Chủ động huy động học sinh ra lớp sau tết Nguyên đán

08:56 - Thứ Tư, 09/02/2022 Lượt xem: 5689 In bài viết

ĐBP - Cùng với nhiều cơ sở giáo dục trong cả nước, từ ngày 7/2/2022 (tức 7/1 âm lịch); viên chức, người lao động và học sinh, học viên các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông, trên địa bàn tỉnh trở lại trường sau dịp nghỉ tết Nguyên đán. Sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên trở lại trường học tập từ ngày 14/2/2022 (tức 14/1 âm lịch).

Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học số 2 Na Sang (huyện Mường Chà) đến tận nhà vận động học sinh ra lớp sau tết.

Để đảm bảo sĩ số học sinh sau tết, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo các phòng giáo dục triển khai các giải pháp hạn chế tình trạng học sinh bỏ học hoặc chểnh mảng học tập sau tết. Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo các văn bản đã ban hành của trung ương, tỉnh… Thực hiện nghiêm và hiệu quả nguyên tắc “5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân” trong tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Tổng vệ sinh toàn bộ khuôn viên, phòng học, phòng làm việc, các công trình phụ trợ trước khi nghỉ tết Nguyên đán và trước ngày trở lại học trực tiếp sau khi kết thúc kỳ nghỉ tết Nguyên đán ít nhất 1 ngày.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo nắm bắt kịp thời số lượng, lập danh sách cán bộ giáo viên nhân viên, học sinh, sinh viên trong cơ quan, đơn vị rời khỏi địa bàn về quê đón tết và trở lại đơn vị công tác sau tết. Phân loại thành từng nhóm nguy cơ (nguy cơ cao, nguy cơ thấp) theo hướng dẫn mới của ngành Y tế để có phương án đề nghị cơ quan y tế địa phương tổ chức, phối hợp test nhanh phát hiện kháng nguyên vi rút SASR-CoV-2 hoặc xét nghiệm sàng lọc RT-PCR nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong cơ quan, đơn vị trước khi vào học trực tiếp.

Các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, phổ thông có học sinh bán trú chủ động lên phương án đón học sinh trở lại trường (từ ngày 6/2/2022), phối hợp với cơ quan y tế địa phương kiểm tra sức khỏe học sinh khi trở lại trường phù hợp với điều kiện thực tế; đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19 khi tổ chức nấu ăn tập trung, chú ý đảm bảo giãn cách khi tổ chức ăn. Riêng các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học (trừ trường phổ thông DTBT) chưa tổ chức nấu ăn cho trẻ em, học sinh trong tuần đầu đến trường sau kỳ nghỉ tết nguyên đán.

Cô giáo Lê Thị Đặng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học số 2 Na Sang (huyện Mường Chà) cho biết: Nhà trường hiện có 5 điểm trường lẻ, 16 lớp với 309 học sinh; trong đó 129 học ở bán trú. Hàng năm ngay khi chuẩn bị kết thúc kỳ nghỉ tết, trường đã huy động toàn bộ giáo viên, phối hợp với chính quyền địa phương đến từng hộ gia đình vận động phụ huynh đưa trẻ ra lớp đúng thời điểm. Do đó, ngay cả những điểm trường xa trung tâm như: Huổi Xuân, Pu Ka, Huổi Xưa… 2 năm trở lại đây học sinh đến học đủ, không còn tình trạng trống lớp, thiếu học sinh sau tết như nhiều năm trước. Trung bình hàng năm tỷ lệ huy động học sinh ra lớp sau tết của trường đạt trên 99%.

Do đặc thù miền núi, trong quá trình vận động học sinh ra lớp, giao thông đi lại rất khó khăn, có những điểm bản cách trung tâm trường đến 20km, nên các thầy cô gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Long, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà cho biết: Đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện vùng cao thường có tập tục ăn tết dài ngày; sau tết lại thường tổ chức các lễ hội kéo dài, dẫn đến con em học sinh hay nghỉ học. Để khắc phục tình trạng này, ngay từ trước khi nghỉ tết, phòng quán triệt đến tất cả các đơn vị trường về công tác huy động học sinh sau tết; đẩy mạnh tuyên truyền đến các em học sinh để các em ý thức được tầm quan trọng của việc học tập. Để duy trì tỷ lệ chuyên cần của học sinh, phòng chỉ đạo các trường phân công giáo viên chủ nhiệm, giáo viên phụ trách điểm bản phối hợp với chính quyền địa phương đến từng bản, từng gia đình tuyên truyền, vận động khi học sinh ở bản, gia đình; kết hợp tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của bản, xã, đảm bảo đúng ngày mùng 7 âm lịch là học sinh ra lớp đầy đủ.

Từ sự nỗ lực của các giáo viên, của các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương, hiện nay tỷ lệ huy động học sinh ra lớp sau kỳ nghỉ tết ở các trường học trên địa bàn tỉnh đều đạt ở mức cao trên 90%. Qua đó, góp phần đảm bảo tiến độ dạy và học của toàn ngành Giáo dục tỉnh đã đề ra.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top