Trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước và sau kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV

10:13 - Chủ Nhật, 08/05/2022 Lượt xem: 3229 In bài viết

Trong đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước và sau kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên đã tổng hợp 11 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương, báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết. Đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhận được 13 văn bản trả lời kết quả giải quyết của các bộ, ngành Trung ương về các kiến nghị của cử tri tỉnh Điện Biên, Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp như sau:

I. KIẾN NGHỊ SAU KỲ HỌP THỨ NHẤT

1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

(1). Kiến nghị: Theo quy định tại điểm b, Khoản 1, Điều 58, Luật Đất đai 2013 thì Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng với diện tích dưới 20ha đối với các dự án có sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào các mục đích khác mà không thuộc trường hợp được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, tại Mục 5, Chỉ thị 03-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng lại quy định “không chuyến diện tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích sử dụng khác (trừ các dự án phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh, hoặc các dự án đặc biệt, cấp thiết do Chính phủ quyết định)”. Do đó, việc triển khai các dự án có sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào các mục đích khác thuộc thẩm quyền quyết định của chính quyền địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Đề nghị Chính phủ, bộ ngành chức năng nghiên cứu và tháo gỡ khó khăn cho địa phương để triển khai các dự án có sử dụng đất rừng trên địa bàn.

* Trả lời: (Văn bản số 6956/BNN-TCLN ngày 26/10/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Tại Mục 5 Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng không chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích sử dụng khác (trừ các dự án phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh, hoặc các dự án đặc biệt, cấp thiết do Chính phủ quyết định)” đã được thể chế hóa tại khoản 2 Điều 14 Luật Lâm nghiệp. Để triển khai thực hiện các quy định nêu trên, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 83/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2013/NĐ-CP ngày 16/1/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; trong đó, quy định chi tiết về trình tự, thủ tục và hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định tại Nghị định số 83/2000/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ và quy định của pháp luật về lâm nghiệp, đồng thời giám sát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng ở địa phương theo đúng quy định của pháp luật.

T.K (Còn nữa)
Bình luận

Tin khác

Back To Top