Chính trịXây dựng Đảng

Mường Nhé: Nhiều giải pháp phát triển đảng viên

05:53 - Thứ Tư, 04/05/2022 Lượt xem: 9769 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, dù đứng trước nhiều thách thức trong công tác phát triển đảng viên mới nhưng bằng những giải pháp thiết thực, cụ thể, số lượng cũng như chất lượng đảng viên trên địa bàn huyện Mường Nhé không ngừng tăng lên. Phát triển đảng viên không chỉ góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng mà còn giúp cho năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên được nâng cao.

Thông qua các phong trào xung kích, tình nguyện, là cơ hội để tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến, phấn đấu vào Đảng. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên xã Mường Nhé giúp nhân dân sửa chữa nhà ở.

Ông Tạ Văn Sơn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mường Nhé cho biết, cũng như nhiều huyện, thị trong tỉnh, một trong những nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới ở Mường Nhé là vấn đề tạo nguồn. Thực tế cho thấy, những năm gần đây, nguồn phát triển đảng viên chủ yếu dựa vào lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân, tự vệ. Trong khi đó, lực lượng này đang ngày càng ít vì thường đi làm ăn xa. Không những thế, hiện nay việc giáo dục thanh niên cũng đang gặp nhiều khó khăn, bởi đây là đối tượng chịu nhiều tác động từ môi trường xã hội, nhất là tác động của mặt trái cơ chế thị trường, mắc các tệ nạn xã hội. Một bộ phận thanh niên sinh sống tại địa phương nhận thức chính trị còn hạn chế, ngại tham gia hoạt động đoàn, không có ý chí phấn đấu vào Đảng...

Trước thực trạng đó, với tinh thần chủ động, quyết liệt, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mường Nhé, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi gợi ý chí phấn đấu trong đoàn viên thanh niên; tăng cường các hoạt động hỗ trợ về cơ sở vật chất, tư liệu sản xuất, vốn làm ăn, chuyển giao khoa học kỹ thuật… để đoàn viên thanh niên lập thân, lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Cùng với đó, thường xuyên quan tâm, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và xem đây là nguồn cổ vũ, tấm gương để quần chúng học tập, làm theo. Ông Lò Văn Cường, Bí thư Đảng ủy xã Mường Toong cho biết, 5 năm qua, mỗi năm Đảng bộ xã kết nạp được từ 20 - 25 đảng viên mới, riêng từ năm 2021 đến nay, có gần 30 quần chúng ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên gần 230 đồng chí. Để đạt được kết quả này, xã thường xuyên cử cán bộ, đảng viên tới tận bản bám nắm cơ sở, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho quần chúng nhân dân, nhất là lực lượng đoàn viên thanh niên; bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở hỗ trợ cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho quần chúng, từ đó giúp họ có lý tưởng cách mạng, phấn đấu vào Đảng.

Không chỉ quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho quần chúng, hàng năm, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện Mường Nhé, nhất là đoàn thanh niên thường xuyên hưởng ứng, phát động các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên tham gia cống hiến, trưởng thành. Điển hình như chương trình thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo tu sửa nhà ở, gieo cấy, thu hoạch lúa; dọn dẹp vệ sinh môi trường; tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… Anh Pờ Hùng Sang, Bí thư Huyện đoàn Mường Nhé chia sẻ: Bằng tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, mỗi phong trào được các cấp, các ngành phát động, đoàn viên thanh niên trong huyện đều hưởng ứng nhiệt tình. Riêng từ năm 2021 đến nay, đã có hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia đóng góp ngày công lao động giúp bà con, người dân có hoàn cảnh khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà ở, nạo vét, tu sửa kênh mương, thủy lợi, đường giao thông nội bản…

Với tinh thần chủ động, linh hoạt, bằng nhiều giải pháp và cách làm hiệu quả, công tác phát triển đảng viên mới ở huyện Mường Nhé thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện kết nạp 1.222 đảng viên, đạt trên 150% so với nhiệm kỳ trước, bình quân mỗi năm kết nạp mới 224 đảng viên, đạt trên 200% chỉ tiêu nghị quyết đại hội. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, song toàn huyện kết nạp gần 150 đảng viên. Theo ông Tạ Văn Sơn, muốn làm tốt công tác phát triển đảng viên, cùng với làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân thì cần phải chủ động tìm, phát hiện nhân tố để bồi dưỡng, giáo dục, định hướng tạo nguồn phát triển đảng viên. Bên cạnh đó, tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, kiện toàn các tổ chức đoàn thể ở thôn, bản, nhất là các tổ chức hội, đoàn thể còn yếu kém để thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top