Tạo chuyển biến trong công tác kiểm tra, giám sát

05:50 - Thứ Tư, 04/05/2022 Lượt xem: 3199 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật của Đảng luôn được Huyện ủy Tuần Giáo quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; ngăn ngừa những sai phạm tại cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Đảng bộ huyện Tuần Giáo hiện có 58 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (23 đảng bộ và 35 chi bộ) với 4.520 đảng viên. Những năm qua, Huyện ủy Tuần Giáo đã tích cực tuyên truyền quán triệt các nghị quyết, quy định, quyết định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác KTGS và kỷ luật Đảng; qua đó tạo sự chuyển biến cơ bản trong nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo, trực tiếp tổ chức thực hiện công tác KTGS. Điểm nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác KTGS chính là cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) từ huyện đến cơ sở tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp KTGS theo hướng toàn diện, chủ động, kịp thời hơn, bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng. Cụ thể hóa các văn bản của cấp trên bằng các quy định, chương trình, kế hoạch, hướng dẫn phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác của cấp ủy, tổ chức đảng, của UBKT để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS và kỷ luật của Đảng một cách cụ thể và hiệu quả.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện công tác KTGS cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT từ huyện đến cơ sở triển khai thực hiện toàn diện theo quy định của Điều lệ Đảng, bảo đảm về số lượng, chất lượng, nội dung, hiệu lực, hiệu quả; số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát năm sau cao hơn năm trước. Chú trọng giám sát thường xuyên đối với cán bộ chủ chốt về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống để kịp thời biểu dương nhân tố điển hình và uốn nắn, nhắc nhở các trường hợp có khuyết điểm, hạn chế, tránh để khuyết điểm trở thành vi phạm. Với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, trong quý I/2022 UBKT Huyện ủy tiến hành giám sát thường xuyên theo lĩnh vực, địa bàn được phân công. Giám sát chuyên đề đối với Chi bộ Trung tâm Viễn thông 3, Chi bộ Bưu điện; các đồng chí Bí thư Chi bộ Trung tâm Viễn thông 3, Chi bộ Bưu điện. Kết luận cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Chiềng Đông và các đồng chí đảng ủy viên được kiểm tra. Kết luận cuộc kiểm tra đối với 3 tổ chức đảng: Đảng ủy xã Nà Tòng, Nà Sáy, Quài Nưa và 6 đảng viên. Phối hợp cùng với các ban xây dựng Đảng thông báo kết quả 2 cuộc giám sát đối với 3 tổ chức Đảng. Cấp chi bộ trực thuộc đảng ủy thi hành kỷ luật 6 đảng viên (khiển trách); UBKT Huyện ủy xem xét đề nghị kỷ luật 1 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Cùng với đó, Huyện ủy cũng chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để cấp ủy có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, xảy ra điểm nóng, tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác KTGS và kỷ luật của Đảng thời gian tới, huyện Tuần Giáo tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân, trước hết là người đứng đầu cấp ủy về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác KTGS của Đảng. Đổi mới, tăng cường công tác KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp và chi bộ. Thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát theo hướng “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm” trong đó lấy phòng ngừa, lấy xây là chính, kịp thời phát hiện nhân tố mới. Cấp ủy, các tổ chức đảng phải thường xuyên tự kiểm tra, nhất là đối với cấp ủy viên và cán bộ diện cấp ủy cấp mình quản lý, kịp thời chỉ ra những ưu điểm để phát huy, phát hiện những hạn chế, khuyết điểm để chủ động khắc phục, chấn chỉnh. Tăng cường công tác nắm tình hình, tìm hiểu chọn lọc thông tin từ các kênh như: Đơn, thư khiếu nại, tố cáo; phản ánh kiến nghị của nhân dân; của các cơ quan báo chí; qua công tác tiếp dân để chủ động phát hiện kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên... Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát từ huyện đến cơ sở đủ số lượng, chất lượng, hiểu biết sâu về công tác xây dựng Đảng, nắm chắc các cơ chế, chính sách, Điều lệ Đảng, các quy chế, quy định của Đảng và Nhà nước; đặc biệt phải có dũng khí đấu tranh, chính trực, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, tâm huyết, trách nhiệm cao trong nghề nghiệp, phải thực sự gương mẫu trong cuộc sống và công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top