Du lịchĐất và người Điện Biên

Pu Pha Đin - nơi trải nghiệm hấp dẫn

15:01 - Thứ Ba, 10/05/2022 Lượt xem: 38721 In bài viết

ĐBP - Trên đỉnh đèo Pha Đin có 3 điểm dừng chân lý tưởng là: Pha Đin Pass, Pu Pha Đin và Pha Đin Top. Chúng tôi lựa chọn Pu Pha Đin làm nơi dừng chân để trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua. Dù đã đi qua đèo Pha Đin không ít nhưng lần này, chúng tôi lựa chọn nghỉ qua đêm tại đây và cảm nhận rõ hơn sự thay đổi rất khác nơi con đèo huyền thoại Pha Đin.

Đến Pu Pha Đin du khách thoả sức trải nghiệm, khám phá, chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc đẹp. Trong ảnh: Du khách đến Pu Pha Đin trải nghiệm.

Điểm check - in 'mỏi tay'…

Thời điểm chúng tôi đi vào mùa hè và được xem là khoảng thời điểm lý tưởng nhất ở đèo Pha Đin. Trái ngược với thời tiết rất oi bức ở thành phố thì vừa leo đèo chúng tôi cảm nhận được không khí dễ chịu, mát mẻ. Gần trưa chúng tôi đến nơi, vì đã đặt từ trước nên đến nơi chúng tôi được phục vụ bữa trưa. Trong trí nhớ của chúng tôi, dịp nghỉ lễ này hàng năm trời đều mưa tầm tã và năm nay cũng không ngoại lệ. Chưa kịp ăn xong bữa trưa thì bầu trời tối sầm lại, những tiếng sấm vang trời.

Chị Lò Thị Mỷ, quản lý Khu du lịch Pu Pha Đin trấn an các thành viên trong đoàn rằng, trên đỉnh đèo những ngày như thế này là hết sức bình thường và người dân sinh sống nơi đây đã quá quen với kiểu thời tiết như vậy. Chị cũng không quên nhắn nhủ chúng tôi “cứ ăn trưa xong nghỉ ngơi chút chiều tạnh mưa đi tham quan là vừa đẹp”.

Sau thời gian nghỉ trưa, Pu Pha Đin chào đón chúng tôi bằng thời tiết mát mẻ, độ ẩm khá cao. Khuôn viên Pu Pha Đin rộng 4ha và được chia thành nhiều không gian cho du khách du ngoạn, chụp hình, ăn uống, vui chơi thỏa thích.

Cũng bởi thời tiết đặc trưng như vậy nên nơi đây sở hữu những vườn hoa vô cùng xinh đẹp, đa dạng theo từng mùa. Thời điểm chúng tôi đi có các loại hoa như cẩm tú cầu, hoa xác pháo đỏ rực, hoa cánh bướm mỏng, sắc tím của những bông hoa roi ngựa, được trồng nhiều nhất là hoa cúc bất tử… Thung lũng hoa tràn ngập sắc màu giúp chúng tôi và khách du lịch có những bức hình “sống ảo” đẹp nhất.

Khi được hỏi lý do vì sao hoa cúc bất tử được ưu tiên trồng nhiều hơn cả thì chị Mỷ chia sẻ: Hoa cúc Bất tử này không những đẹp khi trên cây mà khi khô vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp vì vậy có thể bán được cả hoa khô và cả hạt hoa nữa. Thu nhập từ nó cũng tương đương với việc thu vé tham quan.

Chúng tôi vừa xuýt xoa khen các vạt hoa ngũ sắc trên đỉnh núi này sao có màu đẹp và lạ hơn các vùng miền khác thì cả đoàn đã ngẩn người khi thấy sắc tím Huế của vạt hoa roi ngựa to rộng khiến mọi người đều sà vào, tranh thủ bấm máy loạn xạ.

Vừa đưa chúng tôi đi tham quan Pu Pha Đin, chị Mỷ vừa say sưa giới thiệu: Mỗi mùa đều có rất nhiều du khách đến tham quan, đặc biệt là giới trẻ. Một trong những hoạt động mà họ yêu thích nhất chính là check in, chụp hình “sống ảo” giữa những cánh đồng hoa màu sắc. Vì nằm trên đỉnh đồi nên những cánh đồng hoa ở đây không bằng phẳng mà có độ dốc theo đặc điểm của ngọn đồi. Những loài hoa nối tiếp nhau từ trên đỉnh xuống dưới sườn dốc tạo nên một thung lũng ngập tràn hoa. Chính vì khung cảnh độc nhất vô nhị đó mà du khách đã ví nơi đây là thung lũng hoa trên đỉnh đồi đẹp tựa vườn cổ tích.

Thực vậy bởi Pu Pha Đin còn trang trí không gian xung quanh với các concept (ý tưởng) độc đáo và đẹp mắt. Ví dụ như xích đu, nhà chòi, con đường bậc thang đá, khu vườn cổ tích với nàng bạch tuyết và bảy chú lùn, rừng thông... Chúng tôi đã có những bức hình đẹp nhất tại đây. Ngoài chụp ảnh, chúng ta còn được phóng tầm mắt ra xa để chiêm ngưỡng núi non hùng vĩ, các bản làng đẹp như tranh vẽ. Không chỉ có thung lũng hoa, đồi thông xanh ngát ở Pu Pha Đin còn là nơi mà nhiều bạn trẻ hoặc gia đình có thể thuê lều trại để nghỉ ngơi và từ đó trải nghiệm cuộc sống thôn dã đích thực.

Không dừng ở đó, để chiều lòng du khách, ở Pu Pha Đin du khách có thể hóa thân trong các hình ảnh sơn nữ Thái, Tày, Dao đỏ, Mông để thực hiện những bộ ảnh sơn nữ vùng cao bên rừng hoa rực sắc.

Những rừng hoa đủ sắc màu, những điểm check-in tại Pu Pha Đin đã và đang góp phần tô điểm cho cung đèo huyền thoại. Tất cả đã tạo nên một không gian rực rỡ và tràn ngập sắc hoa như trong cổ tích.

… Trải nghiệm độc đáo

Nếu như bữa trưa là những món ăn mang đậm hương vị bản sắc dân tộc của nơi đây như thịt băm cuốn lá nướng, gà đồi, măng đắng… thì nhờ khí hậu mát mẻ, đôi khi có chút se lạnh khi về chiều mà bữa tối chúng tôi có thể thưởng thức các món nướng độc đáo. Đồ ăn được các đầu bếp nơi đây chuẩn bị và tẩm ướp sẵn các gia vị đặc trưng như thịt xiên, rau cải quấn thịt, gà đồi nướng, trâu nướng, sườn nướng cùng món chấm chẳm chéo… Cách làm đơn giản, dân dã nhưng hương vị lại thơm ngon, đậm đà mà khó nơi nào có được. Còn gì tuyệt vời hơn khi được hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, được cùng nhau nướng thịt, nướng cá, trò chuyện và thưởng thức các món ăn ngon.

Du khách khi đến cắm trại tại đồi thông trong khu du lịch sinh thái và muốn trải nghiệm cuộc sống thôn dã thì các bếp nướng, than củi luôn sẵn sàng phục vụ. Những khoảnh khắc này sẽ xua tan mệt mỏi, căng thẳng của cuộc sống bộn bề ngoài kia. Giữa không gian núi rừng thơ mộng, được quây quần bên nhau thưởng thức các món ăn ngon, đậm chất núi rừng sẽ là trải nghiệm khó quên mà chúng tôi có được khi đến thăm khu du lịch này.

Chúng tôi là đoàn khách duy nhất lưu trú qua đêm tại nhà nghỉ cộng đồng nơi đây. Chị Mỷ chia sẻ: Cũng nhiều khách đặt muốn ở lại nhưng điều kiện cơ sở vật chất mình chưa đảm bảo nên chỉ nhận một lượng khách vừa phải để phục vụ được tốt nhất.

Thức dậy và đón bình minh ở Pha Đin mới thơ mộng hấp dẫn với những mảng sương đọng lại sau đêm dài. Thong thả bước trong không gian mây phủ đầy những con đường mòn, thả hồn theo gió, hòa cùng mây. Từ trên đỉnh xuống dưới chân đèo, mây trời mờ ảo bao phủ, tuyệt tác do thiên nhiên ban tặng. Trời càng sáng Pha Đin mở ra như một bức tranh đầy màu sắc, con đèo uốn lượn như dải băng tựa vào vách núi với thảm cỏ xanh mướt mát. Đứng tại đây, không khí mát mẻ tôi có cảm giác sảng khoái, tinh thần phấn chấn hơn.

Pha Đin là một trong những cung đường tuyệt đẹp vùng núi phía Bắc mà người dân, du khách, phượt thủ không muốn bỏ lỡ. Là người dân gốc Điện Biên về Hà Nội sinh sống đã nhiều năm, song mỗi lần trở lại quê hương, đi qua con đèo Pha Đin, chị Nguyễn Hương Giang không khỏi ngỡ ngàng. Chị Giang cho hay, mặc dù có đường hàng không rất thuận tiện, song chị vẫn thường lựa chọn đi đường bộ, để được ngắm khung cảnh Pha Đin hùng vĩ. “Mấy năm gần đây, con đường này dường như ngắn hơn bởi sức hấp dẫn từ các điểm du lịch sinh thái, tham quan trải nghiệm. Riêng trên đỉnh đèo Pha Đin tôi đếm sơ qua cũng phải đến 3, 4 điểm như thế. Do được chính người dân bản địa tạo dựng, nên những điểm này mang màu sắc rất riêng và tạo được sức hút cho du khách từ xa tới”, chị Giang bộc bạch.

Có lẽ, không chỉ chị Giang mà chúng tôi sẽ phải trở lại nơi này nhiều lần nữa, để lại được hòa mình vào cảnh sắc, đắm say men rượu trên đỉnh đèo Pha Đin, một trong "Tứ đại đỉnh đèo" của vùng Tây Bắc.