Thắm tình quân dân qua Chương trình "Tết hải đảo"

06:28 - Thứ Sáu, 09/02/2024 Lượt xem: 4224 In bài viết

Đã thành thông lệ, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển (CSB) 4 lại hành quân về các xã, phường, thị trấn biên giới, hải đảo để chung vui, đón Tết với chính quyền và nhân dân. Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bằng các hoạt động ý nghĩa, thiết thực thông qua Chương trình "Tết hải đảo", cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 4 đã góp phần mang Tết đến sớm với bà con xã Bãi Thơm, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Món quà Tết ý nghĩa

Khác với những ngày thường, hôm nay, tại xã Bãi Thơm, người dân địa phương, nhất là đoàn viên, thanh niên ăn mặc đẹp, từ sáng sớm đã tề tựu về trụ sở UBND xã cùng với Bộ tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 tổ chức Chương trình “Tết hải đảo”.

Cũng như bà con dân làng, Đại tá Nguyễn Thái Dương, Phó chính ủy Vùng CSB 4 đến từ sớm, vui vẻ gặp mặt, thân tình thăm hỏi chính quyền địa phương và bà con nhân dân...

Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 4 tham gia gói bánh cùng bà con nhân dân.

Đại tá Nguyễn Thái Dương cho biết: “Các hoạt động trong Chương trình “Tết hải đảo” thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân của Bộ đội Cụ Hồ đối với bà con đồng bào các dân tộc trên địa bàn đóng quân. Chương trình có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, nhằm giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo trên tinh thần “Tết đến với mọi người, mọi nhà, ai ai đều có Tết”. Qua đó tăng cường tình đoàn kết gắn bó máu thịt quân dân, xây dựng "thế trận lòng dân" vững chắc, chung tay cùng cả nước thực hiện tốt chương trình vì người nghèo với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Trong không gian ấm áp nghĩa tình, 45 phần quà cùng 10 suất học bổng đã được BTL Vùng CSB 4 trao tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; học sinh nghèo, học giỏi. Cầm món quà Tết trên tay, ông Trần Ngọc Công, ấp Đá Chồng không giấu được niềm vui. Thời trai trẻ, ông Công tham gia kháng chiến cứu nước và bị ảnh hưởng chất độc hóa học, khiến cuộc sống gặp không ít khó khăn. “Gần đến Tết, được nhận những món quà cùng những lời động viên, thăm hỏi như thế này, bà con chúng tôi thật cảm động và vui sướng”, ông Công bộc bạch.

Nhận túi quà do BTL Vùng CSB 4 trao tặng, bà Danh Thị Lành ở ấp Rạch Tràm không kìm được nước mắt. Bà Lành xúc động cho biết: “Gia đình tôi là hộ nghèo. Tôi lại thường xuyên đau ốm. Tuy hằng tháng, tôi được hưởng trợ cấp xã hội nhưng vẫn rất khó khăn. Nay được BTL Vùng CSB 4 đến thăm, tặng quà, tôi rất vui. Với nhiều người, món quà này có thể không lớn, nhưng với tôi thật quý vô cùng”.

Nhân dân xã Bãi Thơm phần lớn mưu sinh bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản. Vì thế, trong Chương trình “Tết hải đảo”, ngoài các phần quà, BTL Vùng CSB 4 còn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tặng 300 lá cờ Tổ quốc, 30 ảnh Bác Hồ, 30 túi thuốc y tế tới bà con ngư dân. Ông Ngô Đình Đào, ấp Đá Chồng cho biết: “Nhờ có các chú CSB tuyên truyền nên chúng tôi hiểu và luôn khai thác đúng phạm vi vùng biển nước ta. Cờ Tổ quốc và túi thuốc mà các chú tặng đúng là món quà Tết ý nghĩa đối với ngư dân chúng tôi. Giờ đây đi trên tàu, chúng tôi rất yên tâm vì luôn có lực lượng CSB bên cạnh hỗ trợ kịp thời”.

Rộn ràng ngày hội xuân

Cùng với các hoạt động chăm lo cho hộ nghèo, gia đình chính sách..., những ngày diễn ra Chương trình “Tết hải đảo”, cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 4 và các đoàn thể, chính quyền xã Bãi Thơm còn có dịp giao lưu, gắn kết với nhau qua Hội thi gói, nấu bánh tét và trang trí mâm ngũ quả. 

Trung úy Phạm Xuân Hưng, Trợ lý Ban Quan hệ quốc tế, Vùng CSB 4, hào hứng chia sẻ: “Sinh ra, lớn lên tại miền Bắc nên chiếc bánh chưng là hình ảnh quen thuộc với tôi trong những ngày Tết. Thế nhưng tham gia hoạt động lần này, không phải bánh chưng mà tự tay tôi gói những đòn bánh tét-loại bánh đặc trưng của miền Nam những ngày Tết. Đây là món quà mà tôi muốn dành tặng bà con trên đảo”.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 4 tham gia Hội thi gói, nấu bánh tét và trang trí mâm ngũ quả.

Làn khói bếp mờ ảo len lỏi qua những cành mai được cắt tỉa gọn gàng, những mâm ngũ quả mang theo thông điệp ngày Tết quê hương cùng những tiết mục độc đáo, mang hơi thở mùa xuân trong hoạt động giao lưu văn nghệ “Mừng Đảng, mừng xuân” chính là món quà tinh thần ý nghĩa mà tuổi trẻ Vùng CSB 4 gửi tới nhân dân. 

Binh nhất Danh Quốc Anh, một người con đến từ quê hương huyện Châu Thành (Kiên Giang), hiện là chiến sĩ thuộc Trung đội Vệ binh, Phòng Tham mưu, Vùng CSB 4, chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ được xem và nghe các ca khúc dân ca quan họ Bắc Ninh, điệu hò ví, giặm Nghệ Tĩnh trên ti vi và điện thoại, không nghĩ hôm nay, trong chương trình này lại có sự xuất hiện của các nghệ sĩ, các câu lạc bộ trên địa bàn, làm cho không khí của ngày hội “Tết hải đảo” càng thêm vui tươi, sôi nổi hơn. Tôi cũng sẽ thể hiện thật tốt ca khúc “Kiên Giang mình đẹp lắm” để góp phần vào thành công của chương trình...”.

Không phải dùng những câu từ hoa mỹ, nhưng những giọt nước mắt của bà con khi nhận các phần quà; tiếng nói, cười trong các hội thi và đặc biệt là những cái nắm tay thật chặt trên nền nhạc ca khúc “Nối vòng tay lớn” trong chương trình văn nghệ... có lẽ là hình ảnh đẹp nhất, thể hiện sâu sắc tinh thần đoàn kết gắn bó quân dân. Chương trình “Tết hải đảo” kết thúc nhưng qua các hoạt động, bằng công sức và trái tim nhiệt huyết của mình, cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 4 vừa trực tiếp, vừa là cầu nối mang Tết yêu thương đến với mọi người, mọi nhà. 

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top