Huyện Điện Biên cần tập trung đo đạc, quy chủ, giao đất lâm nghiệp theo quy hoạch

17:37 - Thứ Năm, 17/02/2022 Lượt xem: 4671 In bài viết

ĐBP - Ngày 17/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra và làm việc với UBND huyện Điện Biên về công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến kiểm tra dự án trồng mắc ca trên địa bàn xã Phu Luông.

Thực hiện công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giai đoạn 2019 - 2023, đến nay huyện Điện Biên đã triển khai đo đạc trên thực địa tại 5/21 xã, với tổng diện tích gần 8.800ha gồm: Phu Luông, Mường Pồn, Hua Thanh, Mường Lói và Núa Ngam. Đồng thời, triển khai thông báo kết quả đo đạc, khảo sát ngoài thực địa, chỉ mốc giới ngoài thực địa tại 2/21 xã; xây dựng phương án, thông qua hơn 4.600ha tại xã Phu Luông và Mường Pồn. Kết quả thực hiện tại xã điểm Phu Luông đến nay đã hoàn thành việc đo đạc trên thực địa với tổng diện tích 3.929,6ha; trong đó phần diện tích đủ điều kiện lập phương án giao đất, giao rừng 3.161ha; chưa xây dựng phương án giao đất, giao rừng 102,9ha do tranh chấp hoặc chưa thống nhất được chủ sử dụng đất.

Đối với thực hiện các dự án trồng mắc ca, hiện nay toàn huyện có 4 dự án trồng mắc ca với diện tích được cấp chủ trương đầu tư hơn 15.879ha. Đến nay đã đo đạc, quy chủ hơn 3.319ha (đạt 20,91%); trong đó diện tích đo đạc để làm thủ tục cho nhà đầu tư thuê hơn 1.240ha và diện tích nhà đầu tư hỗ trợ người dân đo đạc, quy chủ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân thuê theo hạn mức hơn 1.987ha. Diện tích đất đã được nhà nước cho thuê để trồng mắc ca 541,1ha. Tổng diện tích đã trồng mắc ca 714ha.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến ghi nhận kết quả thực hiện công tác giao đất, giao rừng của huyện Điện Biên, nhưng so với kế hoạch chung của tỉnh vẫn chậm. Thời gian tới huyện Điện Biên cần thống nhất quan điểm tập trung đo đạc, quy chủ, giao đất lâm nghiệp chưa có rừng theo quy hoạch; điều chỉnh, giải quyết một số bất cập nhưng phải bám sát vào quy hoạch. Về phương pháp, đối với những diện tích đất đang có tranh chấp, chưa rõ ràng thì khoanh lại và giao những diện tích không tranh chấp. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ đây là quyền lợi của người dân. Tiến hành kiểm tra thực địa, rà soát lại toàn bộ diện tích trên địa bàn xã điểm Phu Luông để niêm yết công khai và triển khai trên diện rộng.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến đã đi kiểm tra thực địa công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và dự án trồng mắc ca kết hợp với trồng rừng, dược liệu, xây dựng khu chế biến sản phẩm trên địa bàn xã Phu Luông.

Tin, ảnh: Thu Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top