Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Dân vận khéo trong công tác thuế

05:40 - Thứ Hai, 16/05/2022 Lượt xem: 13540 In bài viết

ĐBP - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ, công chức ngành Thuế: “Thu được thuế phải thu được cả lòng dân”, những năm qua Đảng bộ Cục Thuế tỉnh đã chủ động, triển khai hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Cán bộ bộ phận một cửa Cục thuế tỉnh hỗ trợ người dân và doanh nghiệp kê khai thuế. Ảnh C.T.V

Ông Nguyễn Quang Việt, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ: Đảng ủy, lãnh đạo Cục Thuế luôn xác định công tác dân vận tại cơ quan thuế gồm dân vận với người nộp thuế và dân vận trong nội bộ cơ quan Thuế. Trong đó dân vận đối với người nộp thuế có vai trò quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao với phương châm “thu thuế phải thu được lòng dân”. Mỗi chính sách thuế phải được dân biết, dân bàn, được dân đồng tình ủng hộ. Những năm qua, Cục Thuế tỉnh luôn quan tâm đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong công tác quản lý thuế và đôn đốc thu ngân sách Nhà nước để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao hàng năm, thu ngân sách luôn hoàn thành vượt dự toán.

Năm 2020, 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Cục Thuế tỉnh đã bám sát các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của tỉnh về triển khai đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh nhằm hỗ trợ ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế trên địa bàn. Luôn đổi mới công tác tuyên truyền như: Thư điện tử, website, facebook, youtube, zalo… một cách linh hoạt, sáng tạo vừa hiệu quả, vừa phòng chống dịch bệnh. Tổng hợp, hệ thống các quy định, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế rồi tuyên truyền rộng rãi để người nộp thuế nắm bắt và kịp thời thụ hưởng đúng đối tượng. Lũy kế trong năm, toàn ngành đã thực hiện trả lời, hướng dẫn chính sách cho người nộp thuế trên 5.000 lượt người bằng văn bản, trực tiếp, qua điện thoại, trả lời qua phân hệ hỏi đáp...

Triển khai hệ thống cấp mã số doanh nghiệp tự động, thời gian cấp mã được rút ngắn bình quân 30 phút/1 giao dịch (giảm 87,5% lượng thời gian so với quy định là 4 giờ làm việc); kê khai - nộp - hoàn thuế điện tử; tiếp tục đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh… Nhờ đó, kết quả thu ngân sách Nhà nước tăng đều qua các năm và luôn đảm bảo đạt và vượt dự toán được giao. Riêng năm 2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến hầu hết các ngành nghề bị sụt giảm về doanh thu. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác dân vận trên các mặt công tác thuế đã góp phần để ngành Thuế tỉnh thu ngân sách đạt 1.620 tỷ đồng, bằng 143,57% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 126,52 dự toán HĐND tỉnh giao, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và an sinh xã hội của tỉnh.

Chia sẻ về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Quang Việt cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, đơn vị sẽ tiếp tục làm tốt phong trào “Dân vận khéo” trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, tổ chức cho người nộp thuế thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thực hành dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại với người nộp thuế; giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người nộp thuế. Đề cao trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu trong việc thực hiện tự kiểm tra việc chấp hành kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, nhất là sự gương mẫu của người đứng đầu tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.

Bài, ảnh: Anh Khôi
Bình luận
Back To Top