Pháp luậtAn ninh, trật tự

Báo tin giả, hệ lụy thật

09:52 - Thứ Năm, 21/12/2023 Lượt xem: 2421 In bài viết

ĐBP - Từ trước đến nay, trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Điện Biên nói riêng rất hiếm các vụ việc cướp tài sản vào ban ngày và công khai trên các tuyến Quốc lộ hay nhà dân. Thế nhưng gần đây, Công an huyện Điện Biên đã tiếp nhận thông tin khai báo giả, không đúng sự thật về các vụ cướp tài sản khá manh động và công khai, làm ảnh hướng đến an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn; tạo dư luận xã hội xấu, gây hoang mang cho quần chúng nhân dân.

Hiện trường giả tại nhà cháu L.Q (ảnh lớn) và Thanh củi cháu Q. sử dụng dựng hiện trường giả (ảnh nhỏ). (Ảnh do Công an huyện Điện Biên cung cấp)

Khoảng 14 giờ 10 phút, ngày 18/11, Công an huyện Điện Biên tiếp nhận tin báo của Công an xã Mường Pồn về việc công dân Lương Quang Hợp (SN 1987) có địa chỉ tại Khu 18, xã Bắc Sơn, huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) trình báo về việc bị cướp tài sản. Theo khai báo, vào khoảng 13 giờ cùng ngày, khi anh Hợp đang điều khiển xe mô tô đi du lịch tại xã Mường Pồn thì bị 03 người đàn ông đi trên một chiếc xe ô tô, nhãn hiệu Vios, màu đen bất ngờ xuống xe tiếp cận đánh và lấy đi chiếc xe mô tô nhãn hiệu Air blade; 01 điện thoại di động Iphone 14 Pro max và 7 triệu đồng. Ngay khi nhận được tin báo về tội phạm, xác định vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Công an huyện đã trực tiếp cùng cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Hình sự xuống hiện trường để xác minh, làm rõ.

Qua xem xét hiện trường, dấu vết trên thân thể, xác minh nhân thân, lai lịch, hoàn cảnh gia đình người báo tin, Công an huyện Điện Biên xác định có dấu hiệu bất thường với nội dung trình báo. Trước những biện pháp nghiệp vụ và lập luận sắc bén của cơ quan công an, Lương Quang Hợp đã thừa nhận hành vi khai báo thông tin gian dối của bản thân với mục đích che giấu việc thuê xe taxi đi tham quan du lịch từ thành phố Điện Biên Phủ đến huyện Điện Biên nhưng không có tiền để trả và bị chủ xe taxi yêu cầu xuống xe tại khu vực đỉnh đèo Cò Chạy (xã Mường Pồn). Sau đó, Công an huyện Điện Biên đã tiến hành xử lý Lương Quang Hợp theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến khai báo thông tin giả, vào hồi 21 giờ ngày 27/11, Công an huyện Điện Biên tiếp nhận tin báo về tội phạm do Công an xã tiếp nhận về việc gia đình cháu L.Q (tên nhân vật đã thay đổi), 13 tuổi, nơi thường trú trên địa bàn huyện Điện Biên trình báo. Cụ thể vào khoảng 18 giờ cùng ngày, sau khi đi chơi về đến nhà, chuẩn bị lấy quần áo đi tắm thì cháu Q. bị một người đàn ông bịt mặt, dùng thanh củi đánh vào gáy, ngất đi. Sau đó, người bịt mặt lục lọi tìm kiếm tài sản trong nhà và lấy đi 1 triệu đồng. Đến khi người nhà về mới phát hiện cháu Q. nằm ngất dưới nền nhà. Sau khi tiếp nhận tin báo về tội phạm, Công an huyện Điện Biên đã nhanh chóng triển khai lực lượng đến nơi xảy ra vụ việc, phát hiện tài sản đồ đạc trong nhà bị xáo trộn, xem xét dấu vết trên thân thể thấy phần sau gáy của cháu Q. bị sưng tấy.

Công dân Lương Quang Hợp. (Ảnh do Công an huyện Điện Biên cung cấp)

Bằng con mắt nghiệp vụ và kinh nghiệm điều tra, Điều tra viên Công an huyện Điện Biên nhận thấy đây là một vụ dựng hiện trường giả. Qua động viên, giáo dục, cháu Q. đã thừa nhận bản thân tự dựng hiện trường giả để lừa gia đình nhằm che dấu hành vi trộm cắp tài sản là số tiền 1 triệu đồng của gia đình để tiêu xài cá nhân. Còn vết thương sau gáy của cháu Q. do lúc vui chơi, nô đùa bị bạn bè dùng vật cứng đập vào đầu. Đối với vụ việc này, Công an huyện Điện Biên đã phối hợp với gia đình, nhà trường răn đe, giáo dục cháu Q. và bàn giao cháu cho gia đình quản lý.

Trên đây là 2 vụ việc điển hình về khai báo thông tin giả mà Công an huyện Điện Biên tiếp nhận, giải quyết. Dù vụ việc là giả, song Công an huyện Điện Biên đã phải vào cuộc rất quyết liệt để xác minh các vấn đề liên quan. Như vậy, có thể nói, thông tin giả nhưng hậu quả thật và sự vất vả của cơ quan chức năng cũng là thật. Hơn thế, những hệ lụy khi các thông tin giả được chia sẻ, lan truyền rộng rãi trên nền tảng mạng xã hội với lượng người theo dõi đông đảo sẽ tạo ra những tác động tiêu cực trên nhiều mặt khác nhau và dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Thiếu tá Hoàng Xuân Phượng, Phó trưởng Công an huyện Điện Biên cho biết: Khi nhận được tin báo các vụ việc xảy ra trên địa bàn, đơn vị rất chú trọng triển khai lực lượng xác minh điều tra, tốn khá nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, công dân lại lợi dụng quyền được tố giác, báo tin của mình để báo tin giả về tội phạm sai sự thật gây ảnh hưởng đến ANTT. Trước thực tế đó, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân cần bình tĩnh phân tích các vấn đề thật khách quan, không nên vụ lợi hay vì mục đích cá nhân mà trình báo thông tin giả lên các cơ quan có thẩm quyền. Nếu cố tình vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự tùy vào tính chất, mức độ hành vi. Ngay cả việc đưa lên mạng xã hội cũng vậy, mỗi người dân hãy cân nhắc, không loang tin trên các trang mạng khi thông tin chưa được kiểm chứng. Với các hành vi đưa thông tin giả sẽ bị xử lý nghiêm trước cơ quan chức năng theo quy định.

Thời điểm này, Công an huyện Điện Biên cùng với lực lượng công an trong toàn tỉnh đang tập trung mở đợt cao điểm tăng cường công tác đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, khối lượng công việc khá lớn. Vì lẽ đó, mỗi công dân hãy nâng cao ý thức, trung thực khi báo các thông tin, tránh gây áp lực đến cơ quan chức năng. Đồng thời đề cao cảnh giác, không hoang mang trước thông tin chưa được kiểm chứng; tránh bình luận, chia sẻ những thông tin thất thiệt gây ảnh hưởng xấu đến ANTT.

Phạm Quang
Bình luận

Tin khác

Back To Top