Bộ đội hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy

Chủ động tham mưu, bảo đảm kịp thời

07:50 - Thứ Năm, 15/02/2024 Lượt xem: 3557 In bài viết

Quản lý địa bàn biên giới rộng, thời tiết khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn, nhưng nhờ tinh thần chủ động tham mưu, triển khai sáng tạo, nỗ lực vượt khó nên công tác hậu cần của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên luôn đáp ứng tốt cho các nhiệm vụ...

Đóng quân trên cao, nơi thời tiết khắc nghiệt, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Pồn (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) vẫn trồng được những vườn rau xanh tốt.

Có dịp theo đoàn công tác của Bộ tư lệnh BĐBP kiểm tra việc bảo đảm hậu cần tại Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên, chúng tôi thấy cơ sở vật chất, kho, trạm hậu cần được xây dựng, củng cố khang trang và hệ thống chuồng trại chăn nuôi, khu vực tăng gia sản xuất được quy hoạch gọn gàng, khoa học. Tại các kho chứa dụng cụ hậu cần, kho quân trang, quân lương và quân y, các mặt hàng đều được bảo quản, niêm cất và sắp xếp hợp lý; trên mỗi giá đều có biển ghi rõ từng chủng loại mặt hàng, hạn sử dụng. 

Thượng tá Nguyễn Quốc Trung, Chủ nhiệm Hậu cần BĐBP tỉnh Điện Biên tâm sự: “Điện Biên là tỉnh miền núi, có đường biên giới dài hơn 455km với địa hình chủ yếu là đồi núi hiểm trở, chia cắt mạnh, nhiều sông, suối nhỏ hẹp và dốc. Cùng với đó là khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn nên việc bảo đảm hậu cần luôn đặt ra những thách thức lớn đối với lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ chuyên môn”.

Tìm hiểu tại Đồn Biên phòng Thanh Luông, Đồn Biên phòng Mường Mươn và một số đơn vị khác thuộc BĐBP tỉnh Điện Biên, chúng tôi được biết, nhiều năm nay, công tác bảo đảm hậu cần phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và thường xuyên, đột xuất luôn được thực hiện kịp thời, đầy đủ. Có được kết quả này là do cơ quan chuyên môn làm tốt công tác tham mưu cho Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện toàn diện các mặt công tác hậu cần. Phòng Hậu cần chủ động rà soát, tham mưu điều chỉnh, bổ sung hệ thống văn kiện, nhất là các kế hoạch hậu cần đối với nhiệm vụ SSCĐ và nhiệm vụ đột xuất; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo hậu cần các đơn vị thực hiện tốt kế hoạch, nội dung công việc để bảo đảm tốt hậu cần cho các nhiệm vụ.

Thời gian qua, cơ quan hậu cần BĐBP tỉnh Điện Biên đã rà soát chặt chẽ, cấp phát đầy đủ các tiêu chuẩn, chế độ hậu cần cho 100% cán bộ, chiến sĩ đúng biên chế và nhu cầu sử dụng. Tiếp nhận, lắp đặt, sử dụng hiệu quả hệ thống vật chất, trang bị hậu cần mới và quản lý chặt chẽ các mặt hàng phục vụ cho SSCĐ và thường xuyên. Luôn duy trì công tác luân phiên đổi hạt vật chất hậu cần SSCĐ tại 100% đơn vị. Thực hiện nghiêm chế độ quyết toán, xét duyệt và chủ động báo cáo, đề xuất xử lý hàng hóa hết niên hạn. Các đơn vị đẩy mạnh tăng gia sản xuất tại chỗ, phát huy hiệu quả nhiều mô hình tăng gia nên bảo đảm đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra với hơn 128 tấn rau, củ, quả; hơn 55 tấn thịt gia súc, gia cầm và cá tươi; đưa vào bữa ăn của bộ đội đạt bình quân 2.300 đồng/người/ngày. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh phát huy hiệu quả các phòng khám quân dân y kết hợp; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 600 lượt người dân với tổng trị giá 185 triệu đồng; tham gia các dự án phát triển kinh tế-xã hội gắn với quốc phòng, an ninh và xây dựng các công trình với tổng trị giá 186 tỷ đồng...

Theo Đại tá Hoàng Long, Phó chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Điện Biên, công tác hậu cần có được kết quả tốt là do đơn vị luôn chú trọng xây dựng cơ quan, đơn vị hậu cần vững mạnh toàn diện, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm tham mưu, đề xuất và chủ động triển khai các công việc. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể, bảo đảm sát với nhiệm vụ và thực tiễn từng địa bàn, tổ chức triển khai công tác hậu cần toàn diện, đồng bộ, gắn với thực hiện các phong trào thi đua. Các đơn vị thực hiện đúng quy định về dân chủ trong công tác hậu cần, quan tâm chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; đồng thời chỉ huy các cấp và cơ quan hậu cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc, kịp thời rút kinh nghiệm những hạn chế, tồn tại trong công tác hậu cần để nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top