Nỗ lực huy động học sinh đến trường sau tết

08:39 - Thứ Sáu, 11/02/2022 Lượt xem: 5788 In bài viết

ĐBP - Vận động học sinh trở lại trường sau tết Nguyên đán là việc làm không ít khó khăn, nhất là với các trường học ở vùng sâu, vùng xa, biên giới. Tại huyện Mường Nhé, với tinh thần chủ động, sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt nỗ lực của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện, tỷ lệ học sinh tới lớp đạt trên 98%.

Tiết học của cô trò Trường Mầm non Mường Nhé.

Trước đây, cứ sau tết, việc vận động học sinh đến trường ở Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Leng Su Sìn rất vất vả. Thậm chí, có năm chỉ đạt trên 60%. Nguyên nhân là do trường có nhiều điểm bản; trong đó có những điểm bản xa; hơn nữa đời sống người dân khó khăn nên việc học tập của con em không được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên, những năm gần đây, đặc biệt là năm học này, nhờ tinh thần chủ động và nhiều giải pháp thiết thực, tỷ lệ học sinh đến trường sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đạt gần 100%. Cô Nguyễn Thị Minh Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để giảm thiểu tình trạng học sinh nghỉ học, trước kỳ nghỉ tết năm nay, nhà trường đã tổ chức họp cán bộ giáo viên quán triệt thời gian tái giảng, không để các hoạt động vui xuân kéo dài ảnh hưởng đến công tác dạy và học. Bên cạnh đó, phân công từng cán bộ, giáo viên phụ trách các bản phải quyết tâm vận động học sinh đến lớp. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, ngay từ những ngày đầu tiên sau tết, sĩ số học sinh đến lớp đã đạt 99%.

Dù ở gần trung tâm huyện, song việc huy động học sinh đến trường sau tết ở Trường Mầm non Mường Nhé năm nào cũng rất khó khăn. Dẫu vậy, năm học này, quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ học sinh đến trường sau tết đạt trên 95%. Cô Hồ Thị Thắm, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường Mầm non Mường Nhé hiện có 37 nhóm lớp với 1.001 học sinh. Hầu hết những năm học trước, cứ sau hè và lễ, tết, số học sinh ở nhà rất nhiều, ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập của các em. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, ngay đầu năm học 2021 - 2022 và trước Tết Nhâm Dần vừa qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã quán triệt đến tất cả giáo viên chủ nhiệm và giáo viên phụ trách các điểm bản đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh về tầm quan trọng của việc học tập. Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền xã vận động các em trong độ tuổi đến trường. Nhiều em ở bản xa trung tâm thì nhà trường cử giáo viên đến tận nhà vận động, thuyết phục.

Cũng như Trường PTDTBT Tiểu học Leng Su Sìn và Trường Mầm non Mường Nhé, do địa bàn rộng, hơn nữa nhiều điểm bản cách xa trung tâm xã đã khiến công tác huy động học sinh đến trường sau tết trên địa bàn huyện Mường Nhé những năm học trước gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, nhất là sự chủ động của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nên đến thời điểm này, tỷ lệ học sinh ra lớp toàn huyện đạt trên 96%. Một số đơn vị trường ở các xã vùng xa như: Sín Thầu, Pá Mỳ, Chung Chải… học sinh đi học rất đầy đủ.

Ông Phạm Thiết Chùy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé cho biết: Với các xã vùng cao, do phong tục, tập quán vui xuân kéo dài, nên học sinh đến trường thường chậm trễ. Hơn nữa, nhiều em ở bản xa trung tâm nên các thầy cô phải đến vận động, thuyết phục 4 hoặc 5 lần phụ huynh mới chịu cho con đi học. Cũng có trường hợp vận động phụ huynh xong còn phải vận động cả học sinh. Do vậy, để chủ động ổn định tình hình học sinh đến trường sau tết Nguyên đán, năm học này, phòng đã chỉ đạo các trường học triển khai nhiều giải pháp, trong đó tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh, vận động học sinh đến lớp đầy đủ. Với trường có nhiều điểm trường, đặc biệt là các trường mầm non, tiểu học, phòng chỉ đạo cử cán bộ, giáo viên nhiều kinh nghiệm tới tận bản, gia đình để vận động học sinh ra lớp.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top