Chủ động, tích cực phòng chống tham nhũng, tiêu cực

08:19 - Thứ Hai, 15/08/2022 Lượt xem: 2665 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức về vai trò, trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng được nâng lên.

Cụ thể hóa những mục tiêu, quan điểm Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ngay đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết liên quan tới việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình mới. Nhiều quy chế phối hợp trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được ban hành, thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả các giải pháp phòng ngừa phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tập trung kiểm soát chặt chẽ quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn để phòng chống tham nhũng. Cùng với đó là tiếp tục đổi mới công tác cán bộ theo hướng công khai, minh bạch, dân chủ trong tuyển dụng, bổ nhiệm; coi trọng năng lực và phẩm chất của cán bộ khi đánh giá, phân loại. Tiếp tục thực hiện tốt công tác chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức liên quan đến những lĩnh vực có nguy cơ cao để xảy ra tham nhũng theo quy định của Đảng và Nhà nước. Thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan Đảng, Nhà nước; nghĩa vụ giải trình của người có chức vụ, trách nhiệm trong việc để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; về minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức và trách nhiệm giải trình nguồn gốc thu nhập...

Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai thực hiện đồng bộ, nhất là việc công khai, minh bạch về giải quyết thủ tục hành chính, đền bù giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội, tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ. Việc công khai minh bạch trên các lĩnh vực theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và các quy định pháp luật có liên quan được thực hiện gắn với quy chế dân chủ ở cơ sở và trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình tổ chức thực hiện. Hình thức công khai ngày càng được mở rộng và đa dạng trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng dịch vụ công trực tuyến và cổng thông tin điện tử của tỉnh, quốc gia... tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp nắm bắt, tiếp cận thông tin thuận lợi, góp phần tăng cường tính minh bạch và phát huy được vai trò giám sát của xã hội trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị và thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức các cấp. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng thiết lập và công khai đường dây nóng, hộp thư điện tử và xây dựng quy chế phối hợp cụ thể để tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, nhất là về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh đã kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quản lý đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản... Một số vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ được phát hiện và chỉ đạo xử lý nghiêm minh, triệt để thu hồi tài sản của Nhà nước bị thất thoát theo đúng chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Từ năm 2012 đến nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã thi hành kỷ luật 7 tổ chức đảng và 433 đảng viên, trong đó 36 đảng viên bị kỷ luật khai trừ khỏi Đảng do tham nhũng, cố ý làm trái. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 79 tập thể, 478 cá nhân có sai phạm; đã xử lý kỷ luật 83 người, thu hồi kinh tế với tổng số tiền hơn 96 tỷ đồng, trên 53ha đất; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra khởi tố đối với 3 vụ việc, 5 đối tượng có hành vi tham nhũng. Các cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra, xét xử 18 vụ án tham nhũng thu hồi gần 28 tỷ đồng, tỷ lệ thu hồi tài sản đạt 100%. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo đối với 1 vụ án tham nhũng, cho chủ trương đối với 1 vụ án và 4 vụ việc theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Với việc quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực của cấp ủy, chính quyền đã góp phần quan trọng trong phòng ngừa sai phạm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, xây dựng hệ thống chính trị, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Tú Trinh
Bình luận

Tin khác

Back To Top