Du lịch Tết Dương lịch 2023: Khởi đầu thuận lợi

07:30 - Thứ Năm, 05/01/2023 Lượt xem: 6521 In bài viết

Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch (từ 31-12-2022 đến 2-1-2023), cả nước đón khoảng 3 triệu lượt khách du lịch nội địa; khách quốc tế có nhiều tín hiệu khởi sắc ở một số địa phương. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 9,6 nghìn tỷ. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 35-40%. Đó là thông tin mà Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết ngày 4-1.

Hoạt động du lịch tại nhiều địa phương đã sôi động trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023.

Tín hiệu vui từ khách quốc tế

Theo Tổng cục Du lịch, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam có tín hiệu khả quan ngay từ đầu năm, trong đó, tỉnh Quảng Nam phục vụ 89.000 lượt khách; thành phố Hồ Chí Minh phục vụ 35.000 lượt; Hà Nội phục vụ 38.000 lượt; Khánh Hòa phục vụ 6.950 lượt; Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ 5.815 lượt… Khách quốc tế đến Việt Nam trong dịp này chủ yếu từ các nước: Hàn Quốc, Nga, Đức, Tây Ban Nha và đã bắt đầu có khách từ thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu.

Đáng chú ý, trong ngày đầu năm mới, một số địa phương đã tổ chức đón những vị khách quốc tế đầu tiên tại: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Quảng Bình…, mang đến không khí tươi vui, mở ra kỳ vọng mới cho ngành Du lịch Việt Nam trong năm 2023.

Trong đó, vào ngày 1-1-2023, Khánh Hòa đón 160 khách Kazakhstan, 120 khách Hàn Quốc “xông đất” năm mới. Đà Nẵng đón 170 khách từ Seoul tới tham quan. Chỉ trong 3 ngày Tết Dương lịch, Vietravel đã đón 200 khách quốc tế, Saigontourist đón 378 khách quốc tế, doanh thu ước đạt 42 tỷ đồng.

Nhiều địa phương tổ chức đón đoàn khách quốc tế đầu tiên vào ngày 1-1-2023.

Ngoài ra, các hãng lữ hành đã tổ chức nhiều chương trình tour hấp dẫn, kết nối điểm đến, đồng thời triển khai quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Việt Nam, thu hút khách quốc tế quay trở lại. Các doanh nghiệp cũng xây dựng hàng loạt chương trình khuyến mãi, chuỗi các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm để quảng bá điểm đến và liên kết làm mới sản phẩm du lịch.

Điển hình như tại thành phố Hồ Chí Minh, các công ty lữ hành đã xây dựng gói dịch vụ, chương trình khuyến mãi hấp dẫn liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch, ăn uống, vui chơi giải trí; mức giảm giá cao nhất ghi nhận là 55% và thấp nhất là 5%. Tại Hà Nội, các hoạt động vui chơi, giải trí được tổ chức tại nhiều điểm như: Vườn quốc gia Ba Vì, Thành cổ Sơn Tây, Làng cổ Đường Lâm; chợ phiên tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, Bảo tàng gốm Bát Tràng...

Kỳ vọng vào năm 2023 tưng bừng

Theo nhận định của các chuyên gia du lịch, kỳ nghỉ Tết Dương lịch ngắn ngày nên đa số lựa chọn của khách du lịch nội địa là các địa điểm gần nhà, hoặc vui chơi, tham quan tại chỗ. Đối tượng chủ yếu là khách lẻ hoặc đi theo gia đình, khách tự túc, lựa chọn lưu trú tại các khách sạn bình dân, khách sạn 3-4 sao.

Tour du lịch đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội.

Một số địa điểm du lịch, khách có tăng nhẹ trong đầu năm mới. Trong đó tốp 3 tỉnh, thành phố có lượng khách đông gồm: Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước với 1,6 triệu lượt khách, công suất phòng trung bình ước đạt 85%; Khánh Hòa phục vụ 355.200 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 63,76%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35,8 tỷ đồng; Hà Nội phục vụ 208.000 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 63,4%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 779 tỷ đồng.

Đánh giá chung về hoạt động du lịch trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, công tác phục vụ khách du lịch tại các địa phương tương đối tốt, không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc. Nhiều địa phương, doanh nghiệp đã chủ động xây dựng sản phẩm mới, mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn, mới lạ cho du khách.

“Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau 2 năm dịch Covid-19. Tín hiệu bắt đầu quay trở lại Việt Nam của khách quốc tế cũng chứng tỏ hướng đi kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm của mình”, ông Nguyễn Trùng Khánh nhận định.

Mặc dù có tín hiệu khởi sắc ngay trong đầu năm mới, nhưng hoạt động du lịch vẫn còn tồn tại một số hạn chế, đó là còn hiện tượng “chặt chém”, nâng giá ở một số địa phương; ùn tắc cục bộ vẫn diễn ra vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ.

Với tín hiệu khởi đầu thuận lợi trong đầu năm mới, ngành du lịch kỳ vọng, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão đang đến gần với thời gian nghỉ dài, hoạt động du lịch sẽ tưng bừng, rộn ràng hơn.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top