Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với UBND tỉnh về các đơn vị sự nghiệp công lập

16:28 - Thứ Tư, 28/02/2024 Lượt xem: 2840 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023”, ngày 28/2, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh. Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn giám sát.

Đồng chí Lò Thị Luyến, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh tính đến 31/12/2023, số lượng đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) trên địa bàn tỉnh là 594 đơn vị, giảm 90 đơn vị so với năm 2015 (giảm 13,16%). Số lượng người làm việc (bao gồm biên chế viên chức và số lượng hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ) trong đơn vị SNCL do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên và đơn vị SNCL tự đảm bảo một phần chi thường xuyên, tính đến 31/12/2023 là 20.612 người, giảm 3.072 người so với năm 2015 (giảm 13,4%). Giai đoạn 2018 – 2023, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ, chính sách cho 814 viên chức thuộc diện tinh giản biên chế.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo một số ngành đã giải trình các nội dung thành viên đoàn giám sát yêu cầu về: Khó khăn, vướng mắc trong công tác tự chủ tài chính của các đơn vị SNCL thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo; lĩnh vực thông tin và truyền thông. Việc tinh giản biên chế tại các đơn vị SNCL, xây dựng Đề án vị trí việc làm…

Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ thêm những nội dung đoàn giám sát yêu cầu.

Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm rõ thêm các nội dung: Những khó khăn, bất cập trong việc triển khai thực hiện Đề án xây dựng vị trí việc làm trên địa bàn tỉnh; cơ cấu tổ chức, vận hành bộ máy của Quỹ Bảo vệ Phát triển rừng hiện nay… Đồng thời, kiến nghị các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành hướng dẫn đầy đủ về “các đơn vị SNCL cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiếu yếu” để địa phương tổ chức thực hiện. Có chính sách hỗ trợ kinh phí đối với các tỉnh chưa cân đối được nguồn ngân sách địa phương trong quá trình triển khai sắp xếp, tổ chức lại đơn vị SNCL. Đề nghị Bộ Tài Chính sớm ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Lò Thị Luyến, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chia sẻ những khó khăn với các đơn vị trong việc tinh giản biên chế. Hiện nay, tinh giản biên chế chỉ dừng lại ở việc tinh giản đầu mối, giảm cơ học; việc đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc còn hạn chế. Trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị cần tìm các giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Đối với các kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh, đoàn tiếp thu trình các bộ, ngành, Trung ương xem xét giải quyết.

Tin, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top