Tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch

13:45 - Chủ Nhật, 10/03/2024 Lượt xem: 6367 In bài viết

ĐBP - Một trong những khó khăn thường được nhắc đến trong phát triển du lịch tỉnh ta những năm gần đây là thiếu nguồn nhân lực đã qua đào tạo. Để phần nào đáp ứng nhu cầu địa phương, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên duy trì và mở mới 2 chuyên ngành liên quan, là: Hướng dẫn viên du lịch và Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn.

Sinh viên ngành Hướng dẫn viên du lịch thực hành giới thiệu Di tích Đồi D1 và Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ cho du khách.

Tháng 7 tới này, khóa sinh viên đầu tiên chuyên ngành Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn (trình độ trung cấp) của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật sẽ tốt nghiệp. Đây ngành mới được Nhà trường mở là từ năm học 2022 – 2023 với 36 em. Hiện các sinh viên năm cuối đang được thực hành nghiệp vụ tại Khách sạn Grand Mường Thanh Điện Biên Phủ. Tại đây, các em được trải nghiệm nhiều bộ phận: Buồng phòng, nhà hàng, bếp, giặt là, với tổng thời gian quy đổi hơn 250 tiết.

Em Lò Thị Phương, lớp Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn K36A7 thoăn thoắt tay gấp khăn, bày trí bàn tiệc trong phòng ăn Khách sạn Grand Mường Thanh. Được rèn luyện thực tế trong môi trường chuyên nghiệp - khách sạn 4 sao duy nhất trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện tại, đã giúp em có được những kỹ năng quan trọng cho ngành nghề mình lựa chọn.

Phương chia sẻ: “Em và các bạn được các anh chị trong khách sạn hướng dẫn rất nhiệt tình. Em học được cách giao tiếp với khách hàng, xử lý các tình huống thực tế, rèn luyện làm tốt ở các vị trí khác nhau... Đây cũng là môi trường mơ ước mà em phấn đấu để sau này tốt nghiệp có thể ứng tuyển, góp phần phục vụ du lịch tỉnh nhà”.

Sinh viên thực hành trải ga giường theo tiêu chuẩn Khách sạn.

Về phía Khách sạn Grand Mường Thanh Điện Biên Phủ, ông Đặng Việt Dũng cho biết: “Đây là năm thứ 2 chúng tôi tiếp nhận đoàn sinh viên của Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên tới thực hành, thực tập. Quan điểm là tạo mọi điều kiện để các em được học tập và trải nghiệm đầy đủ. Các em được phổ biến nội quy khách sạn; hướng dẫn quy trình làm việc, cách phục vụ; trực tiếp tham gia công việc hàng ngày như một lao động bình thường tại khách sạn, sao cho các em có thể tiếp cận nhanh nhất...”.

Thực tế những năm gần đây việc tuyển dụng nhân lực các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh nói chung đều gặp không ít khó khăn. “Khách sạn rất hoan nghênh nhà trường gửi sinh viên đến đào tạo, thực hành, tạo nguồn nhân lực dồi dào cho du lịch tỉnh nhà trong thời gian tới; cũng rất chào đón các sinh viên, bạn trẻ yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm và nỗ lực phấn đấu, vào đầu quân cho khách sạn” – ông Dũng chia sẻ.

Cùng thời điểm này, các sinh viên chuyên ngành Hướng dẫn viên du lịch K36 của nhà trường cũng đang đi thực tế các điểm di tích trên địa bàn, học hỏi phong thái, lối dẫn của các thuyết minh viên, hướng dẫn viên chuyên nghiệp của tỉnh để trau dồi, rèn luyện và làm quen với công việc.

Sinh viên ngành Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn được học hỏi tác phong, cách phục vụ, giao tiếp với khách và trải nghiệm thực tế qua các bộ phận của Khách sạn Mường Thanh.

Các em cũng chuẩn bị những bài giới thiệu hoàn chỉnh về di tích và tích cực tập luyện để đón tiếp du khách. Trong đó nhiều em đã đăng ký làm tình nguyện viên hỗ trợ các điểm di tích phục vụ khách tham quan trong những ngày cao điểm sắp tới.

Em Quàng Thị Ngọc Giang, lớp Hướng dẫn viên du lịch K36C3 chia sẻ: “Hơn 1 tháng đi thực tế các điểm di tích, du lịch, em học được rất nhiều kỹ năng và kiến thức. Từ các chị, các cô hướng dẫn viên, từ thực tế trải nghiệm, em cũng rèn luyện cho mình sự tự tin, giao tiếp lưu loát, tự nhiên hơn. Em cũng đã chuẩn bị thật tốt, sẵn sàng cho vị trí tình nguyện viên hướng dẫn, giới thiệu cho du khách tham quan đồi D1 - Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là cơ hội để em trau dồi, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu công việc trong tương lai”.

Thầy Vũ Hồng Trường, giảng viên Khoa Kinh tế du lịch cho biết: “Để đào tạo nhân lực du lịch, Khoa đã được nhà trường quan tâm đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất, phòng thực nghiệm hiện đại, phương tiện đi lại để các em học tập tốt. Quan trọng hơn cả là đổi mới chương trình đào tạo, ngoài lý thuyết tại trường, các em được đưa đi học hỏi, tham quan các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. Nhà trường cũng liên kết với Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Bảo tàng tỉnh, Ban Quản lý di tích cho các em đến thực tế, thực tập, học hỏi, nâng cao kỹ năng và kiến thức cần thiết”.

Sinh viên được trực tiếp quản lý bộ phận buồng phòng của Khách sạn Mường Thanh hướng dẫn quy trình dọn dẹp, sắp xếp buồng phòng.

Trước định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và yêu cầu từ thực tế, những năm gần đây việc đào tạo nhân lực du lịch tỉnh ta được quan tâm hơn, thu hút nhiều sinh viên lựa chọn. Thực tế, ngành hướng dẫn viên du lịch đã được mở tại Trường từ nhiều năm trước, nhưng gián đoạn do nhiều lý do. Đến năm 2019, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên mở lại chuyên ngành này. Tuy nhiên học sinh, sinh viên đăng ký không nhiều và một số em học tập chưa tích cực, có khóa chỉ vỏn vẹn 5 người tốt nghiệp.

“Nhưng đến những năm gần đây, số lượng đã tăng dần, các em thấy được du lịch tỉnh thay đổi từng ngày, nhiều cơ hội, nhiều tiềm năng nên học tập nghiêm túc, tích cực. Năm học 2023 - 2024, ngành Hướng dẫn viên du lịch có 25 em đăng ký. Trung cấp Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn tuy mới tuyển sinh 2 khóa nhưng cũng đã thu hút 73 học sinh” - bà Vũ Thị Hoàn, Phó trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên và Đảm bảo chất lượng thông tin.

Với những thay đổi dần từ nhận thức tới hành động, nguồn nhân lực du lịch tỉnh ta đang được bổ sung qua từng năm. Có nhân lực qua đào tạo, nhân lực chất lượng cao thì việc phát triển du lịch mới sớm bứt phá, đạt mục tiêu như đã đề ra...

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top