Hướng tới xây dựng chính quyền số

05:55 - Thứ Sáu, 03/06/2022 Lượt xem: 4205 In bài viết

ĐBP - Với phương châm “Không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng các kỳ họp”, từ kỳ họp thứ 5 - 7, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã ứng dụng công nghệ thông tin triển khai kỳ họp không giấy tờ. Đây là bước đột phá góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu và lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tỉnh Điện Biên.

Đại biểu HĐND tỉnh khóa XV biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết tại kỳ họp thứ 7 bằng phần mềm Kỳ họp không giấy.

Từ kỳ họp lần thứ 5 (diễn ra từ 7 - 8/12/2021) đến nay, HĐND tỉnh đã triển khai 3 kỳ họp không giấy tờ. Trên bàn của các đại biểu không còn từng chồng tài liệu in sao, không còn tiếng sột soạt mở tài liệu giấy trong cuộc họp. Tham gia họp không giấy tờ, mỗi đại biểu sử dụng 1 máy tính bảng hoặc máy tính xách tay được HĐND tỉnh cài đặt phần mềm, cung cấp tài khoản riêng để truy cập tài liệu phục vụ kỳ họp. Trên ứng dụng sẽ có đầy đủ tài liệu, chương trình, danh sách đại biểu, các thông báo, tổng hợp thông tin báo chí, ý kiến cử tri. Trong mỗi mục, tài liệu được sắp xếp khoa học để người dùng tiện theo dõi. Các thao tác của đại biểu sẽ được thực hiện ngay trên ứng dụng của máy tính. Cùng với đó, từ máy tính các đại biểu có thể tra cứu các thông tin khác để phục vụ cho quá trình phát biểu ý kiến hoặc chất vấn.

Việc tổ chức kỳ họp không giấy sẽ rút ngắn thời gian chuẩn bị trước mỗi kỳ họp, nhất là thời gian in ấn, phát tài liệu cho đại biểu, giúp tiết kiệm ngân sách Nhà nước. Nếu như trước đây, trước mỗi kỳ họp Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh phải tốn rất nhiều thời gian để in ấn tài liệu; tài liệu cồng kềnh, phải mang đi mang về trong từng cuộc họp để nghiên cứu rất bất tiện. Việc tính toán số lượng đại biểu phải cụ thể, vì nếu in thừa sẽ dẫn đến lãng phí, nhưng không in dự phòng thì khi phát sinh sẽ thực hiện lại công đoạn phô tô tài liệu rất mất thời gian. Trong quá trình diễn ra kỳ họp, nếu đại biểu yêu cầu tài liệu bổ sung, cán bộ văn phòng lại phải đi in ấn và phát bổ sung mất nhiều thời gian, đôi khi còn làm gián đoạn kỳ họp. Những hạn chế đó đã được khắc phục hoàn toàn khi triển khai mô hình phòng họp không giấy tờ. Bên cạnh đó, kỳ họp không giấy tờ giúp văn phòng xử lý công việc nhanh, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, từ đó thực hiện tốt công tác tham mưu tổng hợp, điều phối, bảo đảm thông tin, phục vụ kịp thời, hiệu quả.

Sau mỗi kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát, lấy ý kiến góp ý của đại biểu dự họp về phần mềm ứng dụng kỳ họp không giấy để tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện hơn. Đa số đại biểu đều đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng phần mềm họp không giấy là khoa học, phù hợp với yêu cầu thực tế và hướng tới xây dựng chính quyền điện tử. Phầm mềm ứng dụng mang đến sự hiệu quả, tiện lợi, đẩy nhanh tiến độ chương trình kỳ họp; tiết kiệm thời gian, giảm được rất nhiều khối lượng in ấn tài liệu và chi phí cuộc họp.

Bà Tẩn Thị Pen, đại biểu HĐND tỉnh khóa XV cho biết: Phần mềm họp không giấy dễ sử dụng và thích hợp với nhiều thiết bị, tiếp cận được tài liệu nhanh; thao tác dễ dàng, dễ lưu trữ tài liệu, tăng tính công khai, minh bạch. Đồng thời, cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu, phục vụ việc nghiên cứu thảo luận của đại biểu. Đơn cử như việc biểu quyết của đại biểu tại kỳ họp, khi áp dụng phần mềm, được diễn ra nhanh chóng và chính xác chỉ bằng một cú click chuột. Sau đó phần mềm sẽ thống kê và thông báo chính xác kết quả biểu quyết.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh cho biết: Bên cạnh sự tiện ích, tính hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng các kỳ họp, phần mềm ứng dụng kỳ họp không giấy vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế cần phải tiếp tục cập nhật để hoàn thiện. HĐND tỉnh đã đề nghị Sở thông tin và Truyền thông tiếp tục hoàn thiện phần mềm để điều chỉnh những hạn chế, cụ thể như: Giao diện các tính năng điều hành của chủ tọa kỳ họp, đặc biệt là phần biểu quyết, chất vấn; thiết kế lại giao diện đảm bảo khoa học hơn để thuận tiện trong việc cập nhật, đăng tải tài liệu; mở, xem được nhiều file văn bản trong cùng thời điểm… Bên cạnh đó, để kỳ họp không giấy hiệu quả hơn, văn phòng đề nghị trang bị thiết bị (máy tính xách tay) đồng bộ cho đại biểu, tổ thư ký, bộ phận quản trị, đảm bảo các điều kiện về công nghệ thông tin; nghiên cứu bố trí đường mạng riêng để tổ chức họp không giấy. Đồng thời, tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng sử dụng phần mềm cho các đại biểu HĐND tỉnh.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top