“Bóng hồng” trên thao trường luyện diễu binh, diễu hành

10:35 - Thứ Tư, 06/03/2024 Lượt xem: 3914 In bài viết

ĐBP - Giữa thời tiết hanh khô và cái nắng gay gắt, gần 100 nữ dân quân Tây Bắc vẫn hăng say luyện tập đội ngũ, đội hình. Phía sau những gương mặt đỏ rực vì nắng nóng là sự bền gan, ý chí quyết tâm mạnh mẽ để có màn diễu binh, diễu hành tốt nhất phục vụ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Gần 100 thành viên khối nữ dân quân Tây Bắc trong những ngày khổ luyện diễu binh diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Niềm vinh dự được tập luyện

Lò Thị Hoài, ở xã Pom Lót (huyện Điện Biên) là thành viên khối nữ dân quân Tây Bắc tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Sau hơn 3 tuần về luyện tập tại Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Hoài và đồng đội đã khá nhịp nhàng với những động tác nhanh, mạnh, dứt khoát.

Nhớ lại ngày đầu biết tin được tuyển chọn, Hoài không giấu niềm tự hào: “Tôi là một trong 6 nữ dân quân của toàn xã được tham gia diễu binh, diễu hành dịp này. Đây là niềm vinh dự vô cùng lớn, song bản thân tôi cũng có phần lo lắng, không biết mình có đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ? Tôi vẫn thường tự động viên mình và đồng đội là không phải ai cũng có được vinh dự như vậy, để cùng nhau cố gắng, quyết tâm tập luyện tốt nhất!”

Đội hình diễu binh, diễu hành khối nữ dân quân Tây Bắc được tuyển chọn kỹ lưỡng từ đông đảo nữ dân quân trong toàn tỉnh.

Cũng mang theo niềm vinh dự, tự hào ấy, từ ngày 19/2, Lường Thị Biên Thùy vượt hơn 100km từ quê hương Mường Lay về Tiểu đoàn Bộ binh 1 luyện tập. Tuổi đời rất trẻ, lại chưa từng rời xa gia đình, nên những ngày đầu với Thùy vô cùng khó khăn. Từ những việc đơn giản nhất là gấp chăn màn, làm quen môi trường quân đội… cũng đầy bỡ ngỡ và lúng túng. Mỗi lần như vậy, em được giáo viên, đồng đội động viên, khích lệ.

“Tôi rất vinh dự khi là đại diện cho đông đảo nữ dân quân địa phương góp mặt trong sự kiện trọng đại này. Vì thế, tôi càng thêm ý thức về trách nhiệm của mình để trân trọng cơ hội, có thêm động lực vượt mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ” - Thùy tâm sự.

Đa phần nữ dân quân đều có tuổi đời còn rất trẻ.

“Vượt nắng thắng mưa” luyện tập

Chúng tôi có mặt tại sân tập của Tiểu đoàn Bộ binh 1 vào thời gian cao điểm nắng nóng những ngày qua. Dưới ánh nắng gay gắt, lưng áo các nữ dân quân đẫm mồ hôi. Gương mặt ai cũng đỏ rực vì nắng, song nụ cười vẫn luôn thường trực.

Những “bóng hồng” trong bộ đồng phục dân quân tự vệ miệt mài luyện tập từng động tác đánh tay, đi đều. Từng thao tác đều được hỗ trợ tỉ mỉ, kỹ càng của giáo viên hướng dẫn, đảm bảo các yêu cầu khắt khe đặt ra.

Đa phần thời gian luyện tập đều dưới thời tiết nắng nóng.

Để có những động tác thuần thục và đều nhau, các nữ dân quân phải trải qua nhiều bài tập, từ cơ bản, hoàn thiện, đi theo nhạc đến nâng cao thành kỹ năng. Thời gian đầu chủ yếu tập trung học ke tay, ke chân để các động tác có cữ. Ngay cả động tác “nhìn bên phải, chào” tưởng đơn giản, song cũng mất khá nhiều thời gian chỉnh đi, chỉnh lại nhằm đảm bảo thực hiện đều, đúng góc quay và độ cao đánh mặt.

Giáo viên hướng dẫn nữ dân quân luyện động tác ke tay cơ bản.

Nữ dân quân Lò Thị Thơm chia sẻ: “Buổi sáng chúng tôi bắt đầu luyện tập từ 9 - 11 giờ, chiều từ 14 - 17 giờ thì nghỉ. Thời gian này tuy chưa phải cao điểm mùa nắng nóng, song nhiệt độ trung bình ngoài trời hàng ngày đều từ 30 - 35oC. Có những ngày nắng gay gắt, kèm theo gió Lào, khiến cảm giác oi bức, hanh khô vô cùng khó chịu. Song chưa chị em nào vắng mặt trong các buổi tập, ai cũng muốn mình được vào đội hình chính”.

Những gương mặt sạm nắng nhưng đầy phấn khởi.

Chăm lo thể lực và tinh thần

Đợt này, Tiểu đoàn Bộ binh 1 tiếp nhận 98 thành viên thuộc khối nữ dân quân Tây Bắc về luyện tập, trong đó có 80 người ở đội hình chính thức, 18 người dự bị.

Đại úy Mùi Hảo Nghiệp, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: Để bảo đảm cho các nữ dân quân có thể lực và tinh thần tốt nhất, đơn vị đã tạo mọi điều kiện về nơi nghỉ, chế độ ăn uống và các nhu yếu phẩm phục vụ.

Tổ quân kỳ luyện tập động tác cơ bản.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên huấn luyện tăng cường hướng dẫn, duy trì chế độ luyện tập bằng phương pháp khoa học để chị em nhanh chóng thích nghi. Các bài tập kết hợp với yêu cầu cao tăng dần theo thời gian một cách hợp lý. Đặc biệt, giáo viên huấn luyện và các bác sĩ tích cực hướng dẫn phương pháp thư giãn, thả lỏng để nâng khả năng chịu đựng; động viên, khích lệ tinh thần.

Giờ nghỉ giải lao, nữ dân quân động viên, khích lệ tinh thần cho nhau bằng lời ca, tiếng hát.

Thiếu tá Nguyễn Quang Sơn, Tổ trưởng Tổ giáo viên huấn luyện khối nữ dân quân Tây Bắc, cho biết: “Sau thời gian đầu luyện tập, hiện nay cơ bản các nữ dân quân đều đã thích nghi với môi trường quân đội. Đã thực hiện đúng và hình thành kỹ năng, nhịp nhàng trong các thao tác cơ bản của diễu binh, diễu hành. Mặc dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt, yêu cầu luyện tập khắt khe, song trên thao trường luyện tập họ không thể hiện mình là phái yếu. Ý chí quyết tâm và tinh thần rèn luyện của các nữ dân quân không hề thua kém nam giới. Ngày 16/3, khối sẽ về Trung tâm huấn luyện Quân sự quốc gia 4 để hợp luyện, tổng duyệt. Chúng tôi tin tưởng họ sẽ hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao!”.

Sau hơn 3 tuần luyện tập với quyết tâm cao độ, đội hình diễu binh diễu hành khối nữ dân quân Tây Bắc đã cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra.

Sau mỗi giờ luyện tập mướt mồ hôi, các nữ dân quân lại dùng lời ca, tiếng hát cùng nhau khích lệ tinh thần. Đó là lý do những ngày qua, câu hát quen thuộc “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng…” vẫn đều đặn vang lên ở Tiểu đoàn 1. Tiếng hát “át” đi nắng gió thao trường, để họ thêm đồng lòng, quyết tâm hướng đến ngày đại lễ!

Hà Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top