Chủ động, linh hoạt tuyển gọi công dân nhập ngũ

09:06 - Chủ Nhật, 28/01/2024 Lượt xem: 5368 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) từ tỉnh đến huyện, xã đã tổ chức thực hiện hiệu quả, bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công khai, công bằng.

Năm 2024, tỉnh Điện Biên được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 900 công dân nhập ngũ (chưa bao gồm chỉ tiêu công an). Ngay sau khi có chỉ tiêu giao, căn cứ tình hình cụ thể của từng địa phương, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh, HĐNVQS tỉnh phân bổ chỉ tiêu giao quân phù hợp với nguồn sẵn sàng nhập ngũ, không để xảy ra tình trạng xã, phường, thị trấn không có công dân nhập ngũ.

Ngay từ năm 2023, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo Ban CHQS cấp huyện rà soát, đăng ký nghĩa vụ quân sự cho nam công dân đủ 18 tuổi trở lên. Tham mưu giúp HĐNVQS cấp huyện thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các khâu, các bước công tác tuyển quân: Đăng ký, quản lý, phúc tra nguồn sẵn sàng nhập ngũ; tổ chức sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt hồ sơ; thâm nhập, hiệp đồng chốt quân số với các đơn vị nhận quân, phát lệnh gọi công dân nhập ngũ và làm tốt công tác giao nhận quân.

Ban Chỉ huy Quân sự xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ triển khai nhiệm vụ tuyển quân 2024.

Là một trong những địa phương nhiều năm liền giao quân đạt và vượt chỉ tiêu, năm nay HĐNVQS TP. Điện Biên Phủ tiếp tục quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2024 thành phố được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 70 công dân nhập ngũ. Thành phố đã triển khai chặt chẽ các bước thực hiện, từ khâu quản lý nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đến tổ chức xét duyệt lý lịch cũng như khám tuyển sức khỏe. Đến thời điểm này, đã thực hiện xong khâu sơ tuyển ở các xã, phường và khám tuyển cấp thành phố.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thuần, nhân viên Quân lực Ban CHQS TP. Điện Biên Phủ cho biết: Qua khám tuyển cấp thành phố với tổng điều khám 140 công dân. Kết quả cơ bản công dân đều đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự. Từ nay đến thời điểm giao nhận quân, Ban CHQS thành phố tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự cho công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Thực hiện chủ trương “tròn khâu”, quán triệt và thực hiện phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, không để xảy ra trường hợp phải đổi trả, không để xã, phường không có công dân nhập ngũ. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp trốn, chống lệnh gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự, lệnh gọi sơ tuyển, khám tuyển và lệnh gọi nhập ngũ. Dự kiến đến ngày 27/1 phát lệnh gọi nhập ngũ (xong trước 1 tháng so với kế hoạch giao nhận quân).

Công dân phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ sơ tuyển tại Trạm Y tế phường Mường Thanh.

Năm 2024, huyện Điện Biên được giao chỉ tiêu tuyển gọi 135 công dân nhập ngũ. Hiện nay, Ban CHQS huyện đang phối hợp với các đơn vị nhận quân thâm nhập trên hồ sơ và tại cơ sở chốt quân số những công dân nhập ngũ; tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự.

Thượng tá Phùng Đình Nguyện, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Điện Biên cho biết: Để nâng cao chất lượng tuyển quân, đơn vị đã chỉ đạo làm chặt chẽ các khâu, bước. Trong công tác đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ, đã chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các xã thực hiện nghiêm việc đăng ký, quản lý số công dân đủ 17 tuổi trong năm, độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ từ 18 - 25 tuổi và từ 26 đến hết 27 tuổi đối với công dân đào tạo đại học, cao đẳng để làm cơ sở xét duyệt, phân loại danh sách tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ. Trong công tác sơ tuyển (cấp xã) và khám tuyển (cấp huyện phát lệnh gọi 339 công dân), cơ bản các công dân thực hiện nghiêm lệnh gọi sơ tuyển và khám tuyển đảm bảo chỉ tiêu được giao. Chất lượng khám tuyển tăng so với những năm trước; tỷ lệ sức khỏe công dân đạt loại 1 trên 25%, loại 2 gần 41%. Trình độ văn hóa chủ yếu học hết lớp 12 với gần 58%, trình độ từ trung cấp trở lên chiếm 1,4%...

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ tuyên truyền, động viên công dân sẵn sàng nhập ngũ.

Nét nổi bật trong công tác tuyển quân năm nay là các địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Nghĩa vụ quân sự. Nhiều địa phương đã biên dịch ra ngôn ngữ các dân tộc để tuyên truyền các nội dung công tác tuyển quân. Nhờ đó nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và Nhân dân được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là người dân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Đến đầu tháng 1/2024, toàn tỉnh đã khám sàng lọc tại cơ sở (sơ tuyển) 4.857 công dân nam, trong đó có trên 2.800 công dân đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện. Điều động khám cấp huyện 2.797 công dân, có hơn 1.600 công dân trúng tuyển sức khỏe. Tổng số hồ sơ được lập là 1.342 hồ sơ. Hiện nay, các đơn vị đang thực hiện khâu thâm nhập trên hồ sơ và tại cơ sở chốt quân số.

Thiếu tá Lò Văn Hiến, Ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Qua kiểm tra tại các địa phương cho thấy, cơ quan quân sự các cấp phát huy tốt vai trò nòng cốt, chủ động rà soát, nắm nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Các đơn vị chú trọng tổ chức rút kinh nghiệm, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tuyển quân; phối hợp thực hiện chặt chẽ các khâu, bước sơ tuyển, khám tuyển. HĐNVQS các địa phương thực hiện các bước đăng ký, xét duyệt chính trị chính sách ở các cấp đúng luật định, phân công cán bộ theo dõi đến từng xã, phường, thị trấn; tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên chặt chẽ. Đặc biệt, thực hiện chủ trương giao nhận quân “tròn khâu”, Ban CHQS cấp huyện tổ chức tập huấn cho HĐNVQS cấp xã, phường, thị trấn về phương pháp, cách thức tổ chức đi thâm nhập “3 gặp, 4 biết” để nắm rõ sức khỏe, văn hóa, lai lịch, chính trị gia đình, bản thân từng công dân, đảm bảo chất lượng khi tuyển chọn.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra, đánh giá mô hình, học cụ phục vụ công tác huấn luyện năm 2024. Ảnh: C.T.V

Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, công tác tuyển quân năm 2024 trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Chất lượng công dân về sức khỏe, trình độ văn hóa, chính trị ngày càng tăng so với những năm trước. Nhờ có sự chủ động nên các bước chuẩn bị tuyển quân năm nay trên địa bàn tỉnh diễn ra đúng kế hoạch, đảm bảo đến ngày 27/2/2024 tổ chức lễ giao nhận quân trên toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top