Những mô hình sáng tạo trong giáo dục, quản lý chiến sĩ mới

13:13 - Thứ Sáu, 15/03/2024 Lượt xem: 3866 In bài viết

Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 4 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Trong huấn luyện chiến sĩ mới năm nay, các đơn vị thuộc Quân đoàn 4 đã triển khai thực hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Mỗi tuần một câu chuyện về Bác Hồ

Xuất phát từ việc các chiến sĩ mới của đơn vị có trình độ nhận thức không đồng đều, Thượng úy Nguyễn Văn Thuần, Chính trị viên Đại đội 3, Tiểu đoàn 7 (Trung đoàn 31, Sư đoàn 309, Quân đoàn 4) đã tìm tòi, đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục về “lời Bác Hồ dạy năm xưa” sao cho sinh động, hấp dẫn, đạt hiệu quả cao.

Trước đây, lời Bác Hồ dạy được ghi trên bảng tin thi đua mỗi ngày, dù nội dung rất ý nghĩa nhưng hình thức chưa thực sự sinh động, chưa thu hút bộ đội. Đồng chí Thuần đã có ý tưởng làm bảng tin “Mỗi tuần một câu chuyện về Bác”, lựa chọn các mẩu chuyện ngắn gọn, giản dị, nội dung liên quan đến ngày kỷ niệm trong tuần, in màu nổi bật và dán lên bảng tin. Kèm theo đó là nội dung liên hệ thực tiễn sát với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị và hướng dẫn hành động cụ thể cho cán bộ, chiến sĩ. Điểm đặc biệt là trên tấm bảng tin có đặt một chiếc loa mini, bộ đội chỉ cần bật nút là có thể cảm thụ câu chuyện đó qua giọng đọc và tiếng nhạc nhẹ nhàng.

Mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện về Bác” giúp chiến sĩ mới tự soi, tự sửa bản thân. 

Thượng úy Nguyễn Văn Thuần cho biết: “Về dàn dựng chương trình, tôi phân công Ban Chấp hành chi đoàn phụ trách, lựa chọn đồng chí có giọng hay, truyền cảm để đọc. Khi bộ đội nghỉ ngơi hoặc tập trung làm những việc của đơn vị trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, tôi khuyến khích trung đội trưởng mở phát thanh câu chuyện cho chiến sĩ nghe để cảm thụ và rút ra bài học cho chính bản thân mình”.

 “5 điều biết trong tuần”

Thực tiễn cho thấy, có trường hợp chiến sĩ mới chưa quen với sự rèn luyện, chế độ, nền nếp sinh hoạt, học tập trong Quân đội mà nảy sinh tư tưởng tiêu cực, thậm chí vi phạm kỷ luật. Để giúp chiến sĩ mới hiểu biết những kiến thức cơ bản về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, từ đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, Trung úy Hoàng Đình Tuyến, Chính trị viên phó Đại đội 6, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 31, Sư đoàn 309 đã có sáng kiến, triển khai thực hiện mô hình “5 điều biết trong tuần”.

Những “điều biết” được Tổ tư vấn tâm lý-pháp lý của đại đội rút ra từ các văn bản quy phạm pháp luật và quy định, nghị quyết của các cấp, có liên quan sát sườn đến chiến sĩ mới, là những lỗi thường gặp, dễ vi phạm trong đơn vị. Bên cạnh đó, mô hình này còn trình bày, làm rõ những thông tin sai trái lan truyền trên không gian mạng và trong dư luận để định hướng đúng cho bộ đội. Trong giờ sinh hoạt chi đoàn, đồng chí bí thư sẽ điều hành thực hiện mô hình theo hình thức hỏi-đáp. Thông tin được trao đổi hai chiều, có thảo luận, phân tích nên các chiến sĩ dễ hiểu, dễ nhớ.

Mô hình “5 điều biết trong tuần” nâng cao nhận thức cho chiến sĩ mới về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. 

Trung úy Hoàng Đình Tuyến chia sẻ: “Qua mô hình này, tôi mong muốn phổ biến các điều luật, quy định gần gũi, cụ thể, tỉ mỉ, có trọng tâm hơn để chiến sĩ mới tiếp cận thông tin dễ dàng, nhớ lâu, từ đó tự giác thực hiện đúng các quy định, không vi phạm”.

Hình thức của mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện về Bác” và “5 điều biết trong tuần” được thiết kế đơn giản, dễ triển khai thực hiện. Hai mô hình này cùng với các thiết chế khác như hoạt động phòng Hồ Chí Minh, phát thanh nội bộ, tủ sách pháp luật... bước đầu đã phát huy hiệu quả, thúc đẩy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và xây dựng ý thức tự giác chấp hành pháp luật, kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ.

Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn 4, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo, khuyến khích, động viên các đơn vị cơ sở xây dựng nhiều mô hình, cách làm sáng tạo nhằm phục vụ hiệu quả công tác giáo dục, quản lý bộ đội, xây dựng động cơ phấn đấu, ý chí quyết tâm cho chiến sĩ và phòng, chống vi phạm kỷ luật. Các mô hình có hiệu quả thiết thực như trên sẽ được cơ quan nghiên cứu, triển khai nhân rộng trong toàn đơn vị”.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top