HĐND tỉnh giám sát việc quản lý và sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh

16:44 - Thứ Năm, 05/05/2022 Lượt xem: 3673 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục Chương trình giám sát chuyên đề “Việc quản lý và sử dụng đất của tổ chức (doanh nghiệp, hợp tác xã) trên địa bàn tỉnh từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến 31/12/2021”, ngày 5/5 đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát tại Sở Tài nguyên và Môi trường và Cục thuế tỉnh.

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu thống nhất các nội dung làm việc với Cục Thuế tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kịp thời triển khai thực hiện phù hợp với quy định của Luật Đất đai, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của tổ chức góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 77 doanh nghiệp, hợp tác xã đang được UBND tỉnh cho phép sử dụng đất tại 216 vị trí với tổng diện tích trên 935,55ha. Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường giải trình một số nội dung như: Những khó khăn chính trong quản lý nhà nước về đất đai đối với các tổ chức; tại sao có những doanh nghiệp và Hợp tác xã lại rất ngại làm các thủ tục về đất đai với những diện tích đất được thuê, sử dụng? Việc chấp hành, thực hiện các kết luận của thanh tra, kiểm tra trong việc quản lý, sử dụng đất của tổ chức trên địa bàn; khó khăn trong việc thu hồi đất?

Tổng số tiền từ cho thuê đất phải nộp là 330,295 tỷ đồng. Số tiền thuê đất đã nộp ngân sách từ ngày 1/7/2014 đến 31/12/2021 là 322,423 tỷ đồng; số còn nợ đến 31/12/2021 là 7,871 tỷ đồng (tính đến thời điểm 6/4/2022, số tiền thuê đất còn nợ là 5,99 tỷ đồng). Đoàn giám sát đề nghị Cục thuế tỉnh làm rõ một số nội dung như: Số liệu về thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước của các tổ chức thuê đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường và Cục thuế còn có sự chênh lệch? Nguyên nhân khiến một số tổ chức, doanh nghiệp bị khoanh nợ? Việc thu thuế đối với các doanh nghiệp mua bán, chuyển nhượng thêm một số diện tích đất trong quá trình kinh doanh?

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về việc quản lý, sử dụng đất đối với tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã; tổ chức rà soát và thực hiện nghiêm các kết luận của thanh tra, kiểm tra về công tác quản lý nhà nước về đất đai; tăng cường phối hợp trong công tác quản lý về đất đai trên địa bàn. Cục Thuế tỉnh phải phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để rà soát, thống nhất lại số liệu và cách quản lý và đôn đốc các tổ chức, doanh nghiệp và hợp tác xã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top