Du lịchĐất và người Điện Biên

Sắc xuân miền Tây Bắc

07:41 - Thứ Bảy, 05/02/2022 Lượt xem: 37979 In bài viết

ĐBP - Có dịp mục sở thị tết Nhâm Dần nơi hùng vĩ, bao la địa đầu Tổ quốc, nơi cư trú của nhiều tộc người, đã tạo nên một nền văn hóa phong phú với nhiều sắc thái độc đáo. Vùng đất Tây Bắc vô cùng sinh động khi xuân về, Tết đến. Với muôn ngàn loài hoa tươi thắm và nhiều lễ hội đầy ắp tính nhân văn. Núi rừng Tây Bắc với nhiều sắc hoa để dệt nên những bức tranh tuyệt vời. Suốt một dải từ Sơn La lên Điện Biên có một loài hoa quý: Hoa Ban. Những cánh rừng chạy dài tít tắp từ Sơn La, Điện Biên, Lai Châu đâu đâu cũng bạt ngàn một màu trắng tinh khiết của hoa ban. Nhưng có một nơi, ban mọc nhiều nhất là các thung lũng trên đèo Pha Đin lịch sử - cửa ngõ vào Điện Biên.

Thật là trùng trùng, hữu xạ tự nhiên hương, lúc mùa hoa ban nở rộ, cũng là lúc trên đèo Pha Đin có sương dày che phủ. Màn sương bồng bềnh, e ấp khu vực khe, sương vờn trên những nóc nhà lô nhô, tạo nên bức tranh thủy mặc.

Bầu bạn với hoa ban, còn có các loài hoa: Hoa đào, hoa mận, hoa mơ… dệt nên bức tranh xuân độc đáo của miền Tây Bắc trùng điệp. Cây đào mốc không to, cành nhánh mảnh mai, gầy, nhưng vẻ dáng yểu điệu thục nữ mà lạ kỳ có sức sống khỏe khoắn, mãnh liệt trong giá buốt, hanh khô, ấp ủ chồi, nụ đợi xuân là bật nở hoa tươi rực rỡ khoe màu. Mỗi cây đào như có hàng ngàn cánh bướm hồng vờn trong gió đung đưa. Cũng là lúc rộn ràng mùa lễ hội, du xuân thăm viếng, thưởng ngoạn cảnh sắc. Trong những bộ sắc phục rực rỡ của thiếu nữ Mông cũng chen đua nào kém sắc đào sặc sỡ kia.

Hoa xuân miền Tây Bắc là tinh hoa của đất trời, thiên nhiên tụ lại để sánh với vẻ đẹp nhân văn của con người nơi đây. Mỗi mùa hoa nở thêm phong phú, cảnh sắc tươi vui, nồng ấm cho núi rừng, làng bản cháy lên tình yêu và sức sống mãnh liệt. Hãy du xuân, du ngoạn về miền Tây Bắc để tận mắt ngắm nhìn, lưu giữ những cảnh sắc tuyệt vời, vẻ đẹp hùng vĩ, kỳ diệu của vùng đất kiều diễm nơi đây.

Bùi Vũ Liêm
Bình luận
Back To Top