Những con đường nhân ái

05:56 - Thứ Sáu, 13/05/2022 Lượt xem: 3834 In bài viết

ĐBP - Thiết thực học và làm theo Bác, những năm qua Đảng bộ xã Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo) có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động sự đồng thuận từ nhân dân. Đặc biệt, với sự chung tay, góp sức của nhân dân nhiều tuyến đường mới, rộng rãi, êm thuận với tên gọi “con đường nhân ái” hoàn thành, đưa vào sử dụng đã góp thêm niềm vui, tạo tiền đề để xã phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa, xây dựng cuộc sống người dân ngày càng ấm no, giàu mạnh.

Người dân bản Che Phai 1, xã Chiềng Sinh tích cực tham gia thi công “con đường nhân ái” số 9.

Về Chiềng Sinh những ngày tháng 5, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của mảnh đất và con người nơi đây; những con đường liên thôn, xóm bê tông phẳng lỳ, những ngôi nhà khang trang, hai bên đường được treo cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Đưa chúng tôi mục sở thị những “con đường nhân ái”, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Sinh Trần Hiến Giang, phấn khởi chia sẻ: “Việc thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” không chỉ góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của xã mà ý thức tự giác trong học tập và làm theo Bác, hiệu quả việc xây dựng, nhân rộng mô hình, gương điển hình tiên tiến đã thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng quê hương bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, tạo sức lan tỏa lớn, khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ và quần chúng nhân dân”. 

Hiện nay, xã Chiềng Sinh đã cán đích 15/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó có tiêu chí số 2 về giao thông. Góp phần vào thành tích chung ấy, không thể không kể đến những mô hình, việc làm thiết thực của các tập thể, cá nhân trong học và làm theo Bác, ra sức thi đua phát triển kinh tế, chung tay thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Đơn cử như triển khai mô hình tiêu biểu trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chuyên đề năm 2022... Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã họp bàn và thống nhất lựa chọn mô hình làm “con đường nhân ái” số 9 bản Che Phai 1 và thắp sáng bản làng tại bản Dửn. Bí thư Đảng ủy xã Trần Hiến Giang cho biết thêm: “Đường từ cầu Pa Sát về cụm Pa Sát (bản Che Phai 1, xã Chiềng Sinh) là tuyến đường huyết mạch nối 42 hộ dân với trung tâm xã và các bản lân cận. Con đường đất khổ ải, mưa lầy, nắng bụi nên ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đời sống, hoạt động sản xuất, giao thương buôn bán của người dân. Nhất là có nhiều hộ dân ở sâu phía trong còn gần như bị cô lập không thể đi lại được vào mùa mưa”.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” ngoài huy động kinh phí từ nguồn xã hội hóa, phát huy vai trò, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, điển hình như anh Nguyễn Khang Dũng, đảng viên Chi bộ bản Ta Cơn đã nỗ lực kêu gọi nguồn hỗ trợ của những tấm lòng nhân ái qua mạng xã hội Facebook, Zalo... Đặc biệt, với tinh thần dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân được hưởng thụ”; nhân dân đã tích cực tham gia hiến kế, hiến công, hiến đất chung sức xây dựng con đường. Sau 1 tháng thi công, con đường nhân ái số 9 hoàn thành, đưa vào sử dụng trong sự phấn khởi, hân hoan của người dân. Con đường dài 120m, mặt đường rộng 3,6m, bê tông dày 17cm, tổng kinh phí 180 triệu đồng (53 triệu đồng do các mạnh thường quân, nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ; người dân trong bản đóng góp 47 triệu đồng giải phóng mặt bằng và 350 ngày công lao động). Có thể khẳng định, việc Đảng bộ xã Chiềng Sinh lựa chọn cách làm phù hợp, đúng và trúng với tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên, nhân dân đã huy động được nguồn nội lực to lớn, giúp hạ tầng giao thông nông thôn có bước tiến mới, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội (tới nay, xã có 9 “con đường nhân ái” với tổng chiều dài trên 3km).

Vui mừng đi trên con đường mới, ông Lò Văn Toán, Trưởng bản Che Phai 1 chia sẻ: Vâng lời Bác dạy, nhân dân trong bản đã đoàn kết, gắn bó, chung sức xây dựng NTM, ai có đất góp đất, ai có công góp công cùng với chính quyền xây dựng và hoàn thành con đường nhân ái. Con đường mới không chỉ là niềm mơ ước, khát khao mà còn tiếp thêm động lực, ý chí dựng xây để người dân vươn lên xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa.

Việc thực hiện Chỉ thị số 05 ở xã Chiềng Sinh không chỉ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên mà còn tạo sự đồng thuận, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền. Đây là tiền đề, động lực để Chiềng Sinh tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc học tập và làm theo Bác; đặc biệt góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân vùng khó. 

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top