Hiệu quả từ những mô hình tư vấn, tuyên truyền pháp luật

09:19 - Thứ Sáu, 01/12/2023 Lượt xem: 3839 In bài viết

Các đơn vị thuộc Trung đoàn 31, Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc đưa pháp luật, kỷ luật vào thực tiễn, qua đó góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

“Mỗi tuần một điều luật” là cách làm hay đang được thực hiện ở Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 31. Theo Thượng úy Nguyễn Văn Đức, Phó đại đội trưởng Đại đội 9, Tiểu đoàn 9, khi thực hiện mô hình, Đại đội giao cho Chi đoàn thanh niên thiết kế một bảng 4 ô tương ứng với 4 tuần trong tháng. Ban Chấp hành Chi đoàn sẽ nghiên cứu một điều luật phù hợp để cán bộ, chiến sĩ sinh hoạt mỗi tuần, gắn với ngày chính trị văn hóa tinh thần trong tháng. Qua đó, cán bộ, chiến sĩ nhận thức tốt hơn những quy định, kiến thức pháp luật và chấp hành nghiêm kỷ luật của đơn vị. Nhờ đó, từ năm 2020 đến nay, Đại đội cùng Tiểu đoàn 9 không để xảy ra vi phạm phải xử lý.

Một buổi bồi dưỡng nghiệp vụ công tác của Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý và Tủ sách pháp luật ở Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 31. 

Thượng úy Nguyễn Văn Đức nêu ví dụ, từ mô hình “Mỗi tuần một điều luật” mà đơn vị đã hỗ trợ tốt cho trường hợp của chiến sĩ Lưu Giang Long, nhập ngũ tháng 2-2023. Do điều kiện gia đình khó khăn nên thời gian đầu Long khó hòa nhập môi trường quân ngũ. Qua cách làm này, cán bộ trung đội, đại đội thay nhau trò chuyện và đưa Long cùng sinh hoạt trong mô hình "Mỗi tuần một điều luật". Long nhận thức rõ việc sử dụng điện thoại thông minh đối với chiến sĩ mới là sai quy định. Cùng với thực hiện mô hình tại đơn vị, đại đội tổ chức vận động để hỗ trợ cho gia đình Long phần quà trong dịp gia đình đến thăm Long. Kết quả huấn luyện chiến sĩ mới cũng như diễn tập cuối năm, Long đều hoàn thành tốt các khoa mục huấn luyện; riêng bắn súng, đánh thuốc nổ và ném lựu đạn, Long đạt giỏi; diễn tập bắn đạn thật đạt điểm giỏi, tuyệt đối an toàn.

Tại Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 31, mô hình “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý”, tủ sách pháp luật đang được triển khai hiệu quả. Trực tiếp phụ trách mô hình, Thượng úy Châu Văn Lân, Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 7, bộc bạch: “Nhờ hoạt động của tổ đã giúp Ban chỉ huy đại đội kịp thời nắm chắc tư tưởng của chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới để giúp họ trưởng thành”. Trường hợp của anh em song sinh Võ Thanh Nam và Võ Thanh Việt, thời gian đầu khó khăn trong hòa nhập môi trường quân ngũ, tổ kịp thời tìm hiểu, cùng đại đội, trung đội hỗ trợ, kết quả cả hai anh em đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới cũng như diễn tập cuối năm.

Đặc biệt, với chiến sĩ năm thứ nhất Võ Tấn Đạt, khi hay tin mẹ nhập viện, trong khi Đạt chưa đủ thời gian để giải quyết phép, Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý đã động viên, phân tích để Đạt hiểu. Tổ còn báo cáo chỉ huy Đại đội để Đạt được gọi điện thoại video về hỏi thăm mẹ; đồng thời Đại đội tổ chức quyên góp, tặng một phần quà cho gia đình. Nhiều giải pháp động viên, hỗ trợ đã giúp Đạt có kết quả cao trong huấn luyện chiến sĩ mới; thực hành diễn tập hành quân, trú quân, bắn đạn thật B41, Võ Tấn Đạt đều giành điểm giỏi, góp vào thành tích chung của Đại đội, được Tiểu đoàn đề nghị cấp trên công nhận danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Bên cạnh đó, các hình thức sân khấu hóa, tổ 3 người... đã và đang được các tiểu đoàn, đơn vị trực thuộc Trung đoàn 31 thực hiện hiệu quả. Thiếu tá Phan Rảnh, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 31, cho biết: “Vận dụng hiệu quả mô hình, trực tiếp là Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý đã đưa Tiểu đoàn 7 liên tục từ năm 2021 đến nay là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ý thức chấp hành kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước ngày càng nền nếp, từ năm 2021 đến nay, đơn vị không có chiến sĩ mới vi phạm kỷ luật”.

Quan sát ở các đầu mối đơn vị, từng mô hình, cách làm sáng tạo trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật kết hợp giáo dục truyền thống anh hùng của đơn vị đã góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Trong hội nghị bình xét thi đua khối trung, lữ đoàn mới đây, Trung đoàn 31 được đề nghị tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Thượng tá La Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 31 cho rằng, các mô hình hay về đưa pháp luật, kỷ luật vào thực tiễn giúp Trung đoàn luôn được cấp trên đánh giá cao. Nhiều năm liền Trung đoàn được tặng danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” cấp Bộ Quốc phòng, là đơn vị được Quân đoàn 4 chọn làm điểm nhiều nội dung hoạt động.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top