Chuẩn bị kỹ lưỡng để vận tải an toàn

09:34 - Thứ Sáu, 08/03/2024 Lượt xem: 3354 In bài viết

Chúng tôi đến Trung đoàn 652 (Cục Hậu cần Quân khu 2) đúng dịp đơn vị đang tổ chức ngày kỹ thuật và được chứng kiến không khí làm việc hăng say của những người lính vận tải. Trong nhà xe của đơn vị, cán bộ, nhân viên miệt mài làm việc, chuẩn bị chu đáo nhất cho nhiệm vụ vận tải trong thời gian cao điểm sắp tới.

Bên chiếc xe Kamaz thế hệ mới, Đại úy QNCN Đinh Hữu Chiến, nhân viên lái xe của Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 có hơn 20 năm kinh nghiệm “cầm vô lăng” đang kiểm tra tỉ mỉ từng chi tiết trong khoang động cơ, các thiết bị của hệ thống phanh xe. Miệng nói, tay làm, anh Chiến tranh thủ truyền thụ kinh nghiệm cho một tốp lái xe trẻ đang chăm chú theo dõi. 

Đại úy QNCN Đinh Hữu Chiến chia sẻ: “Xe đi đèo dốc nhiều, tải nặng nên rất cần được kiểm tra cẩn thận, nhất là hệ thống phanh, lái và lốp xe. Bởi, nếu không phát hiện, khắc phục kịp thời những hỏng hóc về kỹ thuật có thể gây ra hậu quả khôn lường khi tham gia giao thông. Vì vậy, ngoài việc theo dõi quá trình vận hành, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng xe kỹ càng, tỉ mỉ, nhất là trước mỗi chuyến đi xa, dài ngày, qua đó kịp thời phát hiện những hỏng hóc để có phương án khắc phục triệt để trước khi lên đường”.

 Giờ kỹ thuật tại Trung đoàn 652.

Dịp cuối năm và đầu xuân là thời điểm bận rộn nhất, căng thẳng nhất đối với đội ngũ lái xe vì đơn vị tổ chức tiếp nhận và vận chuyển các loại vật chất, như: Quân trang thường xuyên, quân trang cho chiến sĩ mới, dụng cụ cấp dưỡng, xăng dầu, vũ khí, trang bị kỹ thuật... đến đầu mối các cơ quan, đơn vị. Trong đó, nhiều đơn vị ở địa bàn vùng cao, biên giới, giao thông chưa phát triển, nhiều tuyến đường độc đạo, chật hẹp, xuống cấp, thách thức bản lĩnh người lái xe.

Có thời điểm đơn vị phải thực hiện những chuyến vận tải kéo dài hàng chục ngày, trên quãng đường cả nghìn cây số, đòi hỏi anh em phải vững tay lái, xử lý tốt các tình huống, có khả năng khắc phục những hư hỏng thông thường của xe. Quan sát đội ngũ lái xe, thợ sửa chữa miệt mài với công việc, chúng tôi hiểu tinh thần trách nhiệm và sự tâm huyết của họ. Nhiều năm qua, việc bảo quản, bảo dưỡng xe của lính thợ Trung đoàn 652 trở thành nền nếp thường xuyên, mọi người tự giác thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. 

Theo Thượng tá Dương Quang Binh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 652, nhiệm vụ năm 2024 của Trung đoàn nặng nề hơn, bởi ngay sau Tết Nguyên đán, đơn vị đã thực hiện vận chuyển các loại vật chất, vũ khí, trang bị kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Các loại phương tiện đơn vị đang quản lý đa dạng về chủng loại, qua nhiều năm sử dụng, chất lượng không đồng đều; trong khi đội ngũ lái xe, thợ sửa chữa thiếu so với biên chế; phần lớn lái xe còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ độc lập...

Do đó, Trung đoàn đặc biệt chú trọng công tác huấn luyện, tập trung vào thực hành trên phương tiện để nâng cao trình độ cho lái xe. Ngoài thời gian huấn luyện, bổ túc hằng năm, Trung đoàn tăng cường thời gian thực hành cho đội ngũ lái xe trẻ thông qua hoạt động nổ máy và cơ động kiểm tra kỹ thuật xe hằng tuần, hằng tháng. Căn cứ nhiệm vụ cụ thể, đơn vị bố trí sử dụng lái xe có nhiều kinh nghiệm kèm cặp lái xe mới trong quá trình vận chuyển hàng hóa; xác định các cung, đoạn đường cụ thể để thay đổi lái chính, lái phụ cho phù hợp. Nhờ đó, hiện nay cơ bản đội ngũ lái xe của Trung đoàn đã được đào tạo, huấn luyện bài bản, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Đặc biệt, trước mỗi chuyến vận chuyển, chỉ huy đơn vị gặp gỡ, quán triệt kỹ nhiệm vụ, nắm chắc tình hình tư tưởng và động viên tinh thần, giúp lái xe yên tâm công tác. Tổ chức kiểm tra kỹ tình trạng kỹ thuật phương tiện, các loại giấy tờ xe, phiếu xuất, nhập hàng hóa và các giấy tờ có liên quan, kiểm tra nồng độ cồn và giấy tờ của lái xe. Kiên quyết không cho phép những trường hợp vi phạm quy định lên đường làm nhiệm vụ. 

Đối với các chuyến vận chuyển xa, dài ngày, đội hình có nhiều xe, chỉ huy Trung đoàn trực tiếp giao nhiệm vụ, cử cán bộ bám đội hình, chỉ đạo cụ thể suốt quá trình vận chuyển. Đội hình có từ 3 xe trở lên, Trung đoàn giao cán bộ cấp đại đội, tiểu đoàn đi cùng. Quá trình cơ động yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về cự ly, khoảng cách xe và giữ đội hình phù hợp.

Đơn vị cũng xác định rõ các điểm dừng, đỗ, tránh dừng, đỗ nơi đông dân cư, gây ảnh hưởng đến giao thông và nguy cơ mất an toàn, lộ bí mật vận chuyển. Nếu nhiệm vụ không yêu cầu khẩn cấp, đi đường rừng núi, Trung đoàn chỉ đạo tăng các điểm dừng, đỗ để tổ chức kiểm tra tình trạng kỹ thuật phương tiện, hàng hóa; đồng thời giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi cho lái xe.

Thượng tá Dương Quang Binh bộc bạch: Hạnh phúc lớn nhất đối với người lính vận tải là đưa những chuyến hàng về đích bảo đảm tiến độ và an toàn tuyệt đối. Trong đó, yếu tố an toàn là yêu cầu tối thượng. Quán triệt và duy trì thực hiện tốt yêu cầu này là cơ sở để những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 652 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top