Điện Biên ngày mới

05:42 - Thứ Sáu, 06/05/2022 Lượt xem: 4130 In bài viết

ĐBP - Với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Điện Biên hôm nay đang vươn mình mạnh mẽ. Các mặt kinh tế - xã hội - văn hóa đều có những bước tiến quan trọng. Nhìn vào những thành quả đó, hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự phát triển vững bền của mảnh đất vùng biên đã từng trải qua nhiều gian khó…

Một góc trung tâm TP. Điện Biên Phủ.

Từng là chiến trường đầy khói lửa, trải qua 68 năm, Điện Biên hôm nay đang từng ngày thay da đổi thịt, để khoác lên mình một diện mạo mới. Ngay trong năm 2021 vừa qua, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng kinh tế dần phục hồi và tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực, cao hơn so với mức tăng trưởng chung của cả nước khoảng 3,52 - 4,02 điểm phần trăm và đứng thứ 2 về tốc độ tăng trưởng trong số 9 tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Lĩnh vực xây dựng, công nghiệp trên địa bàn cũng đang có tốc tăng trưởng cao, đóng góp lớn vào mức tăng trưởng chung của kinh tế, nhiều dự án xây dựng mở rộng đô thị được xúc tiến, thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông, lâm nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, thu hút được thêm nhiều nhà đầu tư quan tâm phát triển các dự trồng cây mắc ca theo hướng trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh; nhiều cây công nghiệp, ăn quả bước vào thời kỳ kinh doanh cho năng suất cao, sản lượng lớn, giá bán tăng nên có hiệu quả sản xuất kinh doanh khá tốt. Cùng với đó, môi trường đầu tư kinh doanh đang được cải thiện rõ rệt, huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế tiếp tục tăng cao. Thu hút đầu tư có chuyển biến rất tích cực, nhận được sự quan tâm khảo sát, đăng ký đầu tư của nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn như Sun Group, FLC, Vingroup, Hải Phát, Flamingo; nhiều dự án triển vọng, có khả năng tạo động lực cho Điện Biên phát triển đang được gấp rút nghiên cứu quy hoạch và triển khai thực hiện. Đặc biệt, với sự kiện Hãng hàng không Bamboo Airways thực hiện khai trương đường bay mới Hà Nội - Điện Biên và đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên bằng máy bay phản lực Embraer 190 đã góp phần khơi thông điểm nghẽn về giao thông của Điện Biên, mang đến chiều hướng phục hồi và tiềm năng phát triển tích cực cho ngành Du lịch tỉnh nhà trong thời gian tới.

Các chính sách giảm nghèo được triển khai trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Dự ước đến hết năm 2022, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho gần 100.000 lao động. Những chế độ chính sách đối với người có công, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục các cấp và các chính sách hỗ trợ tiếp cận giáo dục, mạng lưới cơ sở giáo dục phát triển rộng khắp, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Mạng lưới khám chữa bệnh từ tỉnh đến xã được quan tâm đầu tư, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh từng bước được cải thiện, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, nhân dân vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền các cấp. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 - 2021 giảm bình quân 4,13%/năm; đến cuối năm 2021 chỉ còn 34,9%.

TP. Điện Biên Phủ - trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của tỉnh sau 30 năm thành lập đã và đang chuyển mình mạnh mẽ, ngày càng có dáng dấp của một đô thị hiện đại, văn minh. Các công trình văn hóa, thể thao, hệ thống công sở, trường học, bệnh viện... được đầu tư xây dựng khá khang trang, hiện đại; tỷ lệ nhà ở kiên cố tăng lên. Năm 2021, thành phố có 4/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, hiện đang tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí, đưa xã còn lại về đích... Các điểm tái định cư thuộc Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc TP. Điện Biên Phủ... đã và đang hoàn thành, đưa vào sử dụng tạo động lực thay đổi to lớn diện mạo đô thị. Dự án Đường 60m sau nhiều năm đình trệ đã hoàn thành và chính thức được gắn biển tên Đường 7 tháng 5 vào ngày 17/4 vừa qua. Không những vậy, công tác xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp đã có bước chuyển mạnh mẽ với kết quả chấm điểm theo 15 tiêu chí do Hiệp hội các đô thị Việt Nam ban hành đạt 97 điểm, góp phần tạo thế và lực để xây dựng, phát triển thành phố theo định hướng đô thị loại II.

Trong giai đoạn tới, Điện Biên vẫn phải đối diện với những khó khăn, thách thức, như: Nguồn lực đầu tư còn hạn chế; thách thức về giảm nghèo, nguy cơ của dịch bệnh, thiên tai luôn tiềm ẩn. Thế nhưng, Điện Biên cũng có nhiều yếu tố thuận lợi, như: Quốc phòng - an ninh được giữ vững; công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo được quan tâm triển khai thực hiện... Đặc biệt, trên cơ sở các điều kiện đã được chuẩn bị “chín muồi” trong năm 2021, các hoạt động kinh tế, thương mại, dịch vụ được dự báo sẽ có chiều hướng phát triển mạnh, nhất là các chương trình, dự án đầu tư công trọng điểm, dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách sẽ được triển khai thực hiện đồng loạt trong thời gian tới. Đây sẽ là nguồn động lực quan trọng, tạo thế phát triển bứt phá về kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 và các năm tiếp theo. Chính vì vậy, trong thời gian tới Điện Biên tập trung triển khai các hoạt động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng Nhân dân. Tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, đô thị, dịch vụ đồng bộ theo hướng hiện đại. Trọng tâm là triển khai các chương trình, dự án có sức lan tỏa lớn tạo bước phát triển đột phá về kinh tế, xã hội. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, các ngành; nâng cao hiệu quả thực hiện công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời, bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc và di tích lịch sử, thúc đẩy phát triển du lịch...

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top