Đón chờ mùa lễ hội đặc sắc

18:01 - Thứ Hai, 26/12/2022 Lượt xem: 6944 In bài viết

ĐBP - Đã thành thông lệ, cứ mỗi độ chuyển giao thời khắc năm cũ và năm mới, du khách bốn phương lại đổ về thị xã Mường Lay hòa mình vào Lễ hội đua thuyền đuôi én. Năm nay, lễ hội hứa hẹn đặc sắc hơn, hấp dẫn hơn khi lần đầu tiên được tổ chức lồng ghép Giải vô địch Câu lạc bộ dù lượn quốc gia lần thứ III, với sự tham gia của nhiều câu lạc bộ dù lượn trong cả nước.

Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay quán triệt, giao nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo Lễ hội Đua thuyền đuôi én và Dù lượn năm 2023.

Chúng tôi đến thị xã Mường Lay khi cấp ủy, chính quyền nơi đây đang gấp rút chuẩn bị những công đoạn cuối cùng cho việc tổ chức sự kiện Lễ hội Đua thuyền đuôi én và Giải vô địch Câu lạc bộ dù lượn quốc gia năm 2023. Trên các nẻo đường, cờ hoa, băng rôn được trang hoàng rực rỡ, đô thị được chỉnh trang sạch đẹp… Ông Lê Văn Huấn, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Mường Lay cho biết: Căn cứ nhiệm vụ được giao, chúng tôi đã chỉ đạo công ty môi trường bố trí các thùng rác đảm bảo theo quy định, dọn vệ sinh lòng hồ, địa điểm tổ chức lễ hội, các trục đường nội thị, sân Quảng trường Trung tâm thị xã trước, trong và sau lễ hội. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn đường, phối hợp xây dựng sơ đồ vị trí khu vực tổ chức các hoạt động tại Lễ hội…

Xác định việc tổ chức lễ hội mang ý nghĩa chính trị quan trọng, với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ VIII và Dù lượn năm 2023, Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình thị xã thường xuyên tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung… của lễ hội đến đông đảo nhân dân qua các phương tiện truyền thông; phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kịch bản, chương trình văn nghệ, tuyển chọn diễn viên, tổ chức luyện tập các chương trình văn nghệ chào mừng lễ hội. Phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin, cấp ủy, chính quyền cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân quanh khu vực tổ chức lễ hội chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện và kỹ năng về du lịch cộng đồng để sẵn sàng đón khách ăn, nghỉ trong những ngày diễn ra lễ hội. Cùng với đó, đảm bảo vệ sinh môi trường đường phố, khu dân cư trước, trong và sau thời gian diễn ra lễ hội để tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách...

Lễ hội Ðua thuyền đuôi én lần thứ VIII sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 31/12/2022 đến ngày 3/1/2023), quy tụ 10 đội đua thuyền. Ngoài 6 đội của địa phương, Ban Tổ chức còn mời các huyện: Sìn Hồ, Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu), huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La) và huyện Mường Chà. Những ngày này, mặc dù thời tiết khá lạnh, song với sự quyết tâm và mong muốn đạt thành tích cao, các vận động viên của các đội đua thuyền đang tích cực tập luyện trên lòng hồ sông Ðà. Ông Vũ Tiến Hưng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Na Lay, chia sẻ: Để có kết quả cao trong hội đua thuyền năm nay, chúng tôi đã chỉ đạo 36 thành viên của 2 đội đua thuộc phường cố gắng tập luyện với thái độ và tinh thần quyết tâm cao nhất. Đến thời điểm này, 2 đội đã tập được gần 10 ngày và cũng sẵn sàng bước vào tranh tài.

Trong khuôn khổ Lễ hội năm nay, ngoài các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ tế thần sông nước, thi đấu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian; trưng bày quảng bá văn hóa, du lịch; hội thi ẩm thực… thì một trong những điểm nhấn được chờ đợi đó là Giải vô địch Câu lạc bộ dù lượn quốc gia lần thứ III lần đầu tiên được tổ chức tại thị xã Mường Lay. Qua nhiều đợt khảo sát, các chuyên gia và cơ quan chức năng khẳng định, với địa thế, địa hình của thị xã, đây sẽ là địa điểm lý tưởng để phát triển môn thể thao mạo hiểm – dù lượn. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Lễ hội, công tác chuẩn bị từ việc khảo sát, chọn mặt bằng, điểm cất cánh, hạ cánh, công tác bảo hộ… đều được chuẩn bị cẩn thận, chu đáo. Đến thời điểm này, địa phương đã sẵn sàng cho Giải vô địch Câu lạc bộ dù lượn quốc gia lần thứ III, năm 2023.

Các thành viên Câu lạc bộ dù lượn thử nghiệm các bước cuối cùng để sẵn sàng tranh tài sau khi lễ hội khai mạc.

Ông Hoàng Văn Quyền, Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay cho biết: Việc phát triển các môn thể thao giải trí, thể thao mạo hiểm gắn với tổ chức Lễ hội Đua thuyền đuôi én năm nay sẽ tạo tiền đề đưa thị xã Mường Lay thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Đây cũng là cơ hội để thị xã Mường Lay quảng bá, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch, thử nghiệm hoạt động thể thao du lịch mới góp phần tạo điểm nhấn đặc trưng, liên kết phát triển bền vững, tạo thành chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch chất lượng với tiêu chí mới, độc đáo, hấp dẫn; tôn vinh đặc sắc văn hóa địa phương… từ đó, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm; thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Với điểm nhấn lần đầu tiên đưa môn dù lượn được kết hợp tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Đua thuyền đuôi én nên hiện nay, không chỉ du khách mà nhiều người dân trên địa bàn thị xã Mường Lay đang háo hức đón chờ để được tận mắt chứng kiến môn thể thao mới xuất hiện ở lễ hội. Nhiều người dân phường Sông Đà hào hứng: Mấy năm gần đây dịch Covid-19 phức tạp nên một số lễ hội đã bị hoãn. Năm nay, dịch đã được kiểm soát, chúng tôi đang rất mong đến ngày khai mạc để hòa mình vào lễ hội. Chúng tôi cũng mong muốn và đăng ký với Ban Tổ chức để được trải nghiệm môn thể thao mạo hiểm này.

Được khôi phục và duy trì tổ chức thường niên từ năm 2015, đến nay Lễ hội Đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay đã thực sự đi vào tiềm thức và trở thành một nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân nơi đây. Tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo của cấp ủy, chính quyền thị xã Mường Lay, Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ VIII và Giải vô địch Câu lạc bộ dù lượn quốc gia lần thứ III, năm 2023 sẽ thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách cũng như đáp ứng nhu cầu văn hóa, tinh thần người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top