Du lịch cộng đồng Nà Sự

Kỳ vọng “vạn sự khởi đầu xuôi”

09:02 - Thứ Sáu, 30/12/2022 Lượt xem: 6107 In bài viết

ĐBP - Nằm ven quốc lộ 4H, bản Nà Sự, xã Chà Nưa được biết đến là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của huyện Nậm Pồ. Dù rất mới mẻ nhưng đã thấy những dấu hiệu khởi sắc của ngành “công nghiệp không khói” với bà con Nà Sự nói riêng và nhân dân Nậm Pồ nói chung.

Người dân bản Nà Sự góp sức làm cọn nước tạo cảnh quan du lịch phục vụ khách tham quan.

Tại trụ sở xã Chà Nưa, trao đổi với chúng tôi, ông Tao Văn Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đầu tháng 10, được sự hướng dẫn chuyên môn của các chuyên gia Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, sau thời gian khẩn trương xây dựng với sự nỗ lực, đoàn kết của cán bộ, nhân dân trên địa bàn, điểm du lịch cộng đồng bản Nà Sự chính thức khai trương đi vào hoạt động, tiếp đón khách du lịch. Đến với điểm du lịch bản Nà Sự, du khách sẽ được khám phá, trải nghiệm những sinh hoạt, lao động sản xuất của bà con dân tộc Thái trắng. Du khách có thể đi bộ, ngắm cảnh, quay phim, chụp ảnh phong cảnh, hoặc trực tiếp tham gia chế biến các món ăn dân tộc truyền thống (nguyên liệu do các gia đình trong bản cung cấp); giao lưu văn hóa, văn nghệ, nghỉ ngơi trong những nếp nhà sàn cổ truyền, có bếp lửa hồng, đệm ga sạch sẽ.

Được sự hướng dẫn của một cán bộ Văn phòng UBND xã, chúng tôi đến bản Nà Sự gặp chị Thùng Thị Lâm, Tổ trưởng Tổ quản trị Điểm du lịch cộng đồng bản Nà Sự. Vừa nhanh tay vò “quả xôi”, chị Lâm cho biết: Bản Nà Sự có 139 hộ, đều là dân tộc Thái trắng. Người Thái bản Nà Sự có nhiều nét văn hóa đặc sắc, tạo nên dấu ấn rất riêng. Người dân Nà Sự ai cũng mong muốn góp sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển, xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng ấm no. Đó là động lực để dân bản Nà Sự thống nhất cao trong việc góp công, góp của tạo cảnh quan đón khách tham quan, trải nghiệm.

Được biết trong quá trình người dân bản Nà Sự cải tạo cảnh quan đã nhận được sự góp sức của nhân dân trong xã Chà Nưa và gần 500 đoàn viên thanh niên các xã trên địa bàn huyện theo sự huy động của Huyện đoàn Nậm Pồ. Sau gần 1 tuần, đường đi lối lại, đường điện, chỗ ăn nghỉ và các dịch vụ trải nghiệm... đã cơ bản đáp ứng yêu cầu. Ngay trong buổi khai trương, bản Nà Sự đã đón gần 300 khách đến tham quan, trải nghiệm.

Là điểm tiên phong, Nà Sự nhận được sự kỳ vọng rất lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương. Như chia sẻ của Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ Lê Khánh Hòa: “Nà Sự là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên trên địa bàn huyện Nậm Pồ. Việc xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng tại bản Nà Sự sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội địa phương. Chúng tôi mong mô hình sẽ thành công và từ đây tiếp tục nhân lên các mô hình ở bản khác, cộng đồng dân cư khác trên địa bàn huyện”.

Hơn 2 tháng qua, bản Nà Sự lúc nào cũng nhộn nhịp bởi sự có mặt chung tay của người dân các bản: Nà Ín, Nà Cang, Bản Cấu... cùng đông đảo học sinh, giáo viên các trường trên địa bàn xã Chà Nưa tham gia trang trí cảnh quan, sửa sang đường đi trong bản. Người dân cùng nhau ra suối nhặt đá xếp đường, vào rừng chặt tre, nứa để làm cọn nước...

Anh Thùng Văn Chí, cán bộ văn hóa xã Chà Nưa chia vui: Người dân ở đây năng động, có quyết tâm làm du lịch cộng đồng. Trước đây, nhiều người trong bản đã đi các nơi để học tập mô hình du lịch cộng đồng. Bà con không chỉ tiếp thu nhanh mà còn vận dụng sáng tạo. Từ những phong tục, tập quán của mình làm để phát huy cho hấp dẫn, đáng nhớ hơn mà thôi!

Kỳ vọng rằng, điểm du lịch cộng đồng Nà Sự sẽ là điểm dừng chân lý thú, hấp dẫn du khách trong hành trình ngược ngàn khám phá cực Tây Tổ quốc!

Tú Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top