Tận hưởng ẩm thực Đông Timor

14:31 - Thứ Hai, 16/01/2023 Lượt xem: 8572 In bài viết

Đông Timor là một quốc gia trồng lúa, vậy nên gạo có mặt trong phần lớn các món ăn của họ. Đã từ lâu, món batar da’an ăn cùng với cơm chiếm vị trí “quốc ẩm” của Đông Timor. Batar da’an là một món xào chay làm từ bí đỏ, đậu xanh, ngô, hành và tỏi. Chỉ vậy thôi mà batar da’an có thể biến bát cơm trắng thành “vụ nổ” hương vị trên đầu lưỡi thực khách. Batar da’an thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn các gia đình Đông Timor cùng với caril (cà ri gà khoai tây) và feijoada (thịt lợn hầm đậu đen).

Một quốc gia biển chắc chắn không thể thiếu những món hải sản. Ở Đông Timor, món ikan pepes là vua. Con cá sẽ được tẩm nước xốt từ nghệ, quả thầu dầu, cà chua, mắm tôm, đường thốt nốt, me, sả và ớt bột. Đầu bếp chờ cho cá ngấm nước xốt sẽ gói vào lá chuối rồi đem đi hấp hoặc nướng. 

Nếu du khách muốn tìm một món cá đơn giản hơn mà mình tự làm được thì hãy thử ikan sabuko. Ikan sabuko khác ikan pepes ở chỗ nước xốt đơn giản hơn (chủ yếu là me) và luôn dùng thịt cá thu.

Một số địa phương vùng núi ở Đông Timor còn giữ được nghề săn bắn. Người miền núi bảo quản thịt trâu rừng, thịt hươu bằng cách ngâm tẩm gia vị, sau đó nhồi thịt vào ống tre rồi nướng trên bếp lửa trong nhiều giờ. Món ăn này được gọi là tukir’, có thể bảo quản trong vài tuần mà không cần tủ lạnh. Tukir’ nên được thưởng thức cùng tapai, tức cơm nấu với nước dừa và men chua.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top