Phố phường rực rỡ sắc xuân

14:13 - Thứ Bảy, 29/01/2022 Lượt xem: 6117 In bài viết

ĐBP - Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã đến gần, trên khắp các nẻo đường tại TP. Điện Biên Phủ sắc xuân đang ngập tràn. Cùng với cảnh quan đô thị được chỉnh trang sạch đẹp, cờ hoa rực rỡ, thì tại nhiều khu phố dù đường lớn hay ngõ nhỏ trên địa bàn thành phố còn được trang hoàng bởi cờ, hoa, chong chóng, đèn lồng, đèn nháy… do chính người dân đóng góp trang trí, đã mang đến không khí vui tươi, rực rỡ của mùa xuân thêm lung linh, lộng lẫy hơn.

Người dân tổ dân phố 9, phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) chuẩn bị chong chóng trang trí đường phố đón tết.

Khoảng gần tháng nay, người dân tổ 9, phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cũng như người qua đường rất thích thú khi ngắm dàn chong chóng, đèn lồng đỏ hoành tráng cùng hệ thống đèn nhấp nháy và cờ Đảng được giăng khắp tuyến đường, vô cùng ấn tượng bởi sự rực rỡ vào ban ngày và lung linh lúc buổi đêm.

Để trang trí tuyến đường dài 100m, 22 hộ gia đình đã tự nguyện đóng góp kinh phí mua các vật liệu, tranh thủ giờ nghỉ trưa hay vào buổi chiều tối, các ông bà cùng các thanh niên trong khu phố mỗi người một việc, người thì chăng dây điện, người lắp đèn lồng, chong chóng…; ai nấy đều hứng khởi, rôm rả đưa ra những sáng kiến trang trí sáng tạo với mong muốn khoác cho khu phố mình tấm áo rực rỡ tạo khí thế đón tết. 

Năm nay đã 80 tuổi, ông Hoàng Đình Kiển, người dân tại tổ dân phố 9 vẫn rất nhiệt tình tham gia công việc làm đẹp khu phố nơi mình đang sống. Vừa cùng các con, cháu lắp chong chóng, ông Kiển vừa hào hứng chia sẻ: Đây là năm thứ 3 người dân tổ dân phố 9 tổ chức trang trí đường phố, bởi khi mùa xuân đến thì ai cũng muốn nhà cửa khang trang, đường phố sạch đẹp; vì vậy, chúng tôi đã đứng ra vận động các gia đình cùng tham gia đóng góp kinh phí và cùng nhau trang trí để khu phố mình đẹp và đáng sống hơn. Việc trang trí đón xuân của phố trên cơ sở tự nguyện và phù hợp điều kiện của các hộ dân nên ai cũng vui vẻ đóng góp để ngày Tết thêm khí thế. Đặc biệt, qua những hoạt động chung thế này, tôi rất vui vì bà con gần nhau, hiểu nhau và thêm gắn kết.

Người dân tổ dân phố 9, phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) trang trí đường phố đón tết.

Sau gần 2 tuần chung tay chuẩn bị, 200 chiếc đèn lồng, 1.000 chiếc chong chóng và 300 dây điện sáng đã được trang trí rực rỡ trên tuyến đường. Ông Nguyễn Văn Kế, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 9, phường Tân Thanh cho biết: Chi bộ, tổ dân phố đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chỉnh trang đường phố, ngõ xóm, nhà cửa dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Mặc dù tất cả đều là xã hội hóa song nhân dân rất đồng tình ủng hộ, bắt tay ngay vào thực hiện. Việc trang trí các tuyến đường, ngõ xóm còn nhận được sự đoàn kết tham gia của nhiều thế hệ từ già tới trẻ, người trẻ thì bỏ công, người già thì quan sát, hướng dẫn; qua đó, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nâng cao đời sống tinh thần, giúp thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội và quốc phòng an ninh năm 2022.

Có mặt tại tuyến đường thuộc tổ dân phố số 2, xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) có thể cảm nhận rõ ràng không khí tết đang đến gần bởi những hàng chong chóng, đèn lồng đỏ rực được các hộ dân nơi đây đóng góp trang trí cho tuyến đường. Việc trang trí đường phố đón tết được bà con nhân dân họp bàn, lấy ý kiến và thống nhất làm trên cơ sở tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, sử dụng những vật liệu, màu sắc phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Sau khi lên ý tưởng, bà con tổ dân phố 2 đã tiến hành triển khai từ những ngày trung tuần tháng 1. Mỗi người được phân công nhiệm vụ rõ ràng: Nam giới, thanh niên đào hố, đổ bê tông chôn cột trang trí cho chắc chắn; chị em phụ nữ thì sắp xếp, trang trí đèn lồng và chong chóng; tiếp đó, mọi người cùng tập trung chăng đèn, căng chong chóng và dây đèn nháy.

Đoạn đường qua địa bàn tổ dân phố 2, xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) những ngày cuối năm như thay áo mới.

Phấn khởi nhìn đoạn đường được trang hoàng lung linh, chị Nguyễn Thị Nhẹ, người dân tổ dân phố 2, xã Thanh Minh vui vẻ cho biết: Năm nay là năm đầu tiên các nhà dân dọc đoạn đường của tổ dân phố cùng thống nhất trang hoàng đường phố để đón xuân mới. Mặc dù công việc cuối năm bận rộn, nhưng mọi người đều tranh thủ thời gian để tạo hình cho xóm phố nơi mình sống thêm khang trang. Nhìn phố xá đẹp thế này, ai cũng thấy phấn khởi. 

Có thể thấy, khi đời sống kinh tế được nâng cao thì người dân sẽ có điều kiện quan tâm đến đời sống tinh thần nhiều hơn. Đặc biệt, mỗi dịp tết đến, xuân về, từ sự chung sức, đồng lòng của mọi nhà, mọi người trang hoàng đường phố thêm đẹp đã thể hiện sự đoàn kết trong xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top