HĐND tỉnh giám sát việc giao đất, giao rừng tại huyện Tủa Chùa

18:28 - Thứ Tư, 03/04/2024 Lượt xem: 2150 In bài viết

ĐBP - Ngày 3/4, Tổ công tác số 2, đoàn giám sát HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa làm tổ trưởng đã thực hiện giám sát tại huyện Tủa Chùa về việc thực hiện giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp; chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) giai đoạn 2019 - 2023.

Tổ giám sát kiểm tra việc thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng tại tổ dân phố Háng Sáng, thị trấn Tủa Chùa.

Đến nay huyện Tủa Chùa đã rà soát, đo đạc tại thực địa hơn 3.402/3.009ha đất lâm nghiệp có rừng; diện tích đã giao, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp có rừng được hơn 2.956/3.009ha (đạt 98,2%); trong đó, giao cho 89 chủ rừng là cộng đồng và 433 chủ rừng là hộ gia đình. Đối với đất lâm nghiệp chưa có rừng, đã tiến hành đo đạc, rà soát hơn 12.376/16.448ha (đạt 75,2%); đã giao hơn 2.000ha cho 1.577 chủ sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn 4 xã: Sín Chải, Huổi Só, Xá Nhè, Tả Sìn Thàng.

Đối với công tác chi trả DVMTR, tổng diện tích được chi trả hơn 89.506ha cho 1.784 chủ rừng (năm 2023 chưa thực hiện chi trả). Từ nguồn kinh phí chi trả DVMTR, nhiều thôn bản đã xây dựng thành công các mô hình phát triển sinh kế, các công trình phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, một số chủ rừng có diện tích rừng sai khác giữa quyết định giao đất, giao rừng với bản đồ giao đất, giao rừng; sai khác thông tin tên chủ rừng; việc tiếp cận với hình thức chi trả qua tài khoản ngân hàng còn nhiều khó khăn; một số chủ rừng có diện tích được giao nhỏ lẻ, số tiền ít nên chưa khuyến khích người dân tham gia…

Tổ giám sát kiểm tra việc thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng tại bản Hột, xã Mường Đun.

Huyện Tủa Chùa kiến nghị xem xét điều chỉnh lại quy hoạch 3 loại rừng để phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, cấp tỉnh và phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất lâm nghiệp được UBND tỉnh phân bổ theo quy định.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa đề nghị huyện Tủa Chùa làm rõ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp; một số diện tích rừng tăng trong năm qua nhưng chưa được giao; xây dựng quy chế và hoạt động của các tổ quản lý, bảo vệ rừng; khó khăn thực hiện chi trả tiền qua tài khoản ngân hàng. Thời gian tới, huyện Tủa Chùa tiếp tục tăng cường chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn rà soát, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh việc giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp. Đối với công tác chi trả DVMTR cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc sử dụng quỹ bảo vệ phát triển rừng của các ban quản lý rừng thôn, bản. Đề nghị huyện tập trung rà soát, cập nhật các số liệu trên cơ sở các văn bản mới nhất. Những kiến nghị của huyện, tổ giám sát sẽ tổng hợp, kiến nghị với các cấp, ngành liên quan xem xét.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa kết luận buổi làm việc với UBND huyện Tủa Chùa.

Trước đó, tổ giám sát đã đi kiểm tra thực tế về công tác giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp; chi trả DVMTR tại các xã Mường Đun, Xá Nhè, Mường Báng và thị trấn Tủa Chùa.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top