Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an

14:09 - Thứ Tư, 10/08/2022 Lượt xem: 4456 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (10/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn, kết nối truyền hình trực tuyến với 62 Đoàn ĐBQH tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì phiên chất vấn tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Đại biểu Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu tập trung vào nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an, như: Công tác quản lý Nhà nước về an ninh mạng; vấn đề an toàn đối với hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay. Giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo, đưa tin không chính xác, phát tán các video clip phản cảm, độc hại. Việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi. Việc triển khai thực hiện cấp thẻ căn cước công dân; việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm quyền khai thác thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật và vấn đề bảo mật thông tin cá nhân.

Tham gia chất vấn, đại biểu Lò Thị Luyến đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm làm rõ nội dung: Thời gian qua Bộ Công an đã có nhiều biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, trong đó, nổi lên đối tượng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp. Đây là những đối tượng thường gây ra những vụ án thương tâm, đau lòng. Để phòng, chống có hiệu quả loại tội phạm này cần có sự vào cuộc cả hệ thống chính trị và thực hiện các giải pháp đồng bộ là tuyên truyền nâng cao nhận thức, cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, hòa nhập cộng đồng... Tuy nhiên, khi Chương trình mục tiêu quốc gia về cai nghiện ma túy đã dừng thực hiện thì nhiều địa phương gặp khó khăn về kinh phí để thực hiện các giải pháp trên; nhiều cơ sở cai nghiện xuống cấp, quá tải, không đáp ứng được điều kiện theo quy định của Luật Phòng chống ma túy. Bộ Công an là cơ quan chủ trì phòng chống ma túy có giải pháp gì khắc phục những bất cập trên.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng để ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp, Bộ Công an đã chỉ đạo các mặt công tác, cũng như phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp; các cách thức nhận biết ma túy, các loại thực phẩm, đồ uống dễ bị pha trộn. Đồng thời, thường xuyên cập nhật, theo dõi, thu thập các thông tin, tài liệu liên quan về các loại ma túy, từ đó có thông báo tuyên truyền đến toàn dân cảnh giác, phòng ngừa.

Với các loại ma túy mới phát hiện ở Việt Nam, chưa có trong danh mục kiểm soát, Bộ Công an đã đề xuất, báo cáo Chính phủ bổ sung vào danh mục, tạo cơ sở hành lang pháp lý để đấu tranh phòng, chống ma túy. Việc sử dụng trái phép chất ma túy ở các quán bar, vũ trường, karaoke… gia tăng, Bộ Công an đã có hướng dẫn công an các địa phương tập trung thực hiện một số giải pháp, tổ chức việc quản lý Nhà nước các cơ sở kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật, như: Tăng cường tuyên truyền chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện; kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm; rút giấy phép các cơ sở kinh doanh vi phạm nghiêm trọng; xử lý nghiêm các cán bộ có dấu hiệu bảo kê, bao che…

Về kinh phí đấu tranh phòng, chống ma túy, từ năm 2020 trở về trước các địa phương có kinh phí trong Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay, kinh phí này không còn mà Chính phủ giao các địa phương tự cân đối nguồn chi thường xuyên cho công tác phòng, chống ma túy. Về phía Bộ Công an hiện nay đang chỉ đạo xây dựng các dự án thuộc chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 – 2025; trong đó, sẽ có phần kinh phí để hỗ trợ các địa phương thực hiện phòng, chống ma túy.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top