồng đội của bố. Bé Thanh Trúc hồn nhiên khoe với các chú bộ đội: “Có nhà rồi, mẹ con nói sẽ mua cho con một giá sách màu hồng để gần cửa sổ”. Hiện nay, các cán bộ, chiến sĩ đang tích cực thi công để kịp hoàn thành căn nhà cho vợ chồng anh vào dịp Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12) sắp tới.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 414 giúp gia đình Thượng úy QNCN Trần Văn Bình làm nhà ở. 

Căn nhà đồng đội của Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Hiệp, nhân viên thống kê, Đại đội Kho Kỹ thuật (Phòng Kỹ thuật, Sư đoàn 968) cũng vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng tại xã Cam Thành (Cam Lộ, Quảng Trị). Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Hiệp có hơn 23 năm công tác tại đơn vị, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, vợ không có việc làm, các con còn nhỏ, bố mẹ hai bên thường xuyên đau ốm, nhiều năm qua, gia đình sống trong căn nhà tạm bợ, chật hẹp...

Xét thấy điều kiện khó khăn của gia đình Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Hiệp, lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã xét duyệt, hỗ trợ gia đình đồng chí Hiệp 80 triệu đồng được trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của Quân khu 4 cùng số tiền hơn 350 triệu đồng của gia đình tích góp và vay mượn để xây dựng ngôi nhà cấp 4 với diện tích 100m2. Ngày khánh thành, anh em trong đơn vị còn góp nhau tặng gia đình đồng chí Hiệp chiếc điều hòa làm quà mừng nhà mới.

Từ năm 2019 đến 2023, Quân khu 4 đã xây dựng được 117 căn nhà đồng đội cho các cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn từ Quỹ “Vì người nghèo” của Bộ Quốc phòng và Quân khu.

Công bằng, đúng đối tượng

Lữ đoàn Công binh 414 có đặc thù đơn vị phân tán trên nhiều địa bàn, trong đó, đội ngũ QNCN thường xuyên phải thực hiện nhiệm vụ xa gia đình, ở những nơi khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn Quân khu 4.

Để giải quyết phần nào vấn đề nhà ở của bộ đội, giúp cán bộ, chiến sĩ an tâm làm nhiệm vụ, Đại hội Đảng bộ Lữ đoàn Công binh 414 nhiệm kỳ 2020-2025 xác định: Hằng năm, ngoài chỉ tiêu, kinh phí của trên hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội cho cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Lữ đoàn hỗ trợ ngày công xây dựng cho 1-2 đồng chí. Theo đó, từ năm 2020 đến nay, Lữ đoàn đã xây dựng được 9 căn nhà đồng đội, trong đó, Bộ Quốc phòng và Quân khu 4 hỗ trợ xây dựng 4 ngôi nhà, Lữ đoàn hỗ trợ ngày công 5 nhà.

 Lễ khánh thành nhà đồng đội của Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Hiệp (Sư đoàn 968).

Đại tá Mai Văn Thanh, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Công binh 414 cho biết: “Để bảo đảm việc xây dựng nhà đồng đội công bằng, đúng đối tượng, hằng năm, Lữ đoàn Công binh 414 tổ chức cho cơ quan chuyên môn trực tiếp đi khảo sát, nắm bắt hoàn cảnh, tình hình nhà ở của cán bộ, nhân viên; ưu tiên các đồng chí QNCN có hoàn cảnh khó khăn; thâm niên công tác; vợ hoặc chồng không có việc làm ổn định; trong gia đình có người thường xuyên ốm đau, bệnh tật...”.

Ngoài việc rà soát đối tượng hỗ trợ xây dựng nhà ở công bằng, đúng đối tượng, Lữ đoàn còn đặc biệt quan tâm đến tính chất, ý nghĩa của một ngôi nhà đồng đội. Ngôi nhà phải có sự góp sức của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; xây dựng không được quá to nhưng cũng phải kiên cố để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt của miền Trung; hiện đại, thẩm mỹ, có không gian mở để cải tạo, nâng cấp khi gia đình có điều kiện kinh tế hơn.

Để làm được điều này, Lữ đoàn lập kế hoạch chặt chẽ, giao cho cơ quan doanh trại, hậu cần bảo đảm về quy chuẩn, kỹ thuật; thường xuyên kiểm tra quy trình, đối chiếu giữa bản vẽ phê duyệt và thi công, tránh nhiều trường hợp xây dựng nhà đồng đội mà vay mượn, làm quá “hoành tráng”, để lại những dư luận không tốt trong nhân dân.

Lữ đoàn Công binh 414 thành lập các tổ công tác, tập hợp các cán bộ, chiến sĩ có kiến thức và kỹ thuật xây dựng để tổ chức thành đợt hành quân dã ngoại, làm công tác dân vận giúp các gia đình đồng đội xây dựng nhà ở. Trong quá trình giúp đồng đội, các cán bộ, chiến sĩ vẫn phải duy trì nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật. Từ nay đến hết nhiệm kỳ, Lữ đoàn phấn đấu hỗ trợ ngày công cho hai gia đình cán bộ, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn để xây dựng nhà ở. 

Trong quá trình làm nhà đồng đội, các cơ quan, đơn vị còn nhiều điều trăn trở. Hiện nay, mỗi nhà đồng đội được hỗ trợ 80 triệu đồng. Số tiền khá lớn so với đồng lương của cán bộ, nhân viên nhưng so với tổng kinh phí xây dựng một ngôi nhà theo giá cả mặt bằng chung thì còn thấp. Để làm được nhà, đa phần các gia đình cán bộ, nhân viên đều phải vay mượn thêm nhiều nơi. Đại tá Phạm Văn Sâm, Phó chính ủy Sư đoàn 968 đề xuất: “Đơn vị mong rằng, ngoài việc tăng chỉ tiêu, kinh phí, chính sách hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội thì Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng quan tâm, xem xét xây dựng, củng cố thêm nhà ở công vụ; bố trí xây dựng tại các vị trí phù hợp để tạo điều kiện cho gia đình cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, sinh sống”.

Hiện nay, hàng trăm cán bộ LLVT Quân khu 4 vẫn chưa có nhà ở. Chỉ tính riêng tại Sư đoàn 968 còn 64,7% sĩ quan, QNCN chưa có nhà riêng, đang sống cùng bố mẹ, anh chị, đang ở nhà thuê hoặc ở nhà công vụ. Mong rằng, với sự quan tâm của cấp trên, sự chủ động linh hoạt của cơ quan, đơn vị, nhiều gia đình quân nhân sẽ sớm đạt được ước muốn giản dị về một ngôi nhà ấm tình đồng đội.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top