Cần nêu rõ cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể ở TP. Điện Biên Phủ

16:52 - Thứ Ba, 30/08/2022 Lượt xem: 6344 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình giám sát về thực hiện Luật Hợp tác xã và phát triển kinh tế tập thể, ngày 30/8, tổ công tác số 1 HĐND tỉnh do Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Phương làm trưởng đoàn thực hiện giám sát tại TP. Điện Biên Phủ.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh tìm hiểu các sản phẩm của HTX thủ công mỹ nghệ Minh Anh (TP. Điện Biên Phủ).

Đoàn giám sát đã làm việc với 3 HTX trên địa bàn thành phố, gồm: HTX Sản xuất chế biến kinh doanh nông sản Điện Biên; HTX Thủ công mỹ nghệ Minh Anh và HTX Vận chuyển khách, hàng hóa và Dịch vụ.

Làm việc với đoàn giám sát, đại diện HTX báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian qua và nêu những đề xuất, kiến nghị để HTX phát triển. Do dịch bệnh Covid-19, sản xuất, kinh doanh của các HTX bị gián đoạn, không có thu nhập; không trả được lương cho lao động, thành viên. Hiện nay, các HTX rất khó khăn tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đại diện các HTX đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh tạo điều kiện được thuê đất lâu dài làm trụ sở; được hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng kỹ năng quản lý cho thành viên HTX; hỗ trợ vay vốn; tiêu thụ sản phẩm....  

Làm việc với UBND TP. Điện Biên Phủ, đoàn giám sát nắm bắt kỹ việc triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 và Nghị quyết số 27 của HĐND tỉnh về thông qua Đề án Phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020. Đến thời điểm này, TP. Điện Biên Phủ có 37 HTX (32 HTX đang hoạt động, 5 HTX đã ngưng hoạt động), với 361 thành viên và 675 lao động. Cùng với việc rà soát hoạt động của các HTX, thành phố đã triển khai các hội nghị tập huấn Luật HTX năm 2012 và các chỉ thị, nghị định dành cho cán bộ quản lý HTX; lồng ghép các nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về kinh tế tập thể. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Luật Hợp tác xã năm 2012 và Nghị quyết số 27 còn nhiều vướng mắc, đó là: Nhiều đại diện HTX không có mặt trên địa bàn, không báo cáo tài chính nhiều năm; năng lực của hội đồng quản trị, ban kiểm soát của HTX còn nhiều hạn chế.

Đoàn giám sát đã đề nghị UBND TP. Điện Biên Phủ làm rõ một số nội dung: Cơ chế chính sách của Trung ương, địa phương còn vướng mắc ở những điểm nào cần phải tháo gỡ trong quá trình thực hiện; có những HTX điển hình nào cần nhân rộng; nêu rõ những cơ chế chính sách cần được hỗ trợ. Đề nghị UBND TP Điện Biên Phủ bổ sung những nội dung đã thực hiện vào báo cáo gửi đoàn giám sát; cần quan tâm hỗ trợ kinh phí cho HTX như xúc tiến đầu tư; hoạt động vốn vay đầu tư sản xuất; công tác tham mưu, chỉ đạo thường xuyên, sát tình hình thực tế; lồng ghép các chương trình, dự án để hỗ trợ kịp thời đối với HTX; đánh giá cụ thể hoạt động kinh doanh sản xuất cũng như nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước của HTX.

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top