Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Ðảng

09:12 - Thứ Tư, 20/03/2019 Lượt xem: 11488 In bài viết

ĐBP - Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của các cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn tỉnh thời gian qua được tăng cường, có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần đảm bảo chấp hành tốt đường lối, chủ trương; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Ðảng.

 

Ðoàn kiểm tra Ðảng ủy Dân chính Ðảng thông báo chương trình giám sát tại Ðảng bộ Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên. Ảnh: Gia Kiệt

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn chú trọng đến công tác KTGS của Ðảng. Coi đây là một trong những khâu quan trọng trong hoạt động của Ðảng bộ. Chính vì vậy cùng với việc chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp trong Ðảng bộ quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Ðảng; Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong đảng bộ thực hiện tổng kết đánh giá công tác KTGS theo từng năm; đồng thời xây dựng chương trình KTGS năm kế tiếp. Phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn, lĩnh vực công tác; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nghị quyết của đảng bộ các cấp; nhiệm vụ KTGS. Trên cơ sở các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sửa đổi, bổ sung và ban hành thống nhất áp dụng quy trình KTGS, thi hành kỷ luật và giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng của cấp ủy, cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy và chi bộ trong Ðảng bộ tỉnh; quy định về tổ chức hoạt động của đoàn KTGS của cấp ủy, cơ quan tham mưu của cấp ủy và UBKT các cấp trong đảng bộ. Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo các ban xây dựng Ðảng, văn phòng cấp ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn tổ chức quán triệt các quy định của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; cụ thể hóa, tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HÐND tỉnh về những vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Ðảng và công tác tổ chức, cán bộ thuộc thẩm quyền. Xác định rõ những nhiệm vụ trên, các ban cán sự đảng, đảng đoàn đã tập trung lãnh đạo, kiểm tra, nắm tình hình; chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đôn đốc các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm, đảm bảo an sinh xã hội.

Tăng cường thực hiện nhiệm vụ KTGS của cấp ủy các cấp, trong năm 2018 UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy kiểm tra trên nhiều lĩnh vực, tập trung kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ðảng; chính sách pháp luật Nhà nước; lĩnh vực nổi cộm, bức xúc dễ nảy sinh vi phạm; quy chế làm việc và nguyên tắc tập trung dân chủ… Trong năm cấp ủy các cấp đã kiểm tra đối với 141 tổ chức đảng và 231 đảng viên (79 đảng viên là cấp ủy viên các cấp). Thực hiện kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp đã kiểm tra và xem xét kết luận đối với 5 tổ chức đảng và 23 đảng viên (tăng 25% số tổ chức đảng, tăng 130% số đảng viên so với năm 2017), có 17 cấp ủy viên các cấp (chiếm tỷ lệ gần 74% số đảng viên được kiểm tra). Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác; chính sách pháp luật Nhà nước; thực hiện tiết kiệm, phòng chống tham nhũng lãng phí; việc tuyển dụng, đề bạt, bố trí sử dụng cán bộ; việc chấp hành kỷ luật lao động. Qua kiểm tra đã kết luận 5 tổ chức đảng có vi phạm, đến mức phải thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng, đã tham mưu cấp ủy thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng; kết luận 23 đảng viên có vi phạm; đến mức phải thi hành kỷ luật 17 đảng viên, đã thi hành kỷ luật theo thẩm quyền 12 đảng viên. UBKT Tỉnh ủy kiểm tra 1 tổ chức đảng và 13 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận 13 đồng chí có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, đã thi hành kỷ luật theo thẩm quyền 8 đảng viên; đề nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh thi hành kỷ luật 2 đảng viên; đề nghị Ðảng ủy Dân chính Ðảng xem xét thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng.

Ðồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy khẳng định: Việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên được thực hiện đúng quy trình, quy định, đảm bảo các quy định của Ðảng; được cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Phân tích rõ hơn kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm của UBKT các cấp trong toàn đảng bộ cho thấy, UBKT Tỉnh ủy và UBKT Huyện ủy Ðiện Biên Ðông năm 2018 đã thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. Thông qua công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Ðảng đã góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa sai phạm đối với các tổ chức đảng và đảng viên, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Ðảng; xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top