Niềm tin một năm du lịch bứt phá

11:08 - Thứ Bảy, 31/12/2022 Lượt xem: 9210 In bài viết

ĐBP - Năm 2022 ghi nhận những bước tiến mới về du lịch tỉnh nhà. Đó là những công trình, điểm đến mới thu hút du khách; là sự chủ động, làm mới mình để đáp ứng nhu cầu thị trường; là sự quan tâm thúc đẩy, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch... Những thành quả, dấu ấn đạt được năm qua là tiền đề để du lịch năm 2023 nhiều hứa hẹn và bứt phá hơn nữa.

Du khách chụp ảnh kỷ niệm tại khu du lịch sinh thái trên Đèo Pha Đin - Pha Đin Pass.

Nhắc lại kết quả du lịch năm 2022 để thêm động lực cho năm mới. Sau khi các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới, nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đã được tỉnh ta tổ chức thành công. Đồng thời đưa vào khai thác, sử dụng một số công trình văn hóa đặc trưng, có tầm cỡ như bức tranh panorama tái hiện lịch sử tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ... đã góp phần nâng sức hút của du lịch tỉnh nhà, thu hút du khách đến với Điện Biên. Nhờ đó lượng khách du lịch năm 2022 ước đạt 810.000 lượt, tăng 3,85% so với kế hoạch năm, tăng 2,35 lần so với năm 2021 (năm 2021 đạt 345.000 lượt). Trong đó khách quốc tế ước đạt 3.500 lượt. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 1.384 tỷ đồng, tăng 2,52% so với kế hoạch năm, tăng 2,46 lần so với năm 2021 (năm 2021 đạt 562,1 tỷ đồng).

Trong không khí tưng bừng chào đón năm 2023, như thường lệ, sự kiện văn hóa, du lịch lớn nhất mở đầu cho một năm mới tỉnh ta là Lễ hội Đua thuyền đuôi én TX. Mường Lay. Năm nay, hoạt động này đáng mong chờ hơn cả bởi gắn với Giải vô địch các câu lạc bộ Dù lượn quốc gia lần thứ III năm 2023 và trải nghiệm dù lượn - lần đầu tiên tổ chức tại Điện Biên. Từ giữa tháng 12, các khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, homestay tại TX. Mường Lay đã được đặt trước, không còn phòng trống trong dịp này (30/12/2022 - 3/1/2023).

Lần đầu tiên tổ chức, Điện Biên đã quy tụ được gần 70 phi công tham dự giải, đến từ các câu lạc bộ dù lượn trên toàn quốc (Câu lạc bộ Dù lượn Hà Nội, Sơn Trà, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Yên Bái, Tây Ninh, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh...). Cùng với đó, ban tổ chức cũng tiếp nhận nhiều lượt người dân và du khách đăng ký trải nghiệm bay dù lượn trên bầu trời Mường Lay, ngắm cảnh sắc thị xã ven sông từ trên cao.

Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định: “Giải vô địch các câu lạc bộ Dù lượn quốc gia lần thứ III, gắn với Lễ hội Đua thuyền đuôi én TX. Mường Lay lần thứ VIII, năm 2023 là hoạt động mở màn nhiều triển vọng cho du lịch tỉnh nhà trong dịp đầu năm mới. Với điều kiện địa hình, khí hậu riêng biệt, Điện Biên nói chung, Mường Lay nói riêng rất phù hợp cho các phi công bay cao, bay xa. Đây cũng là cơ hội để xây dựng Điện Biên thành điểm bay dù lượn quốc gia, từng bước thu hút ngày càng nhiều phi công trong nước và quốc tế đến tham gia thường xuyên các hoạt động dù lượn trên địa bàn; quảng bá hình ảnh mảnh đất, văn hóa, con người Điện Biên tới bạn bè và du khách, góp phần phát triển du lịch”. Quả thực, thông qua việc đăng cai tổ chức giải lần này, tỉnh Điện Biên có dịp tốt để đẩy mạnh hơn nữa quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng, nhất là những giá trị văn hóa đặc trưng, các sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có của nhân dân các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh đến du khách thập phương.

Cùng với TX. Mường Lay, hoạt động văn hóa, du lịch chào mừng năm mới 2023 cũng sẽ diễn ra tưng bừng tại khắp các huyện, thành phố. Dự kiến người dân và du khách đi vui chơi, tham quan dịp nghỉ lễ tết dương lịch sẽ tăng cao. Các điểm di tích đã sẵn sàng kế hoạch đón tiếp khách, chia ca, phục vụ xuyên trưa trong tình huống đông khách, quá tải như một số dịp nghỉ lễ trong năm.  Tại các khu du lịch do tư nhân đầu tư, như: Pha Đin Pu, Pha Đin Pass (huyện Tuần Giáo), Đào Viên Sơn (huyện Mường Ảng), các khu trải nghiệm, cắm trại Kê Nênh (xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ), các bản làm du lịch cộng đồng như Nà Sự (xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ)... cũng dọn dẹp, trang hoàng đẹp đẽ, chuẩn bị các dịch vụ đáp ứng khách tham quan, trải nghiệm. Một số cơ sở còn xây dựng các chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ mừng năm mới, thu hút người dân và du khách. Các điểm đến này cũng là minh chứng cho sự học hỏi, đầu tư, làm mới trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh ta. Những cái tên ấy đã trở thành quen thuộc, được tin tưởng lựa chọn làm điểm dừng chân của người dân trong và ngoài tỉnh trong năm vừa qua, đặc biệt là dịp lễ tết.

Bước sang năm 2023, chúng ta cũng có quyền tin tưởng vào những hứa hẹn hợp tác, liên kết phát triển du lịch. Năm 2022, tỉnh đã tổ chức 3 đoàn famtrip khảo sát, xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch: Đoàn các công ty lữ hành TP. Hồ Chí Minh; đoàn khảo sát liên kết phát triển du lịch Bắc Giang với các tỉnh vùng Tây Bắc; đoàn famtrip các công ty lữ hành, truyền thông báo chí khảo sát sản phẩm dịch vụ du lịch Điện Biên trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III tại tỉnh Điện Biên. Và 3 chương trình: Gặp mặt, trao đổi các thành viên đoàn khảo sát, xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch tỉnh Điện Biên; gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp lữ hành TP. Hồ Chí Minh; gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội. Thông qua những hoạt động trên, các thỏa thuận hợp tác, các liên kết phát triển đang được xây dựng, hình thành.

Có thể khẳng định, năm qua, không chỉ du lịch lịch sử mà văn hóa, sinh thái, du lịch cộng đồng với những đặc trưng về vùng đất, con người Điện Biên đều ngày càng khẳng định được vị thế và lan tỏa rộng rãi. Để năm 2023, du lịch “bước” dài hơn, nhiều hoạt động đã và đang được “thai nghén”, tổ chức, triển khai. Đặc biệt là công tác xúc tiến, quảng bá, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu trên mạng xã hội facebook và tiktok được quan tâm. Ngành Du lịch tỉnh nhà phối hợp với Tiktok Việt Nam quảng bá du lịch Điện Biên thông qua kênh Du lịch Điện Biên - đã được đánh dấu tích xanh, thu hút hơn 1 triệu lượt xem. Tại đây thường xuyên đăng tải các video clip giới thiệu về tiềm năng du lịch, các điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch tỉnh nhà. Với những nỗ lực trên, chúng ta có thể đặt niềm tin vào 1 năm du lịch mới - 2023 nhiều triển vọng và hứa hẹn...

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top