Sinh hoạt tư tưởng

Cũng là biểu hiện tiêu cực

05:52 - Thứ Tư, 27/04/2022 Lượt xem: 2583 In bài viết

ĐBP - Sau buổi sinh hoạt chi bộ ở cơ quan, anh Bình chia sẻ với bố rằng, chả tiếp thu được gì mấy. Ông Sinh nghe con nói thế thì gặng hỏi: Thế nội dung sinh hoạt kỳ này là gì, có thực hiện đúng hướng dẫn không, kết quả ra sao?...

Nghĩ hồi lâu, anh Bình mới thủng thẳng đáp:

- Thì quán triệt nghị quyết, chỉ thị gì đó, con có nghe được mấy đâu. Người quán triệt cứ bình bình triển khai. Đảng viên thì người rì rầm nói chuyện; người nghe nhạc, “lướt” facebook… Đến gần cuối, nói chuyện thời sự về vấn đề chống tham nhũng, tiêu cực mới nghe được chút ít. Mà mọi người có vẻ nắm rõ thông tin về những cán bộ tham nhũng, tiêu cực lắm.

- Con nói cụ thể hơn đi.

- Con cho rằng, đó chưa phải là buổi sinh hoạt chi bộ hiệu quả. Vì công tác tổ chức, điều hành chưa nghiêm, dự sinh hoạt nhưng một số đảng viên lại tranh thủ làm việc riêng... Cách triển khai nghị quyết chưa sáng tạo, dễ hiểu, dễ tiếp thu.

- Thế vì sao chủ đề phòng chống tham nhũng, tiêu cực thì lại tập trung hơn?

- Vì liên quan đến mấy vụ án “nóng” gần đây; liên quan đến lãnh đạo cấp cao, vấn đề kinh tế lớn; các phương tiện truyền thông đại chúng đề cập thường xuyên nên nhắc đến là mọi người nắm bắt được ngay.

- Những điểm con chỉ ra theo bố là đúng, nhưng chưa đủ. Bởi vì, ngoài nguyên nhân từ kinh nghiệm, kỹ năng điều hành triển khai sinh hoạt, phổ biến chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy còn là vấn đề nhận thức, ý thức trách nhiệm của đảng viên...

Lâu nay chúng ta cứ nói đến tham nhũng, tiêu cực là nghĩ ngay đến lãnh đạo, quản lý; nhưng thực tế chưa hẳn thế. Đảng viên coi buổi sinh hoạt chi bộ như giờ tụ tập nói chuyện riêng, tranh thủ giải trí… đã là có biểu hiện của tiêu cực rồi. Có thể nói, những đảng viên này đến sinh hoạt chi bộ chỉ để điểm danh cho đủ, chứ nhận thức chính trị chưa ổn. Chỉ cần đặt vấn đề sẽ thấy ngay: Đảng lãnh đạo, chỉ đạo bằng các chỉ thị, nghị quyết. Nếu đảng viên không tiếp thu, học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng thì không thể hoàn thành được trách nhiệm của mình, chứ chưa nói đến trách nhiệm nêu gương. Và với nhận thức chính trị như vậy, lấy gì để đảm bảo khi được giao chức trách nhiệm vụ cao hơn, những đảng viên này sẽ hoàn thành nhiệm vụ; không suy thoái về đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Để chống tham nhũng, tiêu cực hiệu quả, mỗi tổ chức đảng, đảng viên cần bắt đầu từ việc thực hiện thật nghiêm túc, có trách nhiệm và hiệu quả những công việc cụ thể, căn bản. Đó là, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc sinh hoạt chi bộ; mỗi đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ một cách nghiêm túc, với thái độ trách nhiệm cao. Khi sinh hoạt chi bộ hiệu quả, sẽ nâng cao ý thức, thái độ chính trị của từng đảng viên. Khi mỗi đảng viên xác định rõ được mục tiêu, nhiệm vụ của mình; thực hiện nó dưới sự theo dõi, giúp đỡ của tập thể sẽ tôi luyện được những hạt nhân ưu tú, góp phần thực hiện có hiệu quả “cuộc chiến” chống tham nhũng, tiêu cực.

Mai Thủy
Bình luận

Tin khác

Back To Top