Điện Biên kín phòng lưu trú dịp cao điểm Lễ hội Hoa Ban

14:43 - Thứ Năm, 07/03/2024 Lượt xem: 4289 In bài viết

ĐBP - Những ngày qua, các nhóm trên mạng xã hội liên quan đến du lịch Điện Biên nhận rất nhiều câu hỏi, nhờ tư vấn là về nơi lưu trú. Các nhà nghỉ, khách sạn cũng nhận không ít cuộc gọi đặt phòng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, hầu hết cơ sở lưu trú đều đã kín phòng trong thời gian tới, đặc biệt là cao điểm dịp khai mạc Năm Du lịch quốc gia và Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Các khách sạn, nhà nghỉ lớn nhỏ ở trung tâm thành phố Điện Biên Phủ đã kín phòng từ sớm.

Không còn phòng trống

Chị Hà Thanh Thư (Hà Nội) dự định đi Điện Biên từ ngày 15 - 18/3, kết hợp giữa công việc và tham quan, du lịch. Ngay sau khi chốt lịch, chị đã liên hệ tìm nơi lưu trú, tuy nhiên công cuộc tìm chỗ nghỉ tại TP. Điện Biên Phủ không hề dễ dàng. Chị Thư cho biết: “Tôi đã chủ động liên hệ với 15 khách sạn, nhà nghỉ trong thành phố nhưng đều được báo hết phòng những ngày ấy. Tôi đành nhờ người quen trên Điện Biên tìm giúp nhưng được biết từ khách sạn đến nhà nghỉ nhỏ ở trung tâm thành phố đều đã được đặt trước từ sớm, chỉ có thể ở những homestay giáp ranh thành phố”.

Khách sạn Mường Phăng (phường Thanh Bình) dịp cao điểm sắp tới cũng không còn phòng trống. Khách sạn có 21 phòng, tối đa nhận 60 - 70 khách. Ngay từ sau Tết Nguyên đán, khách sạn đã hoạt động gần hết công suất. Bà Nguyễn Thị Thủy, quản lý Khách sạn Mường Phăng cho biết: “Từ 1, 2 tháng trước, khách đã chốt kín phòng cho dịp Lễ hội Hoa Ban. Những ngày này nhiều người gọi điện hỏi đặt phòng nhưng tôi đành phải từ chối nhận”.

Khách sạn Long Giang (phường Him Lam) cũng không còn phòng trống dịp cao điểm. Với quy mô 40 phòng, phục vụ tối đa 120 khách, 100% phòng đã được đặt trước cho thời điểm từ đầu tháng 3 đến giữa tháng 5/2024. Chị Nguyễn Minh Hiền, quản lý Khách sạn Long Giang cho biết: “Cuối năm 2023 công tác chuẩn bị đón tiếp khách cho năm du lịch quốc gia và các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn đã được khách sạn thực hiện, như nâng cấp trang thiết bị, đồ dùng, vệ sinh buồng phòng... Chúng tôi nghiêm túc niêm yết giá đúng quy định, hỗ trợ taxi đi lại và ưu đãi giá phòng cho các đoàn thiện nguyện và cựu chiến binh, mong để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách”.

Phương án lưu trú cho du khách

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh hiện có 205 cơ sở lưu trú du lịch (với 2.767 phòng, 5.092 giường); trong đó khu vực TP. Điện Biên Phủ và phụ cận có 121 cơ sở lưu trú (1.839 phòng, 3.430 giường). Để phục vụ đón tiếp các đại biểu Trung ương, quốc tế tham dự các sự kiện, UBND tỉnh đã có văn bản gửi đến 11 khách sạn, nhà khách (số lượng 553 phòng, 1.054 giường) đề nghị các cơ sở lưu trú phối hợp, ưu tiên bố trí phòng nghỉ phục vụ tiếp đón các đại biểu tham dự sự kiện Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên, Lễ hội Hoa Ban năm 2024 và dịp tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Các homestay trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng đón khách dịp cao điểm.

Với hệ thống cơ sở lưu trú hiện nay trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ chưa đảm bảo đủ điều kiện, khả năng dung nạp, đón tiếp du khách, nhất là thời gian cao điểm diễn ra các hoạt động, tổ chức các sự kiện lớn. Do đó UBND TP. Điện Biên Phủ tuyên truyền, vận động các hộ dân cư trên địa bàn sẵn sàng hỗ trợ lưu trú cho du khách trong thời gian cao điểm. Các xã phường đã và đang kiểm tra, rà soát, tổng hợp danh sách các hộ dân có điều kiện, nhu cầu đón và phục vụ khách du lịch ăn, nghỉ. Từ đó thành phố tổng hợp, hỗ trợ, phân bổ khách hợp lý, đảm bảo du khách đều có chỗ ăn, nghỉ an toàn, thân thiện.

Đến thời điểm hiện tại phường Nam Thanh và xã Thanh Minh hoàn thiện danh sách tổng hợp với 14 hộ dân, nhà văn hóa bản đăng ký sẵn sàng đón khách. Cụ thể tại các bản Hoong En, phố 1, phố 11 (Nam Thanh), bản Púng Tôm, Phiêng Lơi (Thanh Minh) với sức chứa trên 260 người.

Khi lượng khách du lịch, tham quan đến TP. Điện Biên Phủ tăng cao, việc các hộ dân tham gia đón tiếp du khách không chỉ góp phần giải quyết khó khăn, đảm bảo nơi ăn chốn nghỉ cho khách phương xa, mà còn tạo ấn tượng tốt đẹp về mảnh đất Điện Biên thân thiện, mến khách.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top