Chính trịXây dựng Đảng

Sinh hoạt tư tưởng

Làm tròn trách nhiệm người đảng viên

10:44 - Thứ Tư, 31/01/2024 Lượt xem: 2434 In bài viết

ĐBP - Cầm trên tay giấy gọi làm việc tại một doanh nghiệp ở Hà Nội, anh C. đảng viên chi bộ bản N., xã A không khỏi suy tư: Nếu vẫn cố “bám trụ” ở quê hương thì công việc không ổn định, thu nhập thấp, không đủ để trang trải cuộc sống. Trong khi đi làm xa nhà, thu nhập cao hơn, nhưng mình là đảng viên thì biết sinh hoạt đảng ở đâu.

Từ câu chuyện của đảng viên C., ông P. Bí thư chi bộ bản N. giãi bày: Xét thấy việc phải đi làm xa nhà để có thu nhập là lựa chọn chính đáng của đảng viên nên chi bộ đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên tham gia phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, hiện nay bên cạnh các đảng viên luôn giữ liên hệ chặt chẽ với chi bộ thì một số đảng viên đi làm ăn xa là lao động trẻ, làm việc tự do, không ổn định, có trường hợp không có điều kiện trở về tham gia sinh hoạt chi bộ, thậm chí không báo cáo, không liên lạc với chi bộ, không đóng đảng phí và thực hiện nghĩa vụ của người đảng viên.

Có thể thấy rằng, chính từ những vấn đề này mà nhiều chi bộ, nhất là chi bộ thôn, bản vùng sâu, vùng xa đã gặp không ít khó khăn trong công tác giáo dục, quản lý, rèn luyện đảng viên đi làm ăn xa. Không chỉ khó trong việc phổ biến, quán triệt học tập các chỉ thị, nghị quyết, đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên cuối năm mà việc đóng góp công sức, trí tuệ của đảng viên cho chi bộ cũng như địa phương bị hạn chế. Đảng viên đi làm ăn xa chủ yếu còn trẻ, trung niên, nên nhiều chi bộ bị “già hóa”, thiếu lực lượng đảm nhận các công việc đòi hỏi sức trẻ. Đối với những chi bộ ít đảng viên, việc đảng viên đi làm ăn xa ít nhiều đã ảnh hưởng đến hoạt động chung của chi bộ.

Từ thực tiễn, để vừa đảm bảo thu nhập, đời sống, vừa thực hiện tốt trách nhiệm của người đảng viên, các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện siết chặt, nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; theo dõi, nắm chắc diễn biến tư tưởng gắn với tăng cường tuyên truyền giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, giữ mối liên hệ thường xuyên với đảng viên đi làm ăn xa. Việc miễn, tạm miễn sinh hoạt đảng được thực hiện đúng đối tượng, nguyên tắc, nguyện vọng. Tổ chức sinh hoạt chi bộ bằng những hình thức trực tuyến, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của mỗi chi bộ để đảng viên được tham gia sinh hoạt đầy đủ theo quy định, hạn chế việc đảng viên xin miễn sinh hoạt đảng. Tăng cường sự phối hợp giữa tổ chức Đảng nơi đảng viên sinh hoạt với tổ chức Đảng nơi đảng viên đến làm việc, cư trú, coi đây là yêu cầu bắt buộc trong công tác quản lý đảng viên đi làm ăn xa... Đặc biệt, các tổ chức đảng rà soát, sàng lọc, xử lý nghiêm những đảng viên phai nhạt lý tưởng, thiếu ý thức tổ chức kỷ luật; kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Phương Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top