Kinh tếĐiện & đời sống

Thắp sáng khát vọng thoát nghèo ở Huổi Sông

10:15 - Thứ Năm, 14/12/2023 Lượt xem: 2284 In bài viết

ĐBP - Nhiều năm qua bản Huổi Sông (xã Háng Lìa, huyện Điện Biên Đông) hội tụ cả 2 yếu tố là rào cản chính trong thực hiện công cuộc xóa đói, giảm nghèo: Đường giao thông chưa được kiên cố và chưa có điện lưới quốc gia. Chính vì thế khi công trình điện sinh hoạt bản Huổi Sông được hoàn thành, đưa vào khai thác đã thắp lên khát vọng thoát nghèo của người dân nơi đây.

Nhân viên Điện lực Điện Biên Đông hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị điện.

Mòn mỏi chờ điện lưới

Bản Huổi Sông - bản người Mông xa xôi và khó khăn nhất của xã Háng Lìa. Đường vào bản 100% là đường đất, từ trung tâm xã phải vượt qua gần 20km đường mòn men theo các sườn đồi, đường sản xuất của người dân. Giao thông cách trở, thêm nữa từ ngày thành lập bản đến nay, người dân Huổi Sông chưa được nhìn thấy ánh sáng điện lưới quốc gia. Bản có 73 hộ thì có gần 60 hộ nghèo.

Bản Huổi Sông còn nhiều gian khó, đường vào bản vẫn là đường đất.

Ông Vàng Khua Gấu (73 tuổi), người dân bản Huổi Sông cho biết: “Ở Huổi Sông bắt điện nước cũng rất khó, người dân vẫn phải sử dụng nến, đèn dầu. Sống gần hết đời người ở bản, mong muốn lớn nhất của tôi là bản có điện lưới quốc gia. Hiện nay, đường giao thông vào bản đang rất khó khăn song người dân có thể khắc phục được. Riêng dòng điện lưới quốc gia, người dân có cố gắng đến mấy cũng không thể làm ra dòng điện.”

Đáp ứng niềm mong mỏi của người dân, tháng 4/2023, UBND huyện Điện Biên Đông đầu tư dự án Hệ thống điện sinh hoạt bản Huổi Sông. Dự án có tổng mức đầu tư 8 tỷ đồng. Bao gồm các hạng mục: 1 trạm biến áp; 5km đường dây 35Kv và 1,2km đường dây 0,4Kv. Công trình cấp điện cho 73 hộ dân và 1 điểm trường mầm non.

Sau 9 tháng thi công, đơn vị nhà thầu đã hoàn thành việc chôn cột, kéo dây, lắp trạm biến áp, công tơ điện… chờ ngày đóng điện.

Hệ thống điện sinh hoạt bản Huổi Sông bao gồm 1 trạm biến áp; 5km đường dây 35Kv và 1,2km đường dây 0,4Kv.

Bà Bạch Thị Yến Ly, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Háng Lìa, đại biểu HĐND xã ứng cử tại bản Huổi Sông cho biết: Người dân mong ngóng từng ngày để đóng điện. Một số hộ dân có điều kiện, thấy nhà thầu chôn cột, kéo dây là đã ra huyện mua tủ lạnh, ti vi để chờ đón dòng điện lưới. Khoảng thời gian đơn vị thi công hoàn thành mà vẫn chưa có điện, người dân thường xuyên gọi điện ra UBND xã để hỏi về thời gian bản được đóng điện.

10 giờ sáng ngày 8/12, đơn vị chủ đầu tư (Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Điện Biên Đông) và Điện lực Điện Biên Đông đã tổ chức lễ đóng điện tại trạm biến áp Huổi Sông trong sự vui mừng, phấn khởi của người dân.

Anh Vàng A Dia, người dân bản Huổi Sông cho biết: Chúng tôi chờ ngày này đã rất lâu rồi. Hôm nay bản có điện, người dân phấn khởi lắm. Không có điện lưới, cuộc sống khó khăn mọi mặt. Gia đình tôi kinh doanh tạp hóa nhưng vì không có điện nên không thể bán các mặt hàng tươi sống phục vụ bà con. Ngay sau ngày đơn vị thi công chôn cột, kéo dây điện về bản, tôi đã ra thị trấn Điện Biên Đông mua 1 chiếc tủ đông, bảng điện, bóng điện, dây điện… để đợi ngày đóng điện. Hôm nay, nhà tôi là 1 trong những hộ được sử dụng điện đầu tiên của bản. Ngày mai, tôi sẽ nhập thêm các đồ tươi sống như thịt, cá, rau các loại phục vụ nhu cầu của bà con. Có điện, chắc chắn cuộc sống sinh hoạt, buôn bán của gia đình sẽ tốt hơn trước rất nhiều.

Anh Vàng A Dia đã mua sẵn 1 chiếc tủ đông để kinh doanh hàng tươi sống.

Ông Vàng A Hờ, Trưởng bản Huổi Sông cho biết: Trước ngày đóng điện, không chỉ các thiết bị điện phục vụ sinh hoạt như: bóng điện, nồi cơm điện, ti vi… một số hộ dân đã đặt mua các thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất. Cụ thể, có 5 hộ đã mua máy thái cỏ phục vụ chăn nuôi đại gia súc; 1 hộ mua tủ lạnh phục vụ bán hàng tạp hóa và 1 hộ đã đặt hàng máy xay xát để làm dịch vụ phục vụ người dân trong bản. Có điện lưới quốc gia sẽ giúp người dân thoát khỏi cuộc sống nghèo khó.

Niềm vui nhân đôi

Cô giáo Lò Thị Hương, điểm trường Mầm non Huổi Sông cho biết: Điểm trường Huổi Sông có 3 giáo viên và hơn 30 học sinh. Nhiều năm nay, cơ sở vật chất điểm trường đã được đầu tư kiên cố, được trang bị quạt trần và hệ thống bóng điện nhưng do bản chưa có điện nên các thiết bị trên chưa một lần được sử dụng. Giáo viên và học sinh luôn phải chịu cảnh “mùa hè nóng, mùa đông tối”. Công trình điện sinh hoạt của bản đã được đóng điện, chúng tôi rất mừng. Điện lưới quốc gia sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại điểm trường.

Còn ông Vàng Khua Gấu thì phấn khởi: Mong ước lớn nhất của tôi cũng như bà con dân bản Huổi Sông đã thành sự thật. Bản Huổi Sông đã có điện lưới quốc gia. Từ nay, các cháu học sinh sẽ được học tập dưới ánh đèn điện. Người dân Huổi Sông cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đầu tư công trình điện cho bản.

Nhân viên Điện lực Điện Biên Đông hướng dẫn người dân các biện pháp đảm bảo an toàn điện.

Ngày đóng điện không chỉ là ngày vui riêng của bà con dân bản Huổi Sông, đây cũng là ngày đặc biệt với cấp ủy, chính quyền xã Háng Lìa. Bởi, Huổi Sông là bản cuối cùng của xã có điện lưới quốc gia, qua đó giúp xã Háng Lìa hoàn thành tiêu chí số 4 về điện trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Vàng A Dia, Chủ tịch UBND xã Háng Lìa cho biết: Tiêu chí số 4 về điện là tiêu chi “cứng” trong xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tiêu chí này cần nhiều nguồn lực đầu tư. Nghèo như Háng Lìa thì để hoàn thành tiêu chí về điện từ việc phát huy nội lực là điều không thể. Những năm qua, UBND xã Háng Lìa đã nhiều lần kiến nghị với UBND tỉnh, huyện Điện Biên Đông và các đoàn tiếp xúc cử tri của Quốc hội, HĐND tỉnh. Đến nay thì 10/10 bản của xã đã có điện lưới quốc gia. Đây là niềm vui không chỉ của người dân bản Huổi Sông mà là niềm vui chung của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Háng Lìa.

Dân bản Huổi Sông mong mỏi có điện lưới quốc gia sẽ thúc đẩy phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Ông Đinh Quang Bạo, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Điện Biên Đông cho biết: Hàng năm, huyện Điện Biên Đông đặc biệt quan tâm đến việc làm sao đưa điện lưới về các thôn bản vùng cao, vùng sâu. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, dân trí cho đồng bào các dân tộc, gắn với xây dựng nông thôn mới. Năm 2023, huyện Điện Biên Đông triển khai các dự án kéo điện về 8 thôn, bản vùng cao, trong đó bản Huổi Sông là bản được UBND huyện ưu tiên bởi vì đây là bản cuối cùng của xã Háng Lìa chưa có điện, đồng thời giúp xã Háng Lìa hàn thành tiêu chí số 4 về điện trong xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top