Trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước và sau kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV

06:04 - Thứ Hai, 09/05/2022 Lượt xem: 3734 In bài viết

(tiếp theo kỳ trước)

2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Kiến nghị: Tuyến đường từ cửa khẩu Huổi Puốc đến ngã 3 Mường Ngòi, Luông Phra Băng là tuyến đường huyết mạch kết nối cố đô Luông Phra Băng của nước bạn Lào với tỉnh Điện Biên. Để tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương, phát triển kinh tế biên mậu, cũng như phát triển tiềm năng du lịch của tỉnh Điện Biên với tỉnh Luông Phra Băng. Kiến nghị Chính phủ đề nghị nước bạn Lào đầu tư nâng cấp tuyến đường trên.

* Trả lời: (Văn bản số 8113/BKHĐT-TH ngày 19/12/2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Tuyến đường theo đề nghị của cử tri tỉnh Điện Biên nêu trên là tuyến đường Phu - Thí - Phòng (tỉnh Luông Phra Băng, Lào) đi Na Xon (giáp biên giới tỉnh Điện Biên, Việt Nam). Dự án xây dựng tuyến đường từ Phu - Thí - Phòng đi Na Xon (Dự án) có điểm đầu xuất phát từ giao cắt với Quốc lộ 1C địa phận bản Phu - Thí - Phòng, huyện Mường Ngòi, tỉnh Luông Phra Băng và điểm cuối tại địa phận bản Na Xon, huyện PhonThong, mốc biên giới 144 giữa Lào và Việt Nam (cửa khẩu Huổi Puốc, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Việt Nam) với tổng chiều dài khoảng 110km. Đây cũng là tuyến đường quan trọng được ưu tiên trong kết nối giao thông vận tải hai nước, được lãnh đạo cấp cao hai nước và hai Chính phủ quan tâm thúc đẩy.

Năm 2015, Bộ Giao thông vận tải của Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải của Lào đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án và đã được Chính phủ Lào phê duyệt (kinh phí nghiên cứu khả thi từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào), với tổng mức đầu tư của dự án khoảng 87 triệu USD.

Theo đề nghị của phía Lào về việc thu xếp khoản tín dụng thực hiện Dự án, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 777/VPCP-QHQT ngày 30/3/2017 về nguồn vay để đầu tư xây dựng tuyến đường sẽ được thu xếp từ nguồn vốn Chính phủ Lào vay từ ngân hàng thương mại của Việt Nam, Chính phủ Việt Nam sẽ cấp bù lãi suất chênh lệch. Trong quá trình thu xếp khoản vay của Dự án, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan liên quan của phía Việt Nam và phía Lào rà soát tổng mức đầu tư, đánh giá hiệu quả đầu tư và tính ưu tiên của Dự án. Hiện nay, Bộ Tài chính đang chủ trì trao đổi với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng thương mại của Việt Nam và phía Lào các nội dung liên quan đến thu xếp tài chính cũng như tính khả thi của khoản vay cho Dự án.

Thời gian tới, thông qua cơ chế hợp tác Ủy ban liên Chính phủ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực), hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy Dự án, đặc biệt là tìm giải pháp về nguồn vốn để sớm triển khai.

T.K (còn nữa)
Bình luận

Tin khác

Back To Top