Chú trọng xây dựng nguồn nhân lực để làm chủ không gian mạng

10:21 - Thứ Năm, 07/12/2023 Lượt xem: 3106 In bài viết

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng thủ trên không gian mạng, bảo vệ an toàn cho hệ thống thông tin chỉ huy, hệ thống điều khiển vũ khí công nghệ cao của Quân đội, bảo vệ các công trình trọng yếu hệ thống thông tin quốc gia... đang đặt ra không ít thách thức. Nhưng với sự nỗ lực, tinh thần dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung, Trung tâm 586 (Bộ tư lệnh 86) đã xử trí kịp thời, hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Phố phường đã lên đèn nhưng trong phòng làm việc của Phòng 51 (Trung tâm 586), những quân nhân làm nhiệm vụ tác chiến không gian mạng vẫn đang tập trung cao độ trước màn hình máy tính để theo dõi dữ liệu trên giao diện. Trung tá Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Trung tâm 586 cho hay: Bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng là nhiệm vụ mới, có tính chất đặc thù; yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao trong khi cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Thời gian qua, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trinh sát, giám sát không gian mạng quốc gia; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, hệ thống công nghệ thông tin trong các cơ quan trọng yếu của Đảng, Nhà nước, các ngành kinh tế, lĩnh vực trọng điểm quốc gia. Trung tâm đã xây dựng và phát triển hệ thống bảo đảm an toàn thông tin cho các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ về kỹ thuật trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người trong bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, góp phần xây dựng không gian mạng an toàn, nhân văn, rộng khắp.

 Chỉ huy Bộ tư lệnh 86 kiểm tra sản phẩm khoa học-công nghệ của Trung tâm 586. 

Theo Trung tá Nguyễn Văn Bắc, “bí quyết” để hoàn thành nhiệm vụ chính là Trung tâm coi trọng xây dựng và phát huy nguồn nhân lực. Khoa học-công nghệ trên không gian mạng phát triển từng giờ, từng phút, chiến thuật trong lĩnh vực này chưa có trường lớp nào đào tạo bài bản. Đơn vị đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với thực hiện nhiệm vụ, coi trọng phương pháp làm việc theo nhóm chuyên sâu trên các lĩnh vực. Phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu của cán bộ, nhân viên, nhất là nghiên cứu những tài liệu, công nghệ của nước ngoài; thực hiện cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, cán bộ có kinh nghiệm bồi dưỡng cán bộ trẻ mới về đơn vị. Cùng với đó, Trung tâm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào hoạt động huấn luyện, nhất là xây dựng, cập nhật hệ thống các bài tập với nhiều tình huống trên không gian mạng mang tính giả định, đưa bộ đội vào sát thực tế nhiệm vụ. Qua đó, nâng cao khả năng tư duy, sáng tạo, quyết đoán, xử lý nhanh, hiệu quả các tình huống. Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiện nay, 100% cán bộ của Trung tâm 586 có trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó có 30% được cấp chứng chỉ quốc tế về công nghệ thông tin, an ninh mạng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Thượng tá Hoàng Văn Quyết, Phó giám đốc Trung tâm 586 cho hay: Thực tế vì chưa có chính sách mang tính đột phá trong trọng dụng nhân tài, nên có thời điểm, đơn vị xuất hiện biểu hiện “chân trong, chân ngoài”, muốn được chuyển sang công việc khác với thu nhập cao hơn. Để giúp cán bộ, nhân viên yên tâm công tác, Trung tâm tăng cường giáo dục, động viên tư tưởng, chú trọng xây dựng môi trường văn hóa quân sự dân chủ, đoàn kết, tạo điều kiện để mọi người nghiên cứu, học tập, cống hiến; tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi để cán bộ, chiến sĩ có cái nhìn đầy đủ, toàn diện, từ đó xây dựng tinh thần “dám hành động vì lợi ích chung” trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng đơn vị. Bên cạnh đó, Thường vụ Đảng ủy Trung tâm đã mạnh dạn báo cáo Bộ tư lệnh giao nhiệm vụ cho những đồng chí có năng lực, trách nhiệm cao thực hiện các đề tài, đề án quan trọng, qua đó anh em được cống hiến, khẳng định mình và đó cũng là cơ sở để xét đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, tạo động lực cho bộ đội phấn đấu. “Đó là những biện pháp trước mắt của đơn vị. Về lâu dài, chúng ta cần nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách tuyển chọn, đào tạo, sử dụng, đãi ngộ; xây dựng các điều kiện, tiêu chí cụ thể và theo dõi, quản lý nhân tài trong Quân đội một cách khoa học, xứng đáng với sự cống hiến của họ và phù hợp với sự phát triển của đất nước trong tình hình mới”, Thượng tá Hoàng Văn Quyết nhấn mạnh.

BOX: Được thành lập ngày 10-12-2013, Trung tâm 586 từng bước khẳng định vị thế là đơn vị tiên phong trên mặt trận tác chiến mới. Với những kết quả nổi bật, Trung tâm 586 được tặng thưởng 31 cờ thi đua và bằng khen của các cấp; trong đó, năm 2020 và 2022, được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc toàn diện các mặt công tác, tiêu biểu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng toàn quân. Đặc biệt, năm 2023, Trung tâm được Bộ Quốc phòng đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ; được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top