Xử lý nghiêm minh các hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường

14:56 - Thứ Năm, 21/04/2022 Lượt xem: 2734 In bài viết

Tiếp tục chương trình làm việc của phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét về dự thảo Báo cáo Công tác dân nguyện tháng 3/2022 của Quốc hội.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Duy Linh

Trình bày dự thảo Báo cáo Công tác dân nguyện tháng 3/2022 của Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết: Trong tháng 3/2022, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư của các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội tiếp tục được duy trì thường xuyên và đi vào nề nếp; việc nghiên cứu chuyển những đơn thư khiếu nại, tố cáo có căn cứ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết được quan tâm chú trọng, bảo đảm thực hiện đúng quy định, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích cho công dân.

Hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; việc theo dõi, đôn đốc, rà soát kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền được quan tâm, góp phần thúc đẩy trách nhiệm của các cơ quan trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp. (Ảnh: Duy Linh)

Bên cạnh đánh giá tích cực những kết quả đạt được, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm, lo lắng về tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; tình trạng giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân; tình trạng rút bảo hiểm xã hội 1 lần đang tiếp tục gia tăng ảnh hưởng đến mục tiêu, nỗ lực, quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác bảo đảm an sinh xã hội cho toàn dân, việc xử lý của các cơ quan chức năng về hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản.

Tình trạng dự án đã được giao nhưng không triển khai hoặc chậm triển khai đã tồn tại nhiều năm nay, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, cuộc sống của người dân. Một số đối tượng giả danh Công an, Viện kiểm sát, Tòa án... gọi điện thoại hoặc thông qua mạng xã hội Zalo, Viber... lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân mặc dù đã được các cơ quan chức năng của phối hợp triệt phá nhưng vẫn còn tiếp diễn hết sức phức tạp.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, trong tháng, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có tăng hơn so cùng kỳ. Qua theo dõi tình hình khiếu nại, tố cáo, trong phạm vi cả nước có nổi lên một số nhóm vụ việc khiếu kiện đông người có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự liên quan đến ô nhiễm môi trường ở một số địa phương chưa được giải quyết dứt điểm, tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và gây bức xúc cho người dân.

Một số vụ việc liên quan đất đai có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự, cá biệt có vụ việc đang được cơ quan Công an phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ để xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Một số vụ việc khiếu kiện liên quan đến chung cư, trật tự xây dựng tiếp tục diễn biến phức tạp, người dân bức xúc khi chủ đầu tư có thái độ không hợp tác, không bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Thảo luận về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với dự thảo Báo cáo Công tác dân nguyện tháng 3/2022 của Quốc hội. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố xử lý nghiêm minh các trường hợp trục lợi thông qua việc thu hồi đất, đền bù, tái định cư, nhất là các địa phương đang triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025. Chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội; có giải pháp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động để hạn chế tình trạng thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần.

Nội dung được Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiếp tục có giải pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản; có giải pháp ổn định giá các mặt hàng tiêu dùng và thức ăn chăn nuôi; rà soát, có giải pháp xử lý dứt điểm đối với dự án đã được giao nhưng không triển khai hoặc chậm triển khai...

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận

Tin khác

Back To Top