Chú trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bảo hiểm

15:11 - Thứ Ba, 29/03/2022 Lượt xem: 3617 In bài viết

Sáng 29-3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, các đại biểu thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Đa số đại biểu thảo luận cho rằng, việc sửa đổi dự án Luật cần chú trọng đến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bảo hiểm.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo tại hội nghị.

Rà soát các vấn đề liên quan đồng bảo hiểm

Tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo về dự kiến tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). So với dự thảo Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ hai vừa qua, dự thảo Luật sau khi tiếp tục chỉnh lý gồm 7 chương và 154 điều (giảm 1 chương và 3 điều); có 39 nội dung sửa đổi; 70 điều chỉnh sửa chữ, bổ sung về kỹ thuật; bổ sung 7 điều; bãi bỏ một số quy định tại 9 điều và giữ nguyên 38 điều. Đối với những vấn đề đặt ra cần giải quyết khi thuyết minh dự án Luật, đến nay dự thảo Luật đã được tiếp tục, chỉnh sửa bảo đảm đáp ứng theo mục tiêu đề ra.

Ông Vũ Hồng Thanh cho biết, Thường trực Ủy ban Kinh tế tiếp thu, chỉnh lý một số nhóm vấn đề như: Về cấu trúc của dự thảo Luật; Luật áp dụng nguyên tắc; hợp đồng bảo hiểm; doanh nghiệp bảo mật, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ bên ngoài, chi nhánh doanh nghiệp tái bảo hiểm nước ngoài. Cùng với đó là bảo hiểm đại lý, bảo mật môi trường, tổ chức cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm; bảo hiểm vi mô.

Về hợp đồng bảo hiểm, một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát và làm rõ các quy định về đồng bảo hiểm để bảo đảm vừa phù hợp với các quy tắc chung về đồng bảo vệ theo quy định của Bộ luật Dân sự, vừa đảm bảo tính định dạng của hoạt động kinh doanh bảo mật trong các quyền bảo vệ và pháp lý lợi ích của các bên.

Theo ông Vũ Hồng Thanh, để bảo mật nhất quán giữa các quy định trong chính dự án Luật, phù hợp với các quy tắc chung về hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự, đặc tính bảo đảm của hoạt động kinh doanh an toàn trong các quyền bảo vệ và lợi ích hợp pháp của các bên, Thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu hoàn thiện các quy định về đồng bảo hiểm tại dự thảo Luật như quy định về điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo mật, đồng bảo hiểm kết hợp bảo vệ nhân thọ và bảo vệ sức khỏe cho trường hợp chết, thời gian cân nhắc tham gia bảo hiểm…, trước khi trình xem xét, thông tin qua kỳ họp thứ ba.

Đối với vấn đề nộp ngân quỹ bảo vệ được bảo vệ an toàn tại Điều 111 của dự thảo Luật, ông Vũ Hồng Thanh cho biết, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) có quy định về việc bắt buộc ký quỹ và người bảo vệ được bảo vệ. Thiết lập mục tiêu của hai quỹ này đều hướng tới bảo mật của doanh nghiệp bảo mật khi mất khả năng thanh toán, góp phần bảo vệ người tham gia bảo vệ. Cùng với lời đề nghị trên, việc duy trì đồng thời cả hai ký quỹ là không cần thiết, tạo gánh nặng cho cả doanh nghiệp bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp.

Bảo vệ thông tin cá nhân người mua bảo hiểm

Tại phần thảo luận, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Đoàn Bình Phước) bày tỏ sự quan tâm đến các vấn đề liên quan đến các loại đồng bảo hiểm, bởi đây là nội dung quan trọng và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Trong đó, đại biểu kiến nghị cần có quy định chặt chẽ về trách nhiệm của các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm trong việc sử dụng và bảo vệ thông tin cá nhân của người mua bảo hiểm. Đồng thời, dự thảo Luật cần có quy định của pháp luật về việc cung cấp thông tin của người tham gia bảo hiểm cho tổ chức, cá nhân khác.

Nhất trí với báo cáo về dự kiến tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn Điện Biên) cho rằng, hiện nay hợp đồng bảo hiểm do doanh nghiệp soạn thảo sẵn với nhiều thuật ngữ khó hiểu, có lợi cho bên bán, vì thế cần phải có quy định về quyền lợi, trách nhiệm mang tính quy tắc tối thiểu của doanh nghiệp với bên mua bảo hiểm với từng loại bảo hiểm.

“Vì thế, cần có những văn bản dưới luật quy định hợp đồng tính toán mẫu cho các doanh nghiệp; đồng thời công khai với người dân để người tham gia bảo đảm an toàn trước khi mua. Đặc biệt, đối với bảo hiểm nhân thọ, cần phải xác định rõ tài khoản và tiết kiệm hằng năm để người mua không nhầm lẫn giữa tích lũy giá trị và tài khoản bị mất đi”, đại biểu Tạ Thị Yên đưa ra ý kiến.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ một số nội dung mà các đại biểu Quốc hội quan tâm, đồng thời nhấn mạnh, dựa trên các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu Quốc hội, cơ quan chỉnh sửa sẽ tiếp tục tiếp thu và hoàn chỉnh dự án để trình kỳ họp thứ ba sắp tới.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, tại phiên họp có 9 đại biểu phát biểu ý kiến với trách nhiệm cao. Trong đó, đa số ý kiến đánh giá cao các cơ quan soạn thảo, thẩm tra dự thảo Luật và tiếp thu, chỉnh lý để phù hợp với thực tiễn. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Sau phiên họp này, Tổng Thư ký Quốc hội cùng các đơn vị liên quan tiếp tục tổng hợp các ý kiến thảo luận và có báo cáo giải trình, tiếp tục gửi các đại biểu Quốc hội cũng như các cơ quan liên quan để tiếp tục giải trình và hoàn thiện dự thảo Luật trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp thứ ba sắp tới”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, như vậy, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận, góp ý về 4 dự án luật tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV diễn ra trong 2 ngày 28 và 29-3 đã kết thúc thành công tốt đẹp theo đúng kế hoạch đề ra.

P.V (theo HNM)
Bình luận

Tin khác

Back To Top