Phát huy tinh thần đại đoàn kết

07:01 - Thứ Hai, 12/02/2024 Lượt xem: 5419 In bài viết

ĐBP - Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” mãi là trang sử hào hùng và trở thành biểu tượng trường tồn về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. 70 năm sau cuộc chiến, tinh thần đoàn kết ấy vẫn vẹn nguyên giá trị. Phát huy “tinh thần Điện Biên Phủ”, trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển, cả nước vẫn hướng về Điện Biên Phủ.

Cả nước hướng về hỗ trợ Điện Biên trong chiến dịch làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Ðiện Biên. Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương trao kinh phí hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên.

Cách đây 70 năm, chiến thắng Điện Biên Phủ đã để lại bài học kinh nghiệm sâu sắc về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Để đập tan cứ điểm quân sự được thực dân Pháp coi là “pháo đài bất khả xâm phạm” tại Điện Biên Phủ, quân và dân ta đã đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ vì tiền tuyến theo đúng tinh thần “cả nước đồng lòng, toàn dân chung sức”, “tất cả vì tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”. Những biểu tượng của tinh thần đoàn kết ấy vẫn còn vẹn nguyên qua hình ảnh những người dân công hỏa tuyến, những chiếc xe đạp thồ, chiếc xe cút kít… trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Lần đầu tiên đến với Điện Biên Phủ, nhưng khi được hướng dẫn viên tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ giới thiệu về các hiện vật, về Chiến dịch Điện Biên Phủ, bạn Nguyễn Phú Nhân, du khách đến từ tỉnh Hậu Giang rất ấn tượng và tự hào với tinh thần đoàn kết của dân tộc ta trong chiến dịch “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bạn Nhân tâm sự: “Lắng nghe hướng dẫn viên thuyết minh về các hiện vật tại Bảo tàng, chúng em cảm thấy bồi hồi, xúc động và rất tự hào về truyền thống đấu tranh, trang sử hào hùng của dân tộc. Đặc biệt là để giành chiến thắng trước thực dân Pháp hùng mạnh, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, từ mọi miền Tổ quốc đều hướng về “chảo lửa” Điện Biên Phủ; nhờ vậy mới có được thắng lợi vang dội này. Với thế hệ trẻ như chúng em hôm nay, tinh thần đại đoàn kết trong chiến thắng Điện Biên Phủ như tiếp thêm lửa, thôi thúc bản thân phải cố gắng, nỗ lực và đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc dựng xây, bảo vệ quê hương, đất nước...”.

Tinh thần đoàn kết của nhân dân tỉnh Điện Biên lan tỏa trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Quả thực, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn như vậy, lớp lớp thế hệ sau cũng không thể nào hình dung được cha ông ta đã làm như thế nào để chiến thắng được kẻ địch hùng mạnh. Và cũng không thể nào lý giải được vì sao trong hoàn cảnh đó, chúng ta lại có thể huy động, đóng góp hơn 25.000 tấn lương thực, 907 tấn thịt và hàng chục nghìn tấn thực phẩm khác.

Với tinh thần cả nước hướng về Điện Biên Phủ, chúng ta đã huy động 5 đại đoàn chủ lực (308, 312, 316, 304, 351) với tổng lực lượng xấp xỉ 55.000 quân. Lực lượng phục vụ chiến dịch có 260.000 dân công hỏa tuyến, hơn 600 xe ô tô, 20.000 xe đạp thồ và 11.800 thuyền với hàng chục tấn đạn dược. Lịch sử đã chứng minh, thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, song sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc là một trong những nhân tố quyết định.

Thông điệp về tinh thần đoàn kết thể hiện trên bức tranh Panorama tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tinh thần đại đoàn kết trong chiến dịch lịch sử năm nào lại được tái hiện trong giai đoạn dựng xây và bảo vệ Tổ quốc hiện nay khi toàn dân tộc tiếp tục hướng về Điện Biên Phủ, chung tay hỗ trợ người nghèo tỉnh Điện Biên làm nhà đại đoàn kết nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tính đến ngày 30/11/2023, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận ủng hộ trên 224 tỷ đồng từ các địa phương, các tổ chức, cá nhân... Từ nguồn tiếp nhận đó, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã phân bổ 222,5 tỷ đồng hỗ trợ làm 4.450 nhà đại đoàn kết cho người nghèo tại các huyện, thị xã và thành phố. Đến hết tháng 12, toàn tỉnh đã hoàn thành 4.888 nhà, còn lại 112 nhà đang triển khai thực hiện.

Nhằm đóng góp một phần công sức hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo Điện Biên, Liên doanh Công ty Cổ phần đầu tư VCN và Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng Tây Bắc trao tặng 500 triệu đồng ủng hộ làm nhà theo Đề án 09.

Trước sự góp sức của cả nước vì người nghèo Điện Biên, ông Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên bày tỏ: Điện Biên là tỉnh còn nhiều khó khăn, người dân còn thiếu thốn về nhà ở. Nhằm quan tâm, giúp đỡ người dân có nơi ở ổn định, Trung ương Đảng, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự vào cuộc, đồng thuận của các tỉnh thành cũng như các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, giúp nhiều người dân có những ngôi nhà khang trang, từng bước yên tâm lao động sản xuất và vươn lên thoát nghèo. Về phía tỉnh Điện Biên cũng gửi thư cảm ơn đến các cơ quan, đơn vị. Đây là lời cảm ơn hết sức ý nghĩa để khẳng định sự đóng góp thiết thực đối với công cuộc xóa đói, giảm nghèo của Điện Biên; thể hiện tinh thần “chung sức, đồng lòng”, đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân luôn luôn hướng về Điện Biên Phủ trong bối cảnh hội nhập và phát triển như hiện nay.

Vòng xòe Đại đoàn kết Điện Biên.

Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc của Điện Biên Phủ được thể hiện trong lời kêu gọi tại Lễ phát động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: “Cả nước chung tay góp sức, người có của góp của, người có công góp công; có nhiều góp nhiều, có ít góp ít, hỗ trợ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, yên tâm gắn bó máu thịt với vùng đất biên cương của Tổ quốc”.

Đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta, là sức mạnh để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức. Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh; tạo nền tảng vững chắc, “kề vai, sát cánh” cùng cả nước vươn lên trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.

Phạm Quang
Bình luận

Tin khác

Back To Top