Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2022):

Thắm đượm tình đoàn kết đặc biệt

14:52 - Thứ Hai, 05/09/2022 Lượt xem: 4722 In bài viết

Hôm nay tròn 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 -5/9/2022). Mối quan hệ thủy chung, son sắt, giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai dân tộc Việt Nam - Lào đã được minh chứng trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh giải phóng, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Chặng đường vừa qua đã đánh dấu những mốc son chói lọi, thắm đượm tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Triển lãm tài liệu, ảnh, hiện vật và sách về “Quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam thu hút sự quan tâm của người dân.

Là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách, đã trở thành mối quan hệ mẫu mực, đặc biệt, hiếm có. Ngày 5-9-1962, Việt Nam và Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng, đánh dấu một trang mới trong quan hệ hai nước, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của nhân dân hai nước trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Để quan hệ hai nước phát triển toàn diện và đi vào chiều sâu, ngày 18-7-1977, Việt Nam và Lào đã ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. Hiệp ước đã trở thành cơ sở chính trị và pháp lý quan trọng, giúp Việt Nam và Lào không ngừng củng cố và phát triển quan hệ song phương, đồng thời xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Những thành tựu đạt được sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới ở mỗi nước đã góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị lâu đời, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào...

Từ tình cảm chân thành đó, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước trong những năm qua đã giành được những thành tựu to lớn. Nội dung hợp tác ngày càng thực chất, sâu rộng hơn, hiệu quả hơn và không ngừng phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. Quan hệ chính trị - đối ngoại ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, gắn bó, tin cậy, giữ vai trò nòng cốt, định hướng tổng thể quan hệ hai nước. Tháng 2-2019, trong chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, hai nước đã nhất trí nâng cấp từ mối quan hệ “hữu nghị truyền thống” lên thành quan hệ “hữu nghị vĩ đại”. Đây được coi là một mốc lịch sử quan trọng, tạo ra sự đột phá trong quan hệ hợp tác hai nước. Quan hệ chính trị giữa hai Đảng, hai nước ngày càng khăng khít, tin cậy, là nền tảng vững chắc cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực. Bất chấp khó khăn và thách thức, đặc biệt là những khó khăn do dịch Covid-19, quan hệ giữa hai Đảng và hai nước vẫn tiếp tục phát triển sâu rộng và hiệu quả. Hai nước đã phối hợp hiệu quả và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, qua đó giúp củng cố vị thế của Việt Nam và Lào trong khu vực và thế giới...

Về hợp tác kinh tế, đến nay Việt Nam đã dành khoảng 5,4 tỷ USD đầu tư vào 214 dự án trên toàn lãnh thổ Lào, đứng đầu trong số 78 quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam. Sau một thời gian suy giảm, đầu tư của Việt Nam sang quốc gia láng giềng đang ghi nhận sự tăng trưởng trở lại theo chiều hướng ổn định. Năm 2021, vốn đầu tư của Việt Nam vào Lào đạt 118,3 triệu USD. Một số dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đã đăng ký tăng vốn đầu tư trong năm nay. Nhiều dự án hoạt động có hiệu quả, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bao gồm nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo việc làm ổn định, nâng cao đời sống của người dân. Các dự án chung như đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, Cảng Vũng Áng thể hiện tình cảm đặc biệt, sự tin cậy chính trị cao và tình anh em giữa hai dân tộc, là những biểu tượng đặc sắc trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Bước sang giai đoạn mới, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào vẫn không ngừng phát triển. Nhân dân hai nước luôn dành cho nhau sự ủng hộ, giúp đỡ chân thành trong mọi hoàn cảnh. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước luôn khẳng định quyết tâm không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top