Linh hoạt hình thức dạy học theo diễn biến dịch Covid-19

08:30 - Thứ Ba, 22/02/2022 Lượt xem: 5531 In bài viết

ĐBP - Thời gian gần đây, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh với nhiều ca mắc trong đó không ít trường hợp là học sinh. Để thích ứng linh hoạt với diễn biến dịch bệnh, các trường học đã điều chỉnh hình thức dạy học, vừa trực tiếp vừa trực tuyến.

Lớp học song song 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Trường THCS Him Lam, TP. Điện Biên Phủ.

Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, học sinh toàn tỉnh trở lại trường học tập. Do số trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh gia tăng, nhiều học sinh đã trở thành F0. Tính từ ngày 19 - 20/2, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh ghi nhận 130 trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19; trong đó TP. Điện Biên Phủ 74; huyện Tuần Giáo 18; huyện Mường Ảng 21; huyện Mường Chà 12… Nếu tính từ thời điểm đi học trở lại sau nghỉ tết (ngày 7/2) đến ngày 20/2, toàn ngành Giáo dục ghi nhận 734 trường hợp mắc Covid-19 (trong đó 88 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 646 học sinh sinh viên).

Thành phố Điện Biên Phủ là một trong những địa bàn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng vọt; đặc biệt là ở ngoài cộng đồng. Trước tình hình đó, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Đồng thời, linh hoạt hình thức dạy học nhằm tạo điều kiện học tập bình đẳng cho cả học sinh là F0, F1.

Trường THCS Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) một trong những đơn vị thực hiện linh hoạt hình thức dạy học. Cô giáo Cao Thị Đại, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường hiện có 903 học sinh, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh ngay từ đầu năm học nhà trường đã đầu tư hệ thống mạng LAN đến tận bàn giáo viên ở từng lớp học để phục dạy học trực tuyến. Ngày 9/2 sau khi phát hiện 1 trường hợp nhiễm Covid-19 tại lớp 6A4, để đảm bảo an toàn nhà trường đã tổ chức cho học sinh học online tại nhà. Tính đến ngày 20/2 trường có 1 giáo viên, 6 học sinh mắc Covid-19. Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nguy cơ lây nhiễm cao đặc biệt là tại khối lớp 6 các em chưa được tiêm vắc xin. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, bắt đầu từ chiều ngày 21/2 toàn bộ học sinh khối lớp 6 của trường tạm thời được tổ chức học tập trực tuyến. Sau khi theo dõi sức khỏe và có kết quả xét nghiệm âm tính các em trở lại trường học trực tiếp. Đối với các lớp thuộc khối 7, 8, 9 vẫn tổ chức học trực tiếp tại trường; những lớp có học sinh F1 phải cách ly trường tổ chức song song 2 hình thức vừa học trực tiếp tại lớp và học trực tuyến để đảm bảo quyền lợi học tập của các em.

Tại Trường THCS Thanh Xương (huyện Điện Biên) để đảm bảo quyền lợi học tập cho học sinh F0, F1 phải cách ly, trường tổ chức học tập trực tuyến. Thầy giáo Nguyễn Đình Long, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường hiện có 14 lớp, với 510 học sinh. Để đảm bảo an toàn cho học sinh toàn trường và theo ý kiến của đa số phụ huynh, những lớp học sinh có nguy cơ cao trường tổ chức học online tại nhà để theo dõi sức khỏe, hết thời gian theo dõi các em trở lại trường học trực tiếp. Mặc dù việc đón học sinh được phân luồng rất bài bản, nghiêm túc nhưng hầu như các F0 đều phát hiện dương tính tại nhà. Đến nay, trường đã có 2 học sinh mắc Covid-19; trường đang tổ chức cho học sinh 2 lớp thuộc khối 9 học trực tuyến.

Ông Đặng Quang Huy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên cho biết: Thời gian qua Phòng thường xuyên chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không chủ quan, lơ là; tăng cường kiểm soát người ra vào cơ quan, đơn vị thông qua việc quét mã QR. Rà soát, tổng hợp, lập danh sách học sinh 5 - 11 tuổi chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo kế hoạch. Đồng thời, triển khai song song 2 hình thức dạy học trực tuyến và trực tiếp. Tính đến ngày 21/2, toàn huyện có 2 trường cho học sinh tạm dừng đến trường để học trực tuyến với tổng số 26 lớp, 835 học sinh (THCS Thanh Chăn 11 lớp, 304 học sinh; THCS Noong Hẹt 15 lớp, 531 học sinh). 9 trường vừa tổ chức học trực tiếp vừa tổ chức học trực tuyến (trong đó, 31 lớp, 894 học sinh tạm dừng đến trường để học trực tuyến. Cấp mầm non có 14 lớp nghỉ để phòng chống dịch. Ngoài ra có 201 học sinh thuộc 8 trường, 24 lớp phải tự cách ly tại nhà để học online… 

 Theo thống kê của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, tính đến ngày 20/2/2022, toàn tỉnh có 8 đơn vị trường học thuộc huyện Tủa Chùa (3 mầm non, 3 tiểu học, 1 THCS và 1 THPT) tạm dừng cho học sinh đến trường, chuyển đổi hình thức dạy học sang trực tuyến và các hình thức dạy học phù hợp khác; Trường PTDTNT THPT huyện Mường Chà tạm dừng dạy học trực tiếp từ 17/02 đến hết ngày 20/02/2022 để phòng chống dịch Covid-19. Và từ hôm nay (22/2), Sở Giáo dục và Đào tạo đã nhất trí cho 18 trường học ở địa bàn TP. Điện Biên Phủ và 8 trường học ở huyện Mường Ảng tạm dừng học trực tiếp chuyển sang học trực tuyến để phòng chống dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top