Kinh tếĐầu tư

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại Lào

00:00 - Thứ Năm, 24/03/2016 Lượt xem: 1866 In bài viết
Tổng vốn đầu tư của Việt Nam sang Lào là 4,9 tỷ USD. Lào đứng thứ nhất trong 68 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư của các DN Việt Nam; và Việt Nam đứng vị trí thứ 2 trong số các nước có hoạt động đầu tư tại Lào.

Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam-Lào do lãnh đạo Chính phủ hai nước chủ trì sẽ diễn ra trong hai ngày 26-27/3 tại Đà Nẵng.

Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư Việt Nam tiếp cận các dự án đầu tư mới tại Lào; tăng cường kết nối và thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch, giao thông… trong thời gian tới.

Họp báo về hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam-Lào do lãnh đạo Chính phủ hai nước chủ trì sẽ diễn ra trong hai ngày 26-27/3 tại Đà Nẵng.

Lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho biết, hội nghị lần này sẽ dành phần lớn thời gian để tập trung vào nội dung có định hướng hợp tác đầu tư vào những ngành, lĩnh vực, địa bàn phía Lào ưu tiên thu hút đầu tư từ các DN Việt Nam trong thời gian tới và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Chính phủ Lào dành cho các nhà đầu tư Việt Nam tại Lào.

Đồng thời, các đơn vị sẽ đề xuất xử lý những vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện đầu tư của các nhà đầu tư Việt Nam.

Tính đến nay, tổng vốn đầu tư của các DN Việt Nam sang Lào là 4,9 tỷ USD. Lào đứng thứ nhất trong 68 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư của các DN Việt Nam và Việt Nam đứng vị trí thứ 2 trong số các nước có hoạt động đầu tư tại Lào.

Các DN Việt Nam đang đầu tư vào Lào trên các lĩnh vực: Lâm nghiệp khoảng hơn 1 tỷ USD, dịch vụ khoảng 1,9 tỷ USD, các dự án nông sản, khai khoáng…  

Các dự án đầu tư hiện tại của DN Việt Nam đã tạo nền tảng, cơ sở cho việc thành lập các ngành công nghiệp trong tương lai của Lào như khai thác và chế biến cao su; sản xuất đường, phân vi sinh, thủy điện, khai thác và chế biến khoáng sản…

Đồng thời, các dự án của DN Việt Nam tạo việc làm cho khoảng 40.000 lao động Lào, giúp nâng cao năng lực lao động, tạo thu nhập, cải thiện đời sống người lao động, bổ sung nguồn thu cho ngân sách Nhà nước Lào.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công vẫn còn một số khó khăn như: Một số dự án của Việt Nam tại Lào do khách quan, chủ quan, thực hiện với tiến độ chậm. Lý do là một số quy định pháp luật còn chồng chéo, hướng dẫn thực thi giữa các địa phương chưa thống nhất, trong khi một số DN Việt Nam năng lực thích nghi chưa tốt với môi  trường kinh doanh, khí hậu địa hình, triển khai dự án còn chậm trễ.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho biết: Đến nay, nhiều dự án của các DN Việt Nam tại Lào đã đi vào hoạt động và đạt hiệu quả tốt, có đóng góp nhiều mặt cho phát triển kinh tế-xã hội của Lào và được Chính phủ Lào ghi nhận và đánh giá cao như: Các dự án đầu tư của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại Lào; các chi nhánh, ngân hàng con, ngân hàng liên doanh của Việt Nam tại Lào; dự án viễn thông của Tập đoàn Viettel; các dự án xây dựng hệ thống phân phối xăng dầu của Tổng công ty Dầu Việt Nam và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; dự án tổ hợp sân Golf và khách sạn, nhà ở với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD của Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành…

Theo VGP News
Bình luận
Back To Top